Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất an vì trường lớp xuống cấp

08:07, 24/07/2018

Trường THCS Phước Thái (xã Phước Thái, huyện Long Thành) được đưa vào sử dụng từ 14 năm trước và nay đã xuống cấp khá nghiêm trọng. Năm học mới sắp đến nếu học sinh tiếp tục phải học ở ngôi trường đã xuống cấp này sẽ rất nguy hiểm. Còn nếu phải đi học tạm ở nơi khác thì không có trường nào đủ số phòng học cho trên 1.800 học sinh của trường.

Trường THCS Phước Thái (xã Phước Thái, huyện Long Thành) được đưa vào sử dụng từ 14 năm trước và nay đã xuống cấp khá nghiêm trọng. Năm học mới sắp đến nếu học sinh tiếp tục phải học ở ngôi trường đã xuống cấp này sẽ rất nguy hiểm. Còn nếu phải đi học tạm ở nơi khác thì không có trường nào đủ số phòng học cho trên 1.800 học sinh của trường.

Nhiều hạng mục của Trường THCS Phước Thái xuống cấp trầm trọng. Ảnh: C.NGHĨA
Nhiều hạng mục của Trường THCS Phước Thái xuống cấp trầm trọng. Ảnh: C.NGHĨA

Hiệu trưởng Trường THCS Phước Thái Bùi Đoàn Trị cho hay từ năm 2017 trường đã có văn bản gửi Phòng GD-ĐT và UBND huyện báo cáo về tình trạng cơ sở vật chất của trường xuống cấp. Từ đó đến nay nhiều đoàn của huyện đã đến khảo sát đánh giá hiện trạng nhưng chưa rõ hướng xử lý như thế nào cho thầy trò và phụ huynh an tâm.

* Nguy hiểm rình rập

Trường THCS Phước Thái có tất cả 5 khối nhà, trong đó 1 khối văn phòng, 3 khối phòng học và 1 khối hội trường, là trường THCS có quy mô lớn nhất của huyện Long Thành. Trường có 44 lớp học với sĩ số trên 1.800 học sinh. Trường không chỉ nhận học sinh xã Phước Thái mà còn có các xã lân cận như Phước Bình, Long Phước. Với hiện trạng xuống cấp khá trầm trọng như hiện nay, giáo viên và đặc biệt là phụ huynh, học sinh luôn cảm thấy rất lo lắng.

Các khối phòng học và hội trường của Trường THCS Phước Thái đều có những mảng vữa lớn từ trên trần nhà bong tróc rơi xuống khắp nơi, lộ ra những tấm đan đã gỉ sét, đứt gãy. Cột hành lang chịu lực cho khối nhà lớn đến 2 người ôm đã nứt toác, rớt cả gạch, xi măng ra ngoài, tạo thành các hàm ếch.

Ông Võ Đình Việt, Trưởng ban Quản lý dự án huyện Long Thành cho biết: “Trường THCS Phước Thái có sĩ số trên 1.800 học sinh, trong khi các trường lân cận không có trường nào đủ chỗ cho các em đến học tạm. Do đó, khi có chủ trương cho phép xây mới, huyện sẽ có phương án vừa thiết kế vừa xây cho kịp. Ban đầu có thể xây trước 24 phòng học, mất khoảng 6 tháng, sau đó sẽ tiếp tục triển khai các phòng học còn lại”.

Đáng báo động hơn cả là nhiều thanh đà chịu lực đã không còn bê tông bám dính, những thanh sắt chịu lực đã gỉ sét, thậm chí đứt gãy và bung hẳn ra ngoài. Với một số thanh đà chịu lực phía ngoài trời kết cấu bê tông mục nát làm các thanh sắt lộ hẳn ra. Khối nhà dùng làm thư viện, phòng vi tính và phòng thí nghiệm có diện tích mặt sàn rộng đã có biểu hiện bị võng xuống, rất nguy hiểm nếu tiếp tục cho học sinh học ở đây.

Không chỉ xuống cấp về mặt kết cấu chịu lực các khối nhà, nhiều khu vực trần hành lang và cả trần phía trong lớp học đã bị thấm dột, một số phòng học gạch nền bị bong tróc lên khỏi mặt sàn. Bàn ghế của Trường THCS Phước Thái hầu hết đã cũ nát, hư hỏng, không còn đảm bảo cho việc ngồi học của học sinh.

* lo trước thềm năm học mới

Từ giữa tháng 7 đến nay, Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Sở Xây dựng tiến hành kiểm định đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất tại trường. Sau khi tiến hành kiểm định đánh giá mức độ xuống cấp của Trường THCS Phước Thái, đoàn công tác sẽ có báo cáo và đưa ra các hướng xử lý cụ thể. Theo khuyến cáo của một cán bộ đang thực hiện công tác kiểm định đánh giá tại đây, có những khu vực trong trường không nên tổ chức dạy học để đảm bảo an toàn, vì kết cấu sắt thép chịu lực đã xuống cấp, thậm chí có những thành thép hoen gỉ và đứt đoạn. 

Một phòng học vi tính với những chiếc máy tính để bàn đời cũ không còn hoạt động được.
Một phòng học vi tính với những chiếc máy tính để bàn đời cũ không còn hoạt động được.

Theo các phương án được Phòng GD-ĐT định hướng, năm học mới 2018-2019 một phần học sinh của Trường THCS Phước Thái sẽ đi học nhờ tại Trường tiểu học Phước Thái, số học sinh còn lại sẽ tiếp tục học ở cơ sở hiện nay. Tuy nhiên, Hiệu trưởng Trường THCS Phước Thái cho biết: “Trường tiểu học Phước Thái cũ đã bỏ hoang phế từ hơn 2 năm nay và đang trong tình trạng không điện, không nước, không bàn ghế, thậm chí hàng rào bảo vệ cũng bị người dân đập bỏ để lấy sắt phế liệu”.

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa học sinh Trường THCS Phước Thái sẽ quay trở lại lớp để chuẩn bị cho năm học mới. Với cơ sở vật chất như hiện nay rất khó để đảm bảo cho giáo viên và học sinh chuyên tâm vào việc dạy và học. Ban giám hiệu nhà trường có phương án phụ để trường có thể không phải đi học nhờ trong điều kiện một số phòng học sẽ phải đóng cửa. Theo đó, trường dự kiến dồn từ 44 lớp xuống còn 40 lớp. Các phòng chức năng như: thư viện, thí nghiệm, vi tính… sẽ tạm dẹp bỏ để tận dụng làm lớp học. Những môn như kỹ thuật công nghệ và vi tính học sinh sẽ phải “học chay” để có đủ phòng học.

Theo Ban Quản lý dự án huyện Long Thành, đầu năm 2018 cán bộ của đơn vị đã khảo sát, lên kế hoạch sửa chữa cải tạo lại Trường THCS Phước Thái, thậm chí đã đấu thầu chọn đơn vị thi công. Tuy nhiên, từ đó đến nay công trình xuống cấp nhanh hơn và việc sửa chữa là không khả thi. Mới đây, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã làm việc với UBND xã Phước Thái để tính toán khả năng đập bỏ trường xây dựng mới. Tuy nhiên, đây là công trình có vốn đầu tư lớn và mang tính chất cấp bách, do đó UBND huyện đã nhờ Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng kiểm định để “chốt” phương án xử lý.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều