Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô học trò đam mê Sinh học

08:07, 17/07/2018

Lê Nguyễn Bảo Xuyên là một trong số 42 học sinh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018. Với thành tích đoạt giải nhì môn Sinh học, Xuyên vừa được tuyển thẳng vào Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh).

Lê Nguyễn Bảo Xuyên là một trong số 42 học sinh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018. Với thành tích đoạt giải nhì môn Sinh học, Xuyên vừa được tuyển thẳng vào Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh). Xuyên chia sẻ, bí quyết để trở thành học sinh giỏi môn Sinh học là cả một quá trình quyết tâm, đam mê và không ngừng học hỏi từ thầy cô và bạn bè.

Dù đã chắc suất là sinh viên Trường đại học khoa học tự nhiên nhưng Lê Ngọc Bảo Xuyên vẫn không bỏ qua đam mê nghiên cứu sách vở. Ảnh: C.NGHĨA
Dù đã chắc suất là sinh viên Trường đại học khoa học tự nhiên nhưng Lê Ngọc Bảo Xuyên vẫn không bỏ qua đam mê nghiên cứu sách vở. Ảnh: C.NGHĨA

* Hành trình đến đội tuyển

Năm học 2015-2016 Lê Nguyễn Bảo Xuyên thi đậu vào lớp chuyên Sinh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. Do điểm thi không cao như một số bạn trong lớp nên Xuyên không được cô chủ nhiệm gọi vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học của trường. Cô Lê Ngọc Hiếu, chủ nhiệm lớp chuyên Sinh của Xuyên cho hay năm lớp 10,  vào giờ học môn Thể dục, Xuyên thường đứng ở cửa lớp để “nhìn trộm” các bạn trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi Sinh học làm thí nghiệm. Mỗi lần bị cô “phát hiện”, Xuyên lẳng lặng bỏ đi. Thấy học trò có biểu hiện “lạ”, cô hỏi thăm và biết Xuyên có đam mê thực sự và nghiêm túc với môn Sinh học.

Vào ngày 18-7, Sở GD-ĐT tổ chức lễ báo công thành tích hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc mầm non đến THPT và học sinh đoạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia năm học 2017-2018. Trong số này có 33 giáo viên dạy giỏi cấp bộ và cấp tỉnh, 131 học sinh đoạt các giải học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Lê Ngọc Bảo Xuyên là một trong số 131 học sinh giỏi được tuyên dương lần này.

Không để đam mê của học trò bị thui chột, cô Hiếu đã tạo điều kiện cho Xuyên được “dự thính” đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học của trường. Cô cho hay khi nhận Xuyến vào đội tuyển học sinh giỏi, cô đã giao hẹn nếu không có khả năng gì đặc biệt em sẽ phải rời đội tuyển để cô tập trung bồi dưỡng cho các bạn còn lại, và Xuyên đã không làm cô thất vọng. Sau một thời gian được bồi dưỡng, Xuyên chứng minh mình có khả năng học tập. Năm lớp 10, Xuyên đoạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh.

Không chỉ khẳng định năng lực môn Sinh học bằng điểm số, năm lớp 11 Xuyên còn có một đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh khi nghiên cứu về chiết xuất dầu từ cây ngò ôm để trị bệnh nổi mề đay mẩn ngứa, đồng thời em còn đoạt huy chương bạc Olympic 30/4 môn Sinh học, huy chương vàng Olympic khoa học tự nhiên môn Sinh học, giải nhì cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh.

Thành tích tốt nhất của Xuyên sau 3 năm rèn luyện trong đội tuyển là đoạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018. Xuyên khiêm tốn chia sẻ: “Em đã nỗ lực rất nhiều nhưng nếu không có sự hỗ trợ và tin tưởng của cô giáo chủ nhiệm và cha mẹ thì chắc chắn em không đoạt được những giải thưởng đó”.

* Ước mơ du học

Dù được sinh ra trong một gia đình có kinh tế khá giả nhưng Xuyên lại là một học sinh có tính cách và lối sống giản dị, khiêm nhường. Cô chủ nhiệm Lê Ngọc Hiếu cho hay: “Năm đầu tiên tôi chưa biết hoàn cảnh của Xuyên, thấy em ăn mặc bình thường, tính cách rất giản dị nên không nghĩ em lại là con của một gia đình khá giả. Một ngày tình cờ tôi thấy cha mẹ đưa đón đi học bằng xe ô tô và biết em là con của một gia đình khá giả. Điều tôi quý nhất ở Xuyên là lối sống giản dị, học tập nghiêm túc và luôn hoàn thành mục tiêu học tập của mình”.

Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình, Xuyên cho biết: “Ở lớp em cố gắng tập trung tiếp thu kiến thức mới, có điều gì không hiểu em lập tức hỏi cô giáo chủ nhiệm. Em còn có đam mê đọc tài liệu, gần như tài liệu nào cô giáo lưu ý nghiên cứu em đều tìm đọc để bồi bổ kiến thức cho mình. Bạn bè trong lớp, trong đội tuyển cũng là những người cho em cơ hội để học hỏi nhiều hơn, cùng nhau chia sẻ kiến thức và đam mê học tập môn Sinh học”.

Khi được hỏi tại sao được tuyển thẳng đại học, em không chọn vào Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh hay Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh, Xuyến cho biết: “Em có đam mê với môn Sinh học và em muốn tiếp tục theo đuổi đam mê của mình khi quyết định chọn vào ngành công nghệ sinh học của Trường đại học khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh)”. Xuyên còn chia sẻ thêm, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, lĩnh vực công nghệ sinh học có rất nhiều cơ hội cho em tạo lập sự nghiệp. Em muốn học tập và nghiên cứu những công nghệ sinh học ứng dụng giúp đất nước mình thêm phát triển.

Không chỉ ấp ủ nhiều dự định học tập trong nước, Xuyên còn cho hay em muốn tự phấn đấu nhiều hơn nữa để có thể “săn” học bổng, tìm kiếm những cơ hội học tập, nghiên cứu công nghệ sinh học ở những quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển như Mỹ hay Úc… Và em tin với đam mê, sự ủng hộ của gia đình, cô giáo chủ nhiệm em sẽ thành công. “Em sẽ phấn đấu để trở thành một chuyên gia chuyên ngành công nghệ sinh học giỏi để có thể góp sức mình cho đất nước”.  

Công Nghĩa

Tin xem nhiều