Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 99% số sổ BHXH do người lao động giữ

09:08, 16/08/2018

Theo thống kê của bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, tính đến cuối tháng 7-2018 đã có 99,14% số sổ BHXH được giao cho người lao động tự quản lý. Việc giao sổ góp phần bảo đảm quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động.

Theo thống kê của bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, tính đến cuối tháng 7-2018 đã có 99,14% số sổ BHXH được giao cho người lao động tự quản lý. Việc giao sổ góp phần bảo đảm quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động.

Sổ bảo hiểm xã hội được giao về cho người lao động quản lý (ảnh trái) và cách thức tra cứu thông tin tham gia bảo hiểm xã hội trên web Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Sổ bảo hiểm xã hội được giao về cho người lao động quản lý (ảnh trái) và cách thức tra cứu thông tin tham gia bảo hiểm xã hội trên web Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Khi giữ sổ BHXH, người lao động không chỉ nắm rõ các thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm của bản thân mà còn chủ động hơn trong việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH theo luật định.

* Lợi ích khi giữ sổ

Trước đây, sổ BHXH của người lao động do chủ sử dụng lao động quản lý, đến khi người lao động nghỉ việc, chuyển việc mới được doanh nghiệp chốt, trả lại để họ đến cơ quan BHXH thanh toán các khoản theo chế độ. Từ tháng 12-2017, theo Luật BHXH, sổ bảo hiểm phải được  giao về cho người lao động quản lý.

Anh Phạm Quốc Vinh, nhân viên Công ty TNHH Việt Nam NOK (Khu công nghiệp Amata) cho biết sổ BHXH là một trong những “tài sản” của anh, việc giao cho người lao động quản lý sổ là một việc đúng đắn. “Khi có sổ trong tay, tôi chủ động kiểm tra sẽ biết được chủ sử dụng lao động có tăng lương đúng thời hạn, có đóng BHXH, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thất nghiệp có đầy đủ không. Qua đó kịp thời phản ánh nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình” - anh Vinh chia sẻ.

Dễ dàng ra cứu, kiểm tra thông tin

Muốn tra cứu quá trình tham gia BHXH, người lao động vào trang baohiemxahoi.gov.vn tiếp đó vào Trang chủ, chọn mục Tra cứu, nhấp vào Tra cứu mã số BHXH rồi điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu, ở đây quá trình tham gia đóng BHXH của người lao động sẽ được hiển thị đầy đủ.

Người lao động có sổ BHXH trong tay khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết các chế độ, có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi đi làm việc tại doanh nghiệp khác.

Nói về những lợi ích của việc giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý, ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho hay quy định này nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, đồng thời ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan chức năng, trốn trách nhiệm đóng thuộc chủ sử dụng lẫn phần đóng của người lao động mà họ không hay biết.

* Thêm kênh tra cứu thông tin

Theo ông Phạm Minh Thành, việc người lao động giữ sổ BHXH còn ngăn ngừa những trường hợp doanh nghiệp “giam” sổ BHXH của người lao động khi xảy ra tranh chấp lao động, gây khó khăn phức tạp cho cả cơ quan chức năng và người lao động trong quá trình giải quyết các chế độ BHXH.

“Thời gian đầu việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động cũng gặp khó khăn do nhiều doanh nghiệp chỉ muốn nắm giữ sổ BHXH. Nhưng sau khi làm việc với các doanh nghiệp, chúng tôi giải thích đây là quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện để đảm bảo quyền lợi người lao động thì các doanh nghiệp đã chấp hành” - ông Thành chia sẻ.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành bưu chính để chuyển trả sổ trực tiếp đến tay người lao động, giảm thiểu việc trả sổ thông qua chủ sử dụng lao động. Từ nay đến ngày 30-9-2018 sẽ hoàn tất việc trả số sổ BHXH còn lại cho người lao động.

Ngoài việc tra cứu thông tin trực tiếp trên sổ BHXH, người lao động còn có thể tra cứu qua hệ thống Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Hiện nay việc quản lý các thông tin dữ liệu về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn đều được cập nhật trên hệ thống. Mỗi lao động có một mã định danh sổ BHXH trên hệ thống phần mềm quản lý của ngành. Vì thế, người lao động hoàn toàn có thể dễ dàng tra cứu thông tin liên quan đến quá trình tham gia BHXH của mình qua trang web trên. Nếu không rành về công nghệ thông tin, có thể yêu cầu BHXH tỉnh in toàn bộ thông tin liên quan đến quá trình tham gia BHXH của mình trong một năm, người lao động có thể nhận trực tiếp hoặc nhận qua các dịch vụ tin nhắn Zalo, Messenger, Viber, SMS…

Phương Liễu

Tin xem nhiều