Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương chuẩn bị năm học mới

10:08, 09/08/2018

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp ngày 7-8 đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT cùng các địa phương để nghe báo cáo tình hình chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp ngày 7-8 đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT cùng các địa phương để nghe báo cáo tình hình chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019.

Công trình Trường tiểu học An Phước (huyện Long Thành) gấp rút hoàn thiện để phục vụ năm học mới. (Ảnh chụp ngày 3-8-2018). Ảnh: C.Nghĩa
Công trình Trường tiểu học An Phước (huyện Long Thành) gấp rút hoàn thiện để phục vụ năm học mới. (Ảnh chụp ngày 3-8-2018). Ảnh: C.Nghĩa

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, công tác chuẩn bị cho năm học mới đang được tiến hành rất khẩn trương, tuyển sinh theo kế hoạch, tựu trường đúng thời gian quy định.

* Nỗ lực chuẩn bị năm học mới

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho hay ngày tựu trường của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên sớm nhất là 1-8 và muộn nhất là 2 tuần tính từ ngày bắt đầu học kỳ I (năm học 2018-2019). Ngày bắt đầu học kỳ I với cấp THCS và THPT là 20-8, cấp mầm non và tiểu học là ngày 27-8. Còn cấp THCS và THPT hệ giáo dục thường xuyên là ngày 4-9. Ngày khai giảng áp dụng với toàn ngành giáo dục của tỉnh là ngày 5-9, theo quy định chung của Bộ GD-ĐT.

Hiện nay, nhiều địa phương được giao biên chế giáo dục nhưng không sử dụng hết. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị Sở Nội vụ cần tạm thu hồi và giao cho những địa phương đang còn thiếu, khi nào cần sẽ cấp lại vì năm nay tỉnh không cấp thêm biên chế cho ngành giáo dục.

Năm học 2018-2019, tổng số học sinh các cấp học của tỉnh là 703.294 học sinh, tăng khoảng 20.100 học sinh so với năm học trước (tăng 3%). Số học sinh tăng chủ yếu ở bậc mầm non với trên 10.500 em. TP.Biên Hòa có số học sinh tăng cao nhất tỉnh, chiếm gần 50%.

Năm học mới, toàn tỉnh có 30 công trình trường học mới được đưa vào sử dụng với 227 phòng học và các hạng mục chức năng khác với tổng kinh phí trên 510 tỷ đồng. Trong số đó có 12 công trình được khánh thành đúng vào dịp khai giảng năm học mới với 126 phòng học và các hạng mục chức năng. Bên cạnh đó, ngân sách còn đầu tư thêm 139,7 tỷ đồng sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị giảng dạy cho các trường.

Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh cho biết, TP.Biên Hòa sẽ có 3 công trình trường học mới được đưa vào sử dụng trong năm học 2018-2019 là: Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, Trường tiểu học Tân Tiến và Trường tiểu học Phước Tân 2 với 90 phòng học và các hạng mục chức năng. Tuy nhiên, năm học mới này Biên Hòa vẫn gặp nhiều áp lực về trường lớp do sĩ số học sinh đông, trong khi đầu tư cho cơ sở vật chất cần nguồn lực lớn, dẫn đến đầu tư không kịp. Học sinh TP.Biên Hòa tuy không phải học ca ba nhưng nhiều trường tiếp tục phải mượn nơi học.

* Rà soát lại biên chế giáo dục

Năm 2018 ngành giáo dục được tỉnh giao chỉ tiêu biên chế 32.419 người (gồm 28.584 người diện biên chế, 3.835 người diện hợp đồng), tuy nhiên đến thời điểm cuối tháng 6 mới thực hiện được 30.489 người, còn 1.930 người chưa thực hiện được (gồm 1.834 biên chế và 68 trường hợp hợp đồng). Theo lãnh đạo các địa phương, hiện nay giáo viên thiếu nhiều vẫn ở cấp mầm non và giáo viên tiểu học, giáo viên ở các môn như: Thể dục, Hội họa, âm nhạc, Tin học…; ngoài ra còn thiếu nhân viên thư viện, nhân viên y tế. 

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương đã trao đổi thêm về công tác chuẩn bị cho năm học mới của địa phương, nhất là công tác đầu tư, sửa chữa trường lớp, việc thừa thiếu giáo viên cục bộ, chuyển đổi nâng cấp các nhà nhóm trẻ tư thục lên thành trường tư thục theo định hướng chỉ đạo chung của tỉnh. Bên cạnh đó là việc tinh giản biên chế và sáp nhập các cơ sở giáo dục theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương về tinh giản biên chế và sắp xếp lại bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động. Nhiều địa phương cho biết đã thực hiện sáp nhập một số trường quy mô nhỏ nằm cạnh nhau, đồng thời xây dựng kế hoạch sáp nhập từ nay tới năm 2020 và năm 2025.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đánh giá cao công tác chủ động chuẩn bị năm học mới 2018-2019 của Sở GD-ĐT, đồng thời đề nghị cần tiếp tục rà soát, chuẩn bị cho năm học mới một cách chu đáo nhất. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị Sở Nội vụ đến cuối tháng 8 phải hoàn thành rà soát lại biên chế của ngành giáo dục để báo cáo cụ thể việc thừa thiếu giáo viên ra sao, tuyển dụng thế nào. Những giáo viên hiện đã lớn tuổi, trình độ không đạt chuẩn cần có hướng sắp xếp công việc, đào tạo lại hoặc động viên nghỉ hưởng chế độ sớm.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị Sở Tài nguyên - môi trường cần có hướng tháo gỡ khó khăn khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất giáo dục để có thể nâng cấp nhà - nhóm trẻ tư thục sang trường tư thục vì hiện nay nhiều chủ nhà - nhóm trẻ tư nhân không muốn chuyển đổi đất ở sang đất giáo dục, sau này không hoạt động kinh doanh giáo dục nữa thì đất đã chuyển đổi sẽ khó xử lý.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị các địa phương phải có lộ trình sáp nhập trường lớp, ưu tiên những trường có quy mô nhỏ, nằm gần nhau. Bà Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh việc tinh giản biên chế và sáp nhập trường lớp trong ngành giáo dục là cần thiết nhưng phải tiến hành khoa học, không máy móc để đạt hiệu quả cao nhất.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều