Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi lao động "thích" công việc ngắn hạn

08:08, 20/08/2018

Đến nộp hồ sơ xin việc tại một cơ sở giới thiệu việc làm ở TP.Biên Hòa, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (22 tuổi, quê Nam Định) cho hay: "Tôi không muốn làm dài hạn mà chỉ muốn làm theo tháng. Nếu chỗ làm không ổn, tôi chuyển qua chỗ khác.

Đến nộp hồ sơ xin việc tại một cơ sở giới thiệu việc làm ở TP.Biên Hòa, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (22 tuổi, quê Nam Định) cho hay: “Tôi không muốn làm dài hạn mà chỉ muốn làm theo tháng. Nếu chỗ làm không ổn, tôi chuyển qua chỗ khác. Làm theo ngày tôi được tiền cao hơn so với làm dài hạn. Ngoài quê tôi nhiều nhà máy đang xây mới, ít bữa họ tuyển, tôi lại về”.

Người có nhu cầu về việc làm đến tìm công việc ngắn hạn tại một công ty hoạt động dịch vụ việc làm tại phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.TUYÊN
Người có nhu cầu về việc làm đến tìm công việc ngắn hạn tại một công ty hoạt động dịch vụ việc làm tại phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.TUYÊN

Không chỉ có chị Hồng Hạnh muốn làm thời vụ cho thoải mái rồi sau đó về quê xin việc cho gần cha mẹ, đỡ tiền trọ, tiền ăn, mà còn có không ít người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng muốn tìm công việc ngắn hạn để vừa hưởng trợ cấp vừa có việc làm kiếm tiền thay vì sớm tìm công việc mới ổn định.

* Mê làm ngắn hạn

Tại các sàn giao dịch việc làm diễn ra tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh gần đây, trong khi bàn tư vấn, nhận hồ sơ các công ty sản xuất thưa thớt thì ở khu vực của các công ty tuyển người giao hàng ngắn hạn lại tấp nập. Trong số đó, có không ít người vừa bước ra từ khu vực nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bảo hiểm nằm kề bên.

Theo bà Vũ Thị Minh Hòa, Trưởng phòng Việc làm - an toàn lao động Sở Lao động - thương binh và xã hội, nếu người lao động làm việc với doanh nghiệp từ 1 tháng trở lên mà có hành vi thỏa thuận không tham gia bảo hiểm xã hội thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Anh Nguyễn Hồng Lương (24 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận) đến tìm việc tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cho hay: “Tôi thấy làm việc ngắn hạn ít bị gò bó vào khuôn khổ, quy định của doanh nghiệp. Mình chủ động và không bị ràng buộc khi chuyển chỗ làm lúc thấy không phù hợp với việc đang làm”.

Còn chị Nguyễn Thị Thanh (20 tuổi, quê Sóc Trăng) đến tìm việc tại một cơ sở giới thiệu việc làm tại phường Long Bình Tân
(TP.Biên Hòa) cho hay, lương công nhật tính ra cao hơn so với làm tháng. Tiền bảo hiểm xã hội chủ trả cùng với lương để mỗi người tự đóng bảo hiểm, nếu ai không đóng thì mỗi ngày có thêm từ 30-40 ngàn đồng.

Trong khi Đồng Nai đang khan hiếm lao động, lại thêm nhiều lao động chỉ muốn làm ngắn hạn đã ảnh hưởng rất lớn đến các đơn vị làm công tác tìm kiếm, tuyển dụng. Qua khảo sát thực tế ở các công ty dịch vụ việc làm cho thấy, thời gian qua rất nhiều công ty không chỉ tại Đồng Nai mà còn ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu tìm đến để đặt hàng số lượng lao động lớn, song những đơn vị này không dám nhận vì biết chắc không đáp ứng được nhu cầu.

Phó giám đốc Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Thiên An Phú (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) Phạm Văn Chiều cho hay: “Với mỗi lao động giới thiệu được, các công ty có nhu cầu trả cho đơn vị tôi từ 1-1,5 triệu đồng. Nhưng từ đầu năm đến nay công ty không giới thiệu được lao động dài hạn nào, còn cho thuê lại lao động ngắn ngày thì công ty đang quản lý đến 700 người”. Cũng theo ông Chiều, nhân viên của công ty luôn tư vấn hướng dẫn người cần việc nên đăng ký làm việc dài hạn để hưởng các chế độ về sau nếu có tai nạn trong lao động, thai sản, bảo hiểm xã hội. Song ai cũng muốn làm ngắn hạn để nếu hết tháng lãnh lương mà không thích thì chuyển chỗ.

* Cần sự hỗ trợ

Trước thực trạng một lượng không nhỏ lao động, nhất là những người trẻ chỉ ưa làm việc ngắn hạn mà không muốn có công việc ổn định lâu dài, bà Vũ Thị Minh Hòa, Trưởng phòng Việc làm - an toàn lao động Sở Lao động - thương binh và xã hội lưu ý khi người lao động làm việc cho doanh nghiệp mà không tham gia bảo hiểm xã hội thì ngoài tiền lương sẽ không được hưởng những chế độ khác như: chế độ thai sản, chế độ ốm đau, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Như vậy, nếu trong trường hợp xảy ra những sự việc ảnh hưởng về sức khỏe, người lao động sẽ chịu rất nhiều thiệt thòi.

Không chỉ các đơn vị dịch vụ việc làm ít giới thiệu được lao động cho doanh nghiệp mà ngay đến các doanh nghiệp sản xuất có số lượng công nhân làm việc lớn cũng gặp khó khăn do lực lượng này biến động liên tục thay vì ổn định như trước kia. Ông Phạm Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyển dụng Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (huyện Nhơn Trạch) cho hay: “Mức lương, chế độ đãi ngộ của công ty tăng đều đặn theo thời gian. Song mỗi tháng, bình quân cứ 100 lao động thì có 5 người nghỉ việc. Vì vậy, công ty phải tìm nguồn thay thế liên tục. Trong năm 2018, công ty có nhu cầu 1 ngàn lao động và thực hiện tuyển dụng qua rất nhiều kênh, song với tình hình thị trường lao động như hiện nay thì khó đạt được mục tiêu”.

Rất nhiều công ty khác cũng đang trong tình trạng công nhân trực tiếp sản xuất làm việc không ổn định, khó tuyển mới lao động như Hyosung. Về vấn đề này, ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho hay trong thời gian tới sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu về việc làm. Song song đó, mỗi doanh nghiệp cũng cần xây dựng các chế độ liên quan để thu hút, giữ chân người lao động.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều