Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay với nợ bảo hiểm xã hội

10:08, 30/08/2018

Tính đến cuối tháng 7-2018, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong toàn tỉnh là 616,1 tỷ đồng, trong đó riêng nợ BHXH hơn 416 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 7-2018, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong toàn tỉnh là 616,1 tỷ đồng, trong đó riêng nợ BHXH hơn 416 tỷ đồng.

Đoàn công tác của UBND tỉnh hướng dẫn người lao động Công ty TNHH KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom) làm thủ tục liên quan đến chế độ bảo hiểm. Ảnh: A.YÊN
Đoàn công tác của UBND tỉnh hướng dẫn người lao động Công ty TNHH KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom) làm thủ tục liên quan đến chế độ bảo hiểm. Ảnh: A.YÊN

Tình trạng các doanh nghiệp nợ bảo hiểm cục bộ, kéo dài rất đáng báo động.

* Chây ì đóng bảo hiểm

Theo thống kê của cơ quan BHXH tỉnh, ngoài Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) nợ hơn 16,3 tỷ đồng tiền BHXH của hơn 2 ngàn người lao động và chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn về Hàn Quốc, thì còn có 233 đơn vị, doanh nghiệp khác cũng đang nợ số tiền BHXH từ 3 tháng trở lên.

Phó giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Phạm Minh Thành chia sẻ: “Tình hình nợ cục bộ BHXH hiện rất phức tạp. Chúng tôi hy vọng quy định về xử lý hình sự đối với những doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH sẽ cởi mở hơn, thuận lợi cho cơ quan quản lý. Lúc đó mới mong đòi và hạn chế được nợ chứ không còn cách nào khác”.

Trong đó, phải kể đến Công ty cổ phần Lilama 45-1 (trụ sở chính tại quận 1, TP.Hồ Chí Minh có nhà máy đặt tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch) nợ 36 tháng với số tiền hơn 22,8 tỷ đồng. Công ty cổ phần Vietbo (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) nợ hơn 12 tỷ đồng. Công ty cổ phần Lilama 45-4 (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) nợ hơn 7,7 tỷ đồng.

Có những công ty nợ bảo hiểm trong thời gian rất dài như Công ty TNHH Kumsung Vina (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) nợ 84 tháng tiền BHXH của người lao động. Công ty TNHH kỹ nghệ J&V (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) nợ 62 tháng.

Có những doanh nghiệp nợ BHXH của số đông người lao động như: Công ty TNHH Hanul Line Việt Nam (phường Xuân Bình, TX.Long Khánh) nợ tiền BHXH của 849 lao động trong 7 tháng với số tiền hơn 7 tỷ đồng; Công ty TNHH Jooco Dona (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) nợ bảo hiểm của 685 người lao động số tiền hơn 10,2 tỷ đồng. Số tiền nợ trên của các đơn vị chưa tính đến tiền nợ lãi chậm đóng, tiền nợ phát sinh, nợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người lao động.

Để thu hồi nợ, BHXH tỉnh đã rất nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp trả nợ cũng như thực hiện thanh tra chuyên ngành, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về chậm đóng các loại bảo hiểm. Tuy nhiên, nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn chưa khắc phục tình trạng nợ bảo hiểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền thụ hưởng các chế độ BHXH của người lao động.

Căn cứ quy định tại Điều 216 của Bộ luật Hình sự, BHXH tỉnh đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh xử lý hình sự đối với 7 đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn với số tiền ngày càng lớn, gồm: Công ty cổ phần Licogi 16 M&C chi nhánh Nhơn Trạch (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1); Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa); Công ty cổ phần bê tông Biên Hòa (phường An Bình, TP.Biên Hòa); Công ty TNHH một thành viên  nhà máy sản xuất Cồn Tùng Lâm (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc); Công ty TNHH một thành viên K&T (TX.Long Khánh); Công ty TNHH Jooco Dona (huyện Trảng Bom) và Công ty cổ phần Lilama 45-4 (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa). Đồng thời, đơn vị phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội làm việc với những cơ quan, doanh nghiệp nợ từ 3 tháng trở lên.

* Tích cực đeo bám, đôn đốc

Sau nhiều nỗ lực đeo bám của các cơ quan chức năng, từ tháng 3 đến giữa tháng 8-2018, có 21 đơn vị đã trả hết toàn bộ nợ bảo hiểm với số tiền hơn 40,9 tỷ đồng; 184 đơn vị trả một phần nợ với số tiền hơn 143 tỷ đồng. Còn lại 29 đơn vị vẫn không trả nợ đồng nào.

Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 7, cơ quan bảo hiểm đã ra 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 984 triệu đồng. Kết quả, có 3 đơn vị đã chấp hành thực hiện quyết định vi phạm hành chính với tổng số tiền 225 triệu đồng. Đó là Công ty TNHH một thành viên K&T, Công ty cổ phần bê tông Biên Hòa và Công ty TNHH Jooco Dona.

Với mục tiêu quyết liệt trong thu nợ BHXH, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, giải pháp được ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc phụ trách BHXH tỉnh đưa ra là tiếp tục tập trung đôn đốc thu nợ và hỗ trợ BHXH các địa phương kiểm tra, đôn đốc thu nợ tại các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH từ 3 tháng trở lên; phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội gửi thông báo yêu cầu trích nộp BHXH đối với các doanh nghiệp nợ BHXH từ 3 tháng trở lên. Với các đơn vị không khắc phục nợ phía BHXH sẽ mời lên làm việc để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành thanh tra chuyên ngành về đóng nộp đối với các đơn vị nợ BHXH, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thanh tra đột xuất đối với những đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật BHXH năm 2018, hạn chế tiêu cực, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. BHXH tỉnh sẽ chuyển hồ sơ các đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH cho Công an tỉnh để xử lý hình sự theo quy định.

An Yên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích