Báo Đồng Nai điện tử
En

Những mùa hè đặc biệt…

09:08, 06/08/2018

Những ngày cuối tháng 7, đến với các xã vùng sâu, vùng xa thăm các chiến sĩ thanh niên tình nguyện mùa hè xanh, chúng tôi mới có cơ hội cảm nhận rõ hơn không khí tình nguyện sôi nổi của các sinh viên...

Những ngày cuối tháng 7, đến với các xã vùng sâu, vùng xa của 3 huyện Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu thăm các chiến sĩ thanh niên tình nguyện mùa hè xanh, chúng tôi có cơ hội cảm nhận rõ hơn không khí tình nguyện sôi nổi mà các sinh viên đã mang đến nơi đây.

Sinh viên Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai trồng cỏ đậu tại các tuyến đường trong xã Tà Lài, huyện Tân Phú. Ảnh: N.Sơn
Sinh viên Trường ĐH công nghệ miền Đông dọn cỏ quanh căn nhà nhân ái được xây dựng trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè. Ảnh: N.Sơn

Những cô, cậu sinh viên thường ngày ngồi trên ghế giảng đường, không quen với những công việc nặng nhọc nay lại có thể giúp dân xây, sửa nhà, làm đường, cải tạo cảnh quan môi trường… để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân địa phương.

* Những công trình, phần việc ý nghĩa

Đến với “mặt trận” xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) năm nay, Trường đại học lâm nghiệp Phân hiệu Đồng Nai (huyện Trảng Bom) có 18 chiến sĩ thanh niên tình nguyện. Thời tiết những ngày tháng 7 mưa nắng thất thường khiến không ít chiến sĩ bị cảm, sốt. Tuy nhiên, bằng sức trẻ và tinh thần tình nguyện, các chiến sĩ tham gia chiến dịch mùa hè xanh của trường vẫn đảm bảo hoàn thành các phần việc đề ra.

Tiêu biểu là công trình vườn hoa thanh niên trước sân Trung tâm văn hóa xã Đắc Lua được trang bị thêm hệ thống tưới nước tự động; trồng 2 ngàn cây tràm; phát quang bụi rậm, dọn sạch một số tuyến đường trên địa bàn xã; tổ chức sân chơi cho thiếu nhi; tặng quà gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, hộ nghèo…

Trong tháng 8-2018, Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện mùa hè xanh tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Trong thời gian 10 ngày (từ ngày 1 đến 10-8), lực lượng sinh viên tình nguyện tham gia vẽ và trang trí lại các mảng tường bị xuống cấp của 2 điểm trường (thôn Khúc Loong 1 và thôn Đăk Đê); hướng dẫn chuyển giao khoa học - kỹ thuật liên quan đến lâm nghiệp cho người dân; biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân; sinh hoạt, ôn tập văn hóa hè cho thiếu nhi…

Cũng nhờ sự nỗ lực của mỗi thanh niên tình nguyện mà căn nhà cấp 4 của vợ chồng ông Hoàng Văn Hạnh, ở ấp Lý Lịch 2, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) sau gần 2 tuần khởi công đã đi vào giai đoạn hoàn thiện.

Mỗi ngày nhìn căn nhà mới dần thành hình, bà Hoàng Thị Hồng (chị gái của ông Hạnh) rất phấn khởi. Bà hết lời cảm ơn sự hỗ trợ của trường, nhóm sinh viên tình nguyện không ngại khó, ngại khổ, thậm chí là trầy xước chân tay để xây cho vợ chồng em trai của bà căn nhà vững chắc.

Với 30 chiến sĩ, trong thời gian nửa tháng, Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã tổ chức được một lớp dạy vẽ dành cho thiếu nhi, đặc biệt là hoàn thành công trình vẽ tranh tuyên truyền cổ động dài 250m tại ấp Phú Lâm 4, xã Phú Sơn (huyện Tân Phú) với tổng trị giá 120 triệu đồng.

Anh Nguyễn Trọng Dũng, Ủy viên thường vụ Huyện đoàn Tân Phú cho hay: “Từ khi bức tranh hoàn thành, người dân mà nhất là thiếu nhi đều rất thích thú khi đi ngang qua con đường này. Thiết nghĩ mô hình này cần tiếp tục nhân rộng, vừa tạo cảnh quan đẹp cho vùng nông thôn vừa tạo cảm hứng cho các em học sinh đến trường”.

* Cơ hội trải nghiệm, hoàn thiện bản thân

Bên cạnh các công trình, phần việc có ý nghĩa góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, chiến dịch mùa hè xanh còn là cơ hội để sinh viên trải nghiệm, tích lũy thêm cho mình kiến thức, kỹ năng làm hành trang giúp sinh viên vững bước vào đời.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng phụ xây nhà cho gia đình ông Hoàng Văn Hạnh, ấp Lý Lịch 2, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu)
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng phụ xây nhà cho gia đình ông Hoàng Văn Hạnh, ấp Lý Lịch 2, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu)

Cô sinh viên Ka In (quê tỉnh Lâm Đồng), Khoa Quản trị kinh tế quốc tế Trường đại học Lạc Hồng chia sẻ: “Điều đọng lại trong suy nghĩ của tôi chính là tình cảm mà người dân nơi đây dành cho những thanh niên tình nguyện. Cuộc sống của họ có khi còn phải vật lộn với cái ăn, cái mặc hằng ngày nhưng vẫn vui vẻ dành cho chúng tôi những mớ rau, con cá, hay con vịt, con gà…”.

Tới đây, sinh viên Nguyễn Thị Hương Quỳnh, Khoa Nông học Trường đại học lâm nghiệp Phân hiệu Đồng Nai sẽ bước vào năm học cuối. Điều đó cũng có nghĩa là chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh lần này cũng là lần cuối cùng Quỳnh được tham gia. Quỳnh bộc bạch: “Tôi cảm thấy tiếc cho những mùa hè đã qua, đáng lẽ tôi phải tham gia chiến dịch mùa hè xanh tình nguyện từ 2-3 năm trước để cải thiện bản tính nhút nhát của mình, hòa đồng cùng các bạn, có nhiều hơn những kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên”.

Nga Sơn

Tin xem nhiều