Báo Đồng Nai điện tử
En

Đến trường khi trời chưa sáng

10:09, 18/09/2018

Từ nơi ở đến trường học không quá xa nhưng nhiều học sinh tiểu học và THCS ở TP.Biên Hòa thường phải thức giấc từ 5 giờ sáng để đến trường cho kịp giờ cha mẹ vào ca sáng.

Từ nơi ở đến trường học không quá xa nhưng nhiều học sinh tiểu học và THCS ở TP.Biên Hòa thường phải thức giấc từ 5 giờ sáng để đến trường cho kịp giờ cha mẹ vào ca sáng.

Một học sinh của Trường tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Bình) đến trường sớm cho mẹ kịp đi làm. Ảnh: C.NGHĨA
Một học sinh của Trường tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Bình) đến trường sớm cho mẹ kịp đi làm. Ảnh: C.NGHĨA

Chị Phạm Thị Kim Hằng làm công nhân tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2). Mỗi tuần chị Hằng lại có một giờ vào ca khác nhau. Tuần nào vào ca sáng lúc 6 giờ thì con chị là Nguyễn Kim Hiền (Trường tiểu học Phan Bội Châu, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) phải thức dậy sớm từ 5 giờ để chị chở đến cổng trường lúc 5 giờ 20. Sau khi để con xuống xe ở cổng trường, chị Hằng vội vã đến thẳng công ty cho kịp giờ làm nhưng trong lòng mang theo nỗi lo về an toàn của con.

* Con vất vả vì cha mẹ làm ca

Cô bé 9 tuổi lớp 3 Nguyễn Kim Hiền đã quá quen với việc cách 1-2 tuần lại phải thức dậy sớm để mẹ chở đến cổng trường. Trên đường đến trường, Hiền được mẹ mua cho gói xôi ăn sáng lót dạ trước khi vào ngày học mới. Vì đến trường quá sớm nên cổng trường lúc này còn chưa mở, Hiền phải đứng ở cổng trường cùng với một số bạn cùng hoàn cảnh.

Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh cho biết: “Nhà trường và phụ huynh nên trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong trường hợp gặp phải sự cố. Ban đại diện cha mẹ học sinh và nhà trường cũng có thể thành lập tổ giám sát học sinh trong lúc các em đến trường và trên đường về nhà để giúp cho học sinh, nhất là con công nhân không có điều kiện đưa đón đúng giờ được đảm bảo an toàn”.

Tại cổng Trường THCS Bình Đa (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), khoảng 5 giờ 30 đã có một số phụ huynh mặc đồng phục công nhân chở con rồi tất tả đi làm. Trong số các em đứng chờ đến giờ vào lớp ở cổng Trường THCS Bình Đa có cả những học sinh của Trường tiểu học Phan Đình Phùng (phường Long Bình) qua đây học nhờ do trường của các em hiện không đủ phòng học. Em Nguyễn Xuân An, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Phan Đình Phùng cho hay: “Cha đi làm ca đêm chưa về còn mẹ do phải vào ca sáng nên em phải thức dậy từ 5 giờ cho mẹ chở qua đây rồi tới chỗ làm cho kịp”.

Em Trương Thị Tâm, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Phan Đình Phùng lo lắng cho hay: “Đến trường quá sớm em sợ đủ thứ chuyện. Sợ nhất là không may gặp người xấu đến trấn lột đồ, xin tiền hoặc hù dọa”.

* Lo lắng cho trẻ

Bà Mai Thị Hiếu, ngụ KP.1, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) ngày nào cũng đi tập thể dục ngang qua cổng Trường tiểu học Phan Đình Phùng và Phan Bội Châu nên thường xuyên thấy hình ảnh các học sinh đứng ở cổng trường từ sớm. Bà Hiếu cho hay: “Những em học sinh phải đi học từ sáng sớm phần lớn là con công nhân ở các tỉnh xa đến đây, cha mẹ phải làm ca sáng sớm lại không có người phụ đưa đón nên buộc phải chở các em đến trường sớm cho kịp giờ làm. Có hôm sáng sớm trời mưa hoặc sương mù âm u, chúng tôi phải bảo nhau chỉ tập thể dục quanh cổng trường để còn canh chừng cho tụi nhỏ an toàn”.

Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bình (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) Bùi Thị Mai Xoan cho biết: “Học sinh là con công nhân nhập cư thường không có người thân phụ giúp việc đưa đón các em đi học nên tiện giờ nào thì đưa đi học giờ đó. Việc thức dậy quá sớm khiến học sinh cảm thấy uể oải trong giờ học, tiếp thu bài không sâu, đó là chưa kể đến các yếu tố có thể gây mất an toàn, nhất là với các em học sinh nữ”.

Chị Lê Phương Thảo, công nhân may tại Nhà máy TNHH Fashion Gaments 2 (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) có con học lớp 5 Trường tiểu học Hà Huy Giáp (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bày tỏ mong muốn: “Nhà trường có thể mở cổng sớm từ 5 giờ 15 trở đi thì quá tốt, như vậy học sinh có cha mẹ bận đi làm ca sáng có thể chở các em vào tận bên trong trường cho an tâm thay vì để các em chờ ngoài cổng”.

Bà Đỗ Thanh Tâm, chuyên viên Phòng Công tác chính trị - tư tưởng học sinh (Sở GD-ĐT) khuyến cáo những phụ huynh buộc phải đưa con đến trường từ sáng sớm để đi làm ca không nên trang bị cho các em những vật dụng có giá trị: như tiền, điện thoại, đồ trang sức, kể cả đồ trang sức giả vì có thể kích thích lòng tham của kẻ xấu dẫn đến mất an toàn cho con em mình. Nhà trường cũng cần tạo điều kiện cho học sinh vào sân trường từ sáng sớm thay vì đứng ngoài chờ đợi, tránh hiện tượng các em bị xâm hại, hoặc gặp rủi ro bất trắc.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều