Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ hoạt động văn hóa lành mạnh

08:09, 11/09/2018

Qua công tác giám sát về kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử công cộng, karaoke và hoạt động quảng cáo ngoài trời giai đoạn 2016-2018 tại một số địa phương và sở, ngành liên quan, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh nhận định còn khá nhiều vấn đề bất cập trong quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

Qua công tác giám sát về kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử công cộng, karaoke và hoạt động quảng cáo ngoài trời giai đoạn 2016-2018 tại một số địa phương và sở, ngành liên quan, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh nhận định còn khá nhiều vấn đề bất cập trong quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh giám sát tại một cơ sở kinh doanh game bắn cá ở TX.Long Khánh. Ảnh: V.TRUYÊN
Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh giám sát tại một cơ sở kinh doanh game bắn cá ở TX.Long Khánh. Ảnh: V.TRUYÊN

* Thực trạng đáng ngại

Tại cơ sở kinh doanh internet ở KP.2, phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) do ông Nguyễn Nguyên Sự đứng tên kinh doanh, đoàn giám sát ghi nhận cơ sở có 40 máy tính kết nối internet. Trong khi đó, theo giấy phép đăng ký kinh doanh của hộ này, số máy vi tính kết nối internet chỉ là 20. Ngoài ra, tên đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng không đúng với bảng hiệu quảng cáo thực tế. đoàn giám sát cũng ghi nhận việc tận dụng khoảng trống để bố trí máy đã khiến lối thoát hiểm trong phòng nhỏ hẹp, có nhiều đồ vật gây cản trở việc đi lại là chưa thực hiện đúng quy định trong phòng cháy, chữa cháy; chủ cơ sở cũng không kiểm soát về vấn đề tuổi đối với người chơi các trò chơi online.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn cho hay tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện để người dân kinh doanh ngành nghề mà pháp luật không cấm song phải đảm bảo hoạt động đúng quy định của pháp luật. Với cơ quan quản lý nhà nước, các văn bản pháp luật đã có đồng thời việc phân quyền quản lý nhà nước với từng cấp trong kiểm tra, giám sát, xử lý đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử công cộng, karaoke và hoạt động quảng cáo ngoài trời đã rạch ròi. Vì vậy cơ quan chức năng cần bám sát để thực hiện nghiêm không để dư luận bức xúc về vấn đề này.

Vấn đề này không chỉ diễn ra riêng ở TX.Long Khánh, mà theo Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga, thông qua phần mềm theo dõi thời gian hoạt động của các cơ sở kinh doanh internet do sở quản lý thì việc kinh doanh quá giờ quy định, người chơi game online khai báo tuổi không trung thực và chủ kinh doanh cũng làm ngơ vì lợi nhuận... diễn ra phổ biến.

Về vấn đề quảng cáo rác dán, vẽ, in tràn lan trên các tuyến đường, cột điện gây mất mỹ quan, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn nêu câu chuyện sắp tới TP.Biên Hòa sẽ tổ chức kỷ niệm 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai với nhiều hoạt động, thế nhưng trên nhiều tuyến phố, khu dân cư của thành phố vẫn ngập tràn hình ảnh quảng cáo rác như: hút hầm cầu, bán đất, cho vay tiền gấp… trông rất phản cảm.

Bên cạnh đó, nhiều biển hiệu có kích thước, số lượng vượt quá nhiều lần so với quy định. Theo ông Trần Trọng Tá, Trưởng phòng Quản lý văn hóa Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão, nhất là khi thời tiết diễn biến khó lường như hiện nay.

Riêng với chuyện nữ phục vụ trong các cơ sở kinh doanh karaoke, theo quy định mỗi phòng chỉ có 1 phục vụ bấm bài hát song thực tế số người đông hơn rất nhiều. Các cơ quan chức năng của tỉnh cho hay việc phát hiện, xử lý khá khó bởi qua nắm tình hình thực tế cho thấy thông thường khi khách có nhu cầu tiếp viên, chủ cơ sở sẽ điều nữ phục vụ đến. Những người này không hưởng lương từ chủ kinh doanh mà từ tiền thưởng của khách. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, khách và nữ phục vụ nhận là bạn đến hát cùng với nhau, không liên quan đến chủ cơ sở kinh doanh.

* Kiến nghị nhiều vấn đề

Trước những bất cập còn tồn tại trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử công cộng, karaoke và hoạt động quảng cáo ngoài trời ở các địa phương, sở, ban, ngành liên quan đã có nhiều kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chủ kinh doanh, người tham gia vào hoạt động văn hóa ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga, khi được sở thông báo về cơ sở kinh doanh internet hoạt động quá giờ, các địa phương cần thực hiện nghiêm việc tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh vì hiện nay rất ít nơi thực hiện điều này, trong khi đối với việc xử lý sai phạm trong hoạt động internet, chính quyền xã, phường hoàn toàn có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Thời gian qua, sở cũng đã xử lý 500 số điện thoại quảng cáo rác. Song hiện nay do không có quy định về việc bắt buộc khôi phục hiện trạng đối với người thực hiện quảng cáo rác (tẩy xóa nội dung, buộc gỡ quảng cáo in, vẽ, treo trên tường, cột điện…) nên tính răn đe không cao. Do đó, thời gian tới cần có những chế tài đối với người làm quảng cáo rác để hạn chế hình ảnh xấu xí này.

Về vấn đề này, ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết hiện nay tại phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đã thành lập được câu lạc bộ chống dán quảng cáo rác hoạt động rất hiệu quả. Những thành viên trong tổ tham gia tuần tra để ngăn chặn, xử lý người dán quảng cáo rác nên đã hạn chế rất nhiều. Mô hình này còn ít nên sắp tới cần nhân rộng. Riêng đối với hoạt động game bắn cá, ông Lê Kim Bằng kiến nghị tỉnh nên cho thành lập tổ kiểm tra máy game bắn cá cũng như những loại hình máy game khác, bởi việc dán tem lưu hành đối với máy hiện được sở thực hiện căn cứ vào hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền chuyển đến để xác nhận, còn việc chủ kinh doanh có tác động vào phần mềm máy hay không thì sở không có chuyên môn kiểm tra.

Văn Truyên

Tin xem nhiều