Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn hành vi trục lợi chính sách người có công

09:11, 07/11/2018

Bên cạnh thực hiện đúng, đủ các chính sách ưu đãi đối với người có công, thì việc rà soát lại hồ sơ nhằm đưa những trường hợp hưởng không đúng chế độ ra khỏi danh sách được Đồng Nai triển khai liên tục.

Bên cạnh thực hiện đúng, đủ các chính sách ưu đãi đối với người có công thì việc rà soát lại hồ sơ, xác minh thông tin nhằm đưa những trường hợp hưởng không đúng, làm giả hồ sơ để hưởng chế độ ra khỏi danh sách nhận ưu đãi của Nhà nước luôn được Đồng Nai triển khai liên tục.

Các thành viên trong Ban Chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Đồng Nai hỗ trợ ông Đỗ Duy Đạt (bìa trái, đến từ TP.Hà Nội) khi ông tìm đến Văn phòng Hội xác minh thông tin về hài cốt liệt sĩ Đỗ Duy Lượng là anh trai ông.
Các thành viên trong Ban Chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Đồng Nai hỗ trợ ông Đỗ Duy Đạt (bìa trái, đến từ TP.Hà Nội) khi ông tìm đến Văn phòng Hội xác minh thông tin về hài cốt liệt sĩ Đỗ Duy Lượng là anh trai ông.

Từ năm 2013 đến nay, cơ quan chức năng phát hiện 526 trường hợp hưởng không đúng chế độ chính sách ưu đãi dành cho người có công và đã tiến hành đình chỉ chế độ.

* Mạnh tay chấn chỉnh

Giai đoạn 2013-2014, qua rà soát 2.356 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ, Sở Lao động - thương binh và xã hội phát hiện hơn 400 trường hợp không đủ điều kiện để hưởng các chế độ ưu đãi đối với người có công do Nhà nước quy định. Từ đó ra quyết định đình chỉ hưởng chế độ đối với những cá nhân này.

Trong số 126 trường hợp bị đình chỉ hưởng chế độ ưu đãi người có công đồng thời buộc hoàn lại số tiền trợ cấp đã nhận với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, có 24 người đã hoàn trả một phần và 20 người hoàn trả đủ số tiền hưởng không đúng chế độ; 82 trường hợp còn lại chưa thực hiện hoàn trả số tiền hưởng sai chế độ.

Từ năm 2015 đến nay, có 126 trường hợp bị đình chỉ hưởng chế độ ưu đãi người có công, đồng thời buộc hoàn lại số tiền trợ cấp đã nhận với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Theo ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, nhiều trường hợp sau khi có quyết định đình chỉ hưởng chế độ đã đến Sở Lao động - thương binh và xã hội để phản ảnh với thái độ gay gắt. Tuy nhiên, sau khi đơn vị đưa ra những bằng chứng, lý lẽ chứng minh về việc hưởng không đúng chế độ, họ không còn tỏ thái độ gay gắt và hoàn lại tiền trợ cấp. Trong số đó, có những người hưởng thời gian dài với số tiền lớn đã nộp trả lại ngân sách như ông N.M.H. (75 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) đã nộp trả lại ngân sách 143 triệu đồng mà ông hưởng không đúng theo chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

52.883 Là số người có công được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước tại Đồng Nai.

Cũng có một thực tế là số người hoàn trả lại tiền chế độ đã nhận vẫn còn rất ít. Tính đến thời điểm hiện tại các cơ quan chức năng mới chỉ thu hồi được hơn 1,8/10 tỷ đồng. Nhiều trường hợp đến nay được xác định đã qua đời, bỏ đi khỏi nơi cư trú, mắc bệnh hiểm nghèo không có khả năng tự chủ về kinh tế.

Có trường hợp như ông P.V.Q. (huyện Long Thành) đã làm giả 2 hồ sơ để hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hơn 3 năm qua, ông này mới chỉ hoàn trả 20 triệu đồng trong tổng số trên 150 triệu đồng đã nhận. Mặc dù đã bị Tòa án nhân dân huyện Long Thành tuyên án 3 năm tù giam do làm giả hồ sơ nhưng sau khi mãn hạn tù ông Q. vẫn làm lơ không tiếp tục hoàn trả.

* Làm kỹ từ khâu đầu tiên

Ông Hồ Văn Lộc cho biết, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã có kiến nghị với Bộ Lao động - thương binh và xã hội sửa đổi Điều 43 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng để có chế tài đủ mạnh xử lý các hành vi vi phạm theo pháp luật hình sự nhằm răn đe những đối tượng có tư tưởng làm giả hồ sơ để trục lợi, đồng thời bắt buộc người đã nhận tiền không đúng chế độ hoàn trả lại cho Nhà nước.

ảnh 1: Các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng xem triển lãm chuyên đề Huyền thoại mẹ tại Bảo tàng Đồng Nai. (ảnh: Văn Truyên)
Các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng xem triển lãm chuyên đề Huyền thoại mẹ tại Bảo tàng Đồng Nai. (ảnh: Văn Truyên)

Trong khi chờ đợi sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, nhằm hạn chế phát sinh những trường hợp làm giả hồ sơ để hưởng không đúng chế độ, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã có sự điều chỉnh trong rà soát, xét duyệt hồ sơ. Theo đó, nếu trước đây việc xét duyệt hồ sơ được thực hiện theo trình tự: hội đồng xét duyệt xã, phường tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người làm hồ sơ bổ sung thông tin cần thiết (nếu thiếu) sau đó sẽ chuyển lên Phòng lao động - thương binh và xã hội. Hồ sơ sau đó được địa phương tập hợp để chuyển về Sở Lao động - thương binh và xã hội để thẩm định và đưa ra Hội đồng Giám định y khoa tỉnh để giám định mức độ thương tật, tình trạng sức khỏe. Hiện nay, quy định này được tiến hành thêm một bước là Sở Lao động - thương binh và xã hội sau khi tiếp nhận hồ sơ thì tiến hành xác minh tại các đơn vị mà người làm hồ sơ khai từng tham gia công tác để xác minh tính xác thực của thông tin.

Theo ông Hồ Văn Lộc, thông qua việc xác minh mà nhiều hồ sơ làm không đúng để hưởng chế độ đã được phát hiện sớm để loại trừ, điều này không chỉ ngăn chặn hành vi trục lợi chính sách ưu đãi mà còn hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước; thời gian trả lời về kết quả xét duyệt hồ sơ cũng được rút ngắn.

Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Trần Thị Hòa cho hay: “Thời gian qua việc rà soát hồ sơ đối với tù chính trị bị địch bắt tù đày trong kháng chiến (một  trong 7 nhóm đối tượng người có công được quy định) đã từng bước được đẩy nhanh tiến độ. Đây là tín hiệu vui đối với anh em cựu tù chính trị”.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều