Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng với thực phẩm giảm cân có chứa chất cấm

10:12, 19/12/2018

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có thông báo về việc Cơ quan Khoa học y tế Singapore thông báo thu giữ sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine Go lean Detox sản xuất tại Đồng Nai được bán trực tuyến tại Singapore.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có thông báo về việc Cơ quan Khoa học y tế Singapore thông báo thu giữ sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine Go lean Detox sản xuất tại Đồng Nai được bán trực tuyến tại Singapore.

Sản phẩm giảm cân Go lean Detox chứa chất cấm sibutramine.
Sản phẩm giảm cân Go lean Detox chứa chất cấm sibutramine.

Trước đó, liên quan đến nhóm sản phẩm giảm cân, qua giám sát trong nước, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân chứa sibutramine và đã tiến hành thu hồi, xử lý.

* Nhiều sản phẩm giảm cân bị phát hiện chứa chất cấm

Ngày 23-10-2018, Cơ quan Khoa học y tế Singapore (The Health Sciences Authority - HSA) thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore. Trong các sản phẩm bị tịch thu có sản phẩm Go lean Detox được sản xuất tại Công ty Matxi S.g Co.Ltd, có trụ sở tại 129 đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy sản xuất tại số 148/9 phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Ông Nguyễn Ðình Minh, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho hay, sau khi nhận được văn bản của Cục An toàn thực phẩm về việc sản phẩm Go lean Detox chứa chất cấm sibutramine, chi cục đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở này. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra (tháng 10-2018), cơ sở này đã ngưng sản xuất, không ghi nhận sản phẩm Go lean Detox trong kho của công ty. Công ty cũng báo cáo chưa có kế hoạch sản xuất lại sản phẩm này.

Trước đó vào ngày 30-7-2018, Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định số 525/QĐ-ATTP về việc thu hồi 3 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm bổ sung do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hoàng ZN (địa chỉ: 89/994E Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) sản xuất, kinh doanh do vi phạm về chất lượng, trong số này có lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà thảo mộc Hoa Sâm Đất, ngày sản xuất: 25-1-2018, hạn sử dụng: 25-1-2019, kết quả kiểm nghiệm không đạt chỉ tiêu.

PGS-TS.Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, hoạt chất sibutramine là chất cấm, đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này. Vì vậy, Cục Quản lý dược đã ban hành công văn số 5149/QLD-CL ngày 14-4-2011 thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn và quyết định về việc rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất sibutramine ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

* Sibutramine - chất cấm ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

Sibutramine là một chất ức chế sự thèm ăn đã bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia do có liên quan đến các biến cố tim mạch và đột quỵ. Cụ thể, trong năm 2010 Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ ghi nhận những lo ngại rằng sibutramine làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ ở bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch. Ngoài ra, các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng sibutramine là: khô miệng, buồn nôn, khó ngủ, chóng mặt, đau đầu, sưng đỏ hoặc đau khớp/cơ.

Các nghiên cứu cho thấy sibutramine cũng làm tăng đáng kể huyết áp và nhịp tim ở một số bệnh nhân và có thể gây nguy cơ đáng kể cho bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Đặc biệt một số tác dụng phụ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức như: loạn nhịp tim, dị cảm, thay đổi tâm thần/tâm trạng (ví dụ: kích động, bồn chồn, lú lẫn, trầm cảm, suy nghĩ hiếm có về tự tử).

Các triệu chứng khác cũng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp là: co giật, tiểu tiện, bầm tím bất thường hoặc chảy máu, vàng da, sốt, đau ngực, liệt nửa người, thị lực bất thường, khó thở và phù nề. Sản phẩm này cũng có thể tương tác bất lợi có thể đe dọa tính mạng với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng có thể đang dùng để trị bệnh.

Vì những tác dụng phụ nguy hiểm đó, ngày 8-6-2010, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu sibutramine.

An An

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích