Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáo viên Đồng Nai dạy học qua mạng

09:12, 10/12/2018

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) là trường đầu tiên của Đồng Nai bước đầu triển khai thành công mô hình dạy học trực tuyến qua mạng...

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) là trường đầu tiên của Đồng Nai bước đầu triển khai thành công mô hình dạy học trực tuyến qua mạng. Thông qua các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, giáo viên của trường đã kết nối và dạy các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý cho học sinh một số trường ở miền núi phía Bắc, miền Trung.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) thực hiện ghi hình bài giảng trực tuyến.
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) thực hiện ghi hình bài giảng trực tuyến.

Không khí dạy và học trực tuyến qua internet có phần mới lạ và hấp dẫn hơn nhiều khi giáo viên và học sinh dù cách xa nhau cả ngàn cây số vẫn luôn gần gũi và thân thiện.

* Mới lạ với dạy học trực tuyến

Một buổi dạy trực tuyến của giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh được chuẩn bị chu đáo bằng việc thống nhất về thời gian và nội dung giờ dạy với một trường cụ thể nằm trong kế hoạch trước đó. Trước giờ dạy trực tuyến khoảng 30 phút, bộ phận kỹ thuật của 2 trường bắt đầu đăng nhập hệ thống thực hiện các thao tác kết nối với nhau qua hệ thống camera 2 chiều. Khi buổi học bắt đầu cũng là thời điểm học sinh và giáo viên có những trao đổi sôi nổi thông qua hệ thống camera hình ảnh và âm thanh kết nối trực tuyến khá chuẩn.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Với việc đầu tư cho mô hình trường học tiên tiến hiện đại và sắp tới là xây dựng mô hình trung tâm điều hành giáo dục của tỉnh, Sở GD-ĐT hoàn toàn tin tưởng các trường trong tỉnh có thể tạo ra sự kết nối liên hoàn để trao đổi các giờ dạy trực tuyến với nhau như tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đang từng bước triển khai rất sáng tạo. Đây là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ thông tin, tuy nhiên cần sự chủ động của các trường trong sự thay đổi này”.

Trong quá trình dạy, giáo viên tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh có thể nhìn thấy toàn cảnh không khí lớp học ở cách xa hàng ngàn cây số cùng với âm thanh trực tuyến truyền về. Ngược lại học sinh cũng thấy được hình ảnh giáo viên cùng bài giảng trên lớp trong quá trình học; có thể phát biểu ý kiến, thảo luận trực tiếp với giáo viên về nội dung bài học một cách thoải mái như trong một giờ học bình thường.

Việc kết nối giữa 2 trường để triển khai giờ dạy trực tuyến không quá phức tạp, ngay cả học sinh cũng có thể hỗ trợ giáo viên thực hiện các thao tác này. Ngoài ra bộ phận kỹ thuật còn có thể ghi hình lại toàn bộ giờ dạy trực tuyến làm tư liệu nghiên cứu rút kinh nghiệm cho những buổi dạy tiếp theo. Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại đã khiến cho khoảng cách về mặt địa lý giữa giáo viên và học sinh ở 2 điểm cầu trực tuyến bị xóa nhòa đồng thời tạo nên kết nối đam mê và hứng thú với môi trường học tập mới lạ.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh Phan Quang Vinh chia sẻ: “Năm 2015 lãnh đạo Sở GD-ĐT đã hỗ trợ để trường xây dựng mô hình phim trường ảo với các thiết bị kỹ thuật số hiện đại gồm: thiết bị máy quay, âm thanh, ánh sáng, dựng hình và lưu trữ hình ảnh… Trường còn chủ động đi học hỏi thêm kinh nghiệm tổ chức sản xuất các chương trình truyền hình tại nhiều đơn vị khác nhau. Đây chính là cơ sở nền tảng công nghệ thông tin, bước đệm về công nghệ để trường chúng tôi có thể phát triển dạy học trực tuyến với các trường bạn”.

* Tạo không gian mở trong giáo dục

Lê Thị Thảo Trang, học sinh lớp 12 Trường THPT số 1 TP.Lào Cai chia sẻ: “Em cảm thấy thú vị và mới lạ khi được nghe cô giáo dạy Địa lý của Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh nói về địa lý của Đồng Nai với nhiều thông tin thực tế và cụ thể. Điều này giúp chúng em cảm thấy Đồng Nai dù xa về khoảng cách nhưng trở nên rất gần”.

Theo Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, bước đầu giáo viên của trường đã phối hợp được với một số trường THPT ngoài tỉnh để triển khai mô hình giờ dạy trực tuyến ở 3 môn học là Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục khuyến khích mở rộng phối hợp với các trường bạn tổ chức dạy trực tuyến ở một số môn phù hợp như: Khoa học xã hội, Tiếng Anh và các buổi sinh hoạt ngoại khóa chuyên đề. Các trường có thể chọn những giáo viên tiêu biểu của từng bộ môn để dạy trực tuyến, nhất là kết nối trực tuyến học sinh với các chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học đường, định hướng nghề nghiệp.

Cô Nguyễn Quỳnh Anh, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, một trong những giáo viên đầu tiên của trường đăng ký giờ dạy trực tuyến chia sẻ: “Việc ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại vào truyền đạt kiến thức cho học sinh đã mang lại những lợi ích rất lớn trong công tác dạy và học từ nhiều năm nay. Chính công nghệ thông tin đã giúp chúng tôi tạo nên những đột phá mới, giáo viên và học sinh vượt qua mọi giới hạn về không gian, địa lý để kết nối tạo ra những giờ học sinh động. Đây cũng là cơ hội để giáo viên chúng tôi cùng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng giờ học sáng tạo vì học sinh”.

Tuy nhiên theo thầy Phan Quang Vinh, đến nay giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh mới kết nối chính thức được với một số trường ở miền Bắc và miền Trung như Trường THPT số 1 TP.Lào Cai (tỉnh Lào Cai) với 2 môn Ngữ văn và Địa lý; Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (tỉnh Hà Tĩnh) với 2 môn Địa lý và Lịch sử. Điều đáng tiếc là chưa thể kết nối để thực hiện những buổi dạy hay trao đổi chuyên môn với các trường THPT trong tỉnh vì chưa có thêm trường nào ứng dụng mô hình này.

Thầy Vinh bày tỏ: “Thời gian tới khi mô hình trường học tiên tiến với nhiều thiết bị công nghệ thông tin hiện đại do tỉnh đầu tư cho các trường hoạt động ổn định, chúng tôi mong muốn sẽ kết nối được với nhiều trường trong tỉnh để trao đổi giờ dạy, chuyên môn nghiệp vụ, nhất là các buổi sinh hoạt chuyên đề”.

Trường THPT số 1 TP.Lào Cai (tỉnh Lào Cai) hiện có khá đông giáo viên đã tham gia Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam (MIE Experts Việt Nam) do Tập đoàn Microsoft sáng lập. Chính cộng đồng này đã giúp giáo viên của trường kết nối được với giáo viên của Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh thực hiện các giờ dạy trực tuyến qua internet, mang lại nhiều thú vị cho học sinh.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều