Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những tấm gương Người tốt, việc tốt

10:12, 24/12/2018

Nhiều năm qua, phong trào Người tốt, việc tốt trên địa bàn huyện Trảng Bom được phát động trong các tầng lớp nhân dân, trên các lĩnh vực đời sống xã hội, qua đó lan tỏa và xuất hiện nhiều tấm gương sáng.

Nhiều năm qua, phong trào Người tốt, việc tốt trên địa bàn huyện Trảng Bom được phát động trong các tầng lớp nhân dân, trên các lĩnh vực đời sống xã hội, qua đó lan tỏa và xuất hiện nhiều tấm gương sáng.

Bà Nguyễn Thị Thành (trái) trao quà cho bà Nguyễn Thị Nhâm (ấp 2, xã Sông Trầu) có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Thành (trái) trao quà cho bà Nguyễn Thị Nhâm (ấp 2, xã Sông Trầu) có hoàn cảnh khó khăn.

Ở Trảng Bom, các cấp chính quyền của huyện luôn quan tâm, phát hiện và khen thưởng, động viên kịp thời nên tạo hiệu ứng tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

* Hiến hơn 2 sào đất làm đường liên ấp

Ông Nguyễn Đức Hòa (57 tuổi), Tổ trưởng Tổ hợp tác lúa, ngô và nuôi cá thuộc Chi hội nông dân ấp Đông Hải 2, xã Hố Nai 3 được người dân trong ấp quý mến bởi ông luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương, luôn gần gũi, giúp đỡ người dân.

Những năm qua, nhiều hộ dân trong ấp Đông Hải chủ yếu có thu nhập từ nghề trồng rau, thế nhưng vẫn canh tác theo truyền thống, phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên năng suất không cao, thu nhập thiếu ổn định. Ông Hòa cùng với Ban Chấp hành Hội Nông dân xã tích cực vận động nông dân đăng ký học nghề, nâng cao kiến thức khoa học - kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất. Ông Hòa liên hệ với các trường dạy nghề, trạm khuyến nông, mở các lớp tập huấn tại địa phương giúp người dân ứng dụng  khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, giúp đời sống ngày càng khấm khá hơn.

Đặc biệt, năm 2016 UBND xã Hố Nai 3 có chủ trương xây dựng tuyến đường liên ấp Thái Hòa - Đông Hải, là tuyến đường chính quyền địa phương muốn thực hiện nhiều năm trước nhưng chưa thể triển khai vì chủ yếu đi qua các khu đất của các hộ dân trong ấp Đông Hải. Trong khi đó, kinh phí thực hiện dự án hạn hẹp nên chính quyền chủ yếu vận động người dân hiến đất làm đường. Quá trình thực hiện dự án tưởng chừng đi vào “ngõ cụt” vì một số hộ dân chần chừ không muốn hiến đất để làm dự án này.

Biết được chủ trương của chính  quyền địa phương, ông Hòa bàn bạc cùng gia đình và tình nguyện hiến hơn 2 ngàn m2 đất đang trồng tràm trị giá hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Hòa còn đến từng hộ dân có đất nằm trên tuyến đường đi qua vận động hiến thêm gần 2,4 ngàn m2 trị giá hơn 2 tỷ đồng. “Tôi chỉ nghĩ đơn giản, mình chịu thiệt một ít nhưng có tuyến đường sẽ thuận tiện cho con em mình tới trường, bà con trong ấp đi lại thuận tiện khi đi ra chăm sóc các ruộng lúa là tôi thấy vui rồi” - ông Hòa chia sẻ.

Bà Dương Thị Hằng, ngụ ấp Đông Hải 2, vui vẻ cho biết: “Mỗi lần đi trên con đường liên ấp được trải nhựa, rộng thoáng chúng tôi luôn biết ơn sự đóng góp của gia đình ông Hòa và một số người dân đã hiến đất làm con đường trên”.

* Nhiệt huyết với công tác từ thiện

Dù đã bước qua tuổi 61 nhưng bà Nguyễn Thị Thành, Tổ trưởng Tổ phụ nữ ấp 2, xã Sông Trầu vẫn nhiệt huyết với các phong trào của địa phương và công tác từ thiện, đặc biệt là giúp đỡ các gia đình khó khăn và người già neo đơn.

Ông Nguyễn Đức Hòa trên tuyến đường liên ấp Thái Hòa - Đông Hải, ngay vị trí khu đất gia đình ông hiến tặng.
Ông Nguyễn Đức Hòa trên tuyến đường liên ấp Thái Hòa - Đông Hải, ngay vị trí khu đất gia đình ông hiến tặng.

Bà Thành cho biết kinh tế gia đình bà không mấy khá giả, thu nhập  phụ thuộc chủ yếu vào nghề đan mây, làm chổi gia công cho các cơ sở kinh doanh; chồng bà Thành cũng đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe yếu do ảnh hưởng chất độc da cam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Tuy nhiên, hằng tháng bà vẫn trích một phần thu nhập của gia đình để chia sẻ với người nghèo. Ngoài ra, bà còn vận động các mạnh thường quân, bạn bè thân quen chung tay đóng góp để mua gạo, thức ăn hỗ trợ 21 người già neo đơn, tàn tật, người có công với cách mạng, mẹ liệt sĩ. Mỗi phần quà với số tiền 250 ngàn đồng/tháng/người đã được bà duy trì được gần 4 năm.

 Không chỉ dừng lại ở công tác làm từ thiện, trong nhiều năm qua UBND xã Sông Trầu phát động phong trào tham gia quỹ tiết kiệm của chi - tổ hội, các câu lạc bộ giúp vốn cho các hội viên hội phụ nữ xóa đói giảm nghèo, bà Thành lại sẵn sàng dùng tiền tiết kiệm hơn 20 triệu đồng để giúp chị em hội viên khó khăn có nguồn vốn vay để sản xuất. Tại địa phương, bà Thành cũng tích cực tham gia phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, dọn vệ sinh môi trường, gom rác thải, nạo vét khai thông cống rãnh, làm đường liên xóm...

Văn Chính

Tin xem nhiều