Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức sinh viên xa quê đón tết

09:12, 17/12/2018

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 sẽ có nhiều sinh viên ngoại tỉnh học tập tại Đồng Nai được các trường đại học hỗ trợ vé xe về quê đón xuân cùng gia đình.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 sẽ có nhiều sinh viên ngoại tỉnh học tập tại Đồng Nai được các trường đại học hỗ trợ vé xe về quê đón xuân cùng gia đình.

Các doanh nghiệp tặng quà tết sớm cho sinh viên Trường đại học Lạc Hồng.
Các doanh nghiệp tặng quà tết sớm cho sinh viên Trường đại học Lạc Hồng.

Đối với những sinh viên xa quê, việc được hỗ trợ phương tiện về quê vào dịp tết là một niềm vui lớn, tạo sự an tâm cho sinh viên tập trung thi cử trước khi nghỉ tết.

* Háo hức chờ ngày sum vầy

Trong số gần 500 sinh viên của Trường đại học Lạc Hồng được nhận vé xe chất lượng cao về quê đón Tết Kỷ Hợi cùng gia đình thì Nguyễn Thị Ngọc Như, sinh viên Khoa Dược là ở tỉnh xa nhất. Để về quê đón tết cùng gia đình ở huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), Như phải vượt quãng đường trên 1.700km, thời gian di chuyển liên tục phải mất hơn 2 ngày. Nhưng khó khăn hơn cả với Như trong chuyện về quê đón tết chính là chi phí mua vé tàu xe đi lại dịp tết luôn đắt đỏ hơn ngày thường, chính vì vậy được tặng một tấm vé xe chất lượng cao về quê đón tết khiến cho Như cảm thấy vui và an tâm rất lớn.

Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ sinh viên về quê đón tết

Theo Ban giám hiệu Trường đại học Lạc Hồng, ngay trong năm đầu tiên trường tổ chức hỗ trợ sinh viên về quê đón tết bằng xe chất lượng cao đã có 3 doanh nghiệp đồng hành cùng sinh viên, trong đó Công ty cổ phần CP Việt Nam hỗ trợ 15 triệu đồng; Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á hỗ trợ 30 triệu đồng, Công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam hỗ trợ mỗi sinh viên một phần quà tết.

Như chia sẻ: “Tôi dự định kiếm việc làm thêm để có tiền mua vé xe về quê đón tết nhưng được trường hỗ trợ nên tôi sẽ tập trung ôn tập để thi hết học kỳ I cho tốt, sau đó đến ngày là có thể thoải mái lên xe về quê đón tết”.

Trường đại học công nghệ Đồng Nai cũng đã hỗ trợ vé xe chất lượng cao cho 224 sinh viên ở 14 tỉnh trong cả nước sum họp cùng gia đình. Danh sách sinh viên được tặng vé đã được Đoàn trường thông báo đến sinh viên để chuẩn bị tinh thần về quê đón tết. Sinh viên Đỗ Thị Thu Nga, Khoa Quản trị kinh doanh, quê ở huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) cảm thấy rất vui vì sắp được về quê đón tết cùng gia đình nhờ sự hỗ trợ của nhà trường. Nga cho biết nếu muốn về quê dịp tết phải xin cha mẹ từ 1,5-1,8 triệu đồng đi xe, đó là chưa kể vé vào. Hơn nữa việc mua vé xe đi lại dịp tết cũng không hề đơn giản, lại chẳng biết chất lượng dịch vụ ra sao, có an toàn không.

Cùng có niềm vui khi nhận thông tin được tặng vé xe chất lượng cao về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình, Đoàn Tấn Đức ở huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), hiện là sinh viên năm thứ 4, Khoa Kỹ thuật môi trường của Trường đại học công nghệ Đồng Nai cho biết: “Tết năm trước tôi cũng được nhà trường hỗ trợ 1 tấm vé xe giường nằm về họp mặt gia đình, năm nay tôi lại đón niềm vui tương tự. Tôi đã báo cho ba mẹ ở ngoài quê biết tin vui này, và hiện tôi đang nỗ lực ôn tập chuẩn bị cho những ngày thi cuối học kỳ I đang đến rất gần, kết quả thi tốt sẽ an tâm đón tết một cách thoải mái nhất”.

* Hỗ trợ tối đa cho sinh viên xa quê

Hằng năm, mỗi dịp tết đến việc mua vé tàu xe về quê sum họp với gia đình là một trở ngại không hề nhỏ với sinh viên, nhất là sinh viên tỉnh xa, hoàn cảnh kinh tế lại khó khăn. Do không có đủ điều kiện về quê dịp tết nên nhiều sinh viên đành ở lại ngay trong ký túc xá hoặc nhà trọ chờ qua cái tết sau đó trở lại học tập bình thường cho đỡ tốn kém tiền bạc của cha mẹ.

TS.Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho biết Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là năm đầu tiên Ban giám hiệu nhà trường triển khai chương trình hỗ trợ vé xe giúp sinh viên xa quê có điều kiện sum họp cùng gia đình trong những ngày tết. Theo đó nhà trường hỗ trợ vé xe cho sinh viên từ các tỉnh Ninh Thuận đổ ra miền Bắc, các tỉnh Tây Nguyên và miền Tây. Với những tỉnh có số lượng sinh viên đông, nhà trường tổ chức hợp đồng xe trực tiếp đưa sinh viên về, còn với những tỉnh có ít sinh viên đăng ký về, nhà trường trực tiếp cử cán bộ đi mua vé xe của doanh nghiệp vận tải về chuyển lại cho sinh viên.

Theo nhu cầu đăng ký vé xe về tết của sinh viên, Trường đại học Lạc Hồng đã chuẩn bị sẵn kế hoạch đưa sinh viên về 37 tỉnh, thành phố trên cả nước trong dịp tết này. Trong đó sinh viên về tỉnh Phú Yên là đông nhất với 103 sinh viên, tiếp đó là Bình Định 68 sinh viên, Đắk Lắk 36 sinh viên và Thanh Hóa 20 sinh viên… Chi phí mỗi tấm vé xe dao động từ 500 ngàn đến 1,5 triệu đồng, tùy theo địa phương mà sinh viên nghỉ tết. Ngoài vé xe, sinh viên còn thêm các phần quà từ doanh nghiệp là đối tác của nhà trường.

 Còn TS.Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học công nghệ Đồng Nai cho hay Tết Nguyên đán năm 2018 lần đầu tiên nhà trường triển khai hỗ trợ vé xe tết cho gần 100 sinh viên. Tết năm 2019, trường có đến 265 sinh viên được hỗ trợ.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều