Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng công nghệ thông tin để điều tra dân số và nhà ở

10:12, 24/12/2018

Đợt tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 1-4 đến ngày 25-4. Để hiểu rõ hơn về đợt tổng điều tra lần này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quang, Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh Đồng Nai.

Đợt tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 1-4 đến ngày 25-4. Để hiểu rõ hơn về đợt tổng điều tra lần này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quang (ảnh), Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh Đồng Nai.

 Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của đợt tổng điều tra lần này?

- Đợt tổng điều tra dân số và nhà ở lần này nhằm thu thập các thông tin cơ bản về dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu quốc gia quy định trong Luật Thống kê. Từ đó phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương.

 Phương pháp để điều tra lần này có gì khác so với những lần tổng điều tra trước đây không, thưa ông?

- Trước đây, các điều tra viên thực hiện điều tra dân số và nhà ở bằng cách đến từng hộ gia đình hỏi thông tin rồi ghi chép trên bản giấy viết tay, sau đó mới về nhập thông tin lên hệ thống.

Để đỡ tốn công sức và nâng cao hiệu quả của công tác này, năm 2019 tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để việc điều tra nhanh chóng, chính xác. Các điều tra viên sẽ đến từng hộ gia đình hỏi thông tin rồi nhập số liệu trực tiếp lên hệ thống thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng… có kết nối internet. Thông tin này sẽ ngay lập tức được truyền về cơ quan xử lý dữ liệu.

Phương pháp thứ 2 là các hộ gia đình sẽ tự kê khai thông tin lên hệ thống. Các điều tra viên sẽ cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu để các gia đình tự truy cập vào hệ thống và kê khai đầy đủ những thông tin liên quan đến hộ mình.

 Là địa phương có lượng dân nhập cư đông, Đồng Nai khó khăn gì trong công tác điều tra không?

- Đồng Nai là một trong những tỉnh lớn, có quy mô dân số đông, mật độ dân cư cao. Toàn tỉnh hiện ước có khoảng 3,2 triệu dân. Trong đó, số dân nhập cư khoảng 1 triệu người, phần lớn là công nhân lao động, sống chủ yếu tại các khu nhà trọ, ký túc xá. Tập trung nhiều nhất ở TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom - những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp.

Việc người dân thường xuyên di chuyển chỗ ở, không có nhà ở cố định cũng ít nhiều gây khó khăn cho các điều tra viên trong việc tiếp cận, thu thập thông tin. Do đó, các điều tra viên cần lựa chọn thời điểm phù hợp để có thể gặp và thu thập được thông tin.

Để phục vụ tốt hơn cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Ban Chỉ đạo tổng điều tra tỉnh thiết lập đường dây nóng nhằm giải đáp những thắc mắc liên quan đến tổng điều tra. Số điện thoại đường dây nóng: 0251. 3821.652 hoặc 0251.3857.007 hoặc 0933.000.552.

 Xin cảm ơn ông!

An Yên (thực hiện)

Tin xem nhiều