Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng hệ thống quản lý thông tin điều trị methadone

09:12, 10/12/2018

Từ tháng 6-2018, hệ thống phần mềm quản lý điều trị methadone quốc gia do Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội xây dựng đã được chuyển giao cho 32 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng Nai là một trong số đó.

Từ tháng 6-2018, hệ thống phần mềm quản lý điều trị methadone quốc gia do Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội xây dựng đã được chuyển giao cho 32 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng Nai là một trong số đó.

Người nghiện ma túy sử dụng thuốc methadone tại Cơ sở điều trị huyện Xuân Lộc. ảnh: H. Dung
Người nghiện ma túy sử dụng thuốc methadone tại Cơ sở điều trị huyện Xuân Lộc. ảnh: H. Dung

Bác sĩ Nguyễn Giỏi, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai cho biết, sau khi được Cục Phòng, chống HIV/AIDS tập huấn, trung tâm đã tập huấn lại cho 7 cơ sở điều trị methadone trong tỉnh và bắt đầu kết nối sử dụng phần mềm hệ thống từ tháng 10 -2018.

* Mỗi bệnh nhân có một mã nhận diện

Hệ thống quản lý thông tin điều trị methadone nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ bệnh nhân trong điều trị methadone, giúp họ dễ dàng kết nối và uống thuốc ở các cơ sở điều trị methadone khác nhau trên địa bàn tỉnh và toàn quốc, giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý điều trị methadone.

Đồng Nai hiện có 7 cơ sở điều trị methadone đang điều trị cho hơn 1,2 ngàn bệnh nhân. Việc điều trị bằng methadone thường xuyên, liên tục giúp người nghiện ma túy dần từ bỏ được ma túy, cải thiện tình trạng sức khỏe để lao động bình thường, đồng thời còn giúp người bệnh dự phòng được các bệnh lây truyền qua đường máu như: HIV, viêm gan B, C.

Theo đó, mỗi một bệnh nhân được cấp một mã nhận diện (ID) duy nhất để quản lý toàn bộ quá trình điều trị. Hệ thống trở thành công cụ quản lý hữu hiệu đối với ngành Y tế trong hoạt động điều trị, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời nâng cao hiệu suất lao động và tạo môi trường làm việc hiện đại cho các cơ sở điều trị, giảm thiểu về cơ bản các thủ tục hành chính, hồ sơ bệnh án, sổ sách, thống kê, báo cáo vốn tốn rất nhiều thời gian và công sức để thực hiện như hiện nay.

Bà Trương Thị Hà, phụ trách phần mềm tại Đồng Nai cho biết hệ thống này có 13 module với 120 tính năng. Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã cấp cho mỗi tỉnh một tài khoản để truy cập. Tỉnh sẽ tạo cho mỗi cơ sở điều trị một tài khoản riêng. Các cơ sở này sau đó sẽ chủ động tạo tài khoản cá nhân cho trưởng cơ sở điều trị và các vị trí chuyên môn khác. Dựa trên tài khoản cá nhân, người dùng sẽ truy cập và thực hiện các thao tác, nhập liệu bao gồm: khám bệnh, tư vấn, chỉ định điều trị và cấp phát thuốc. Đây sẽ là một chuỗi liên kết và để thực hiện, các bộ phận đều phải cùng vận hành trên phần mềm, hệ thống máy tính được kết nối mạng. Bác sĩ khám bệnh là người xem các kết quả và cho chỉ định cuối cùng, bộ phận cấp phát thuốc căn cứ chỉ định của bác sĩ để cấp thuốc cho bệnh nhân theo đúng liều lượng đã quy định.

Trước mắt, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai sẽ hướng dẫn các cơ sở nhập liệu thông tin trong hồ sơ giấy của bệnh nhân lên hệ thống, sau đó sẽ tiến hành hiệu chỉnh cho phù hợp. Những bệnh nhân mới đăng ký sẽ tiến hành tạo mã ID và tạo bệnh án điện tử mới trên hệ thống, không sử dụng bệnh án giấy như trước nữa. Tuy nhiên để đảm bảo thông tin người bệnh,  các cơ sở cũng nên lưu trữ lại những bệnh án giấy trước đây.

* Thuận tiện cho cả đôi bên

Bác sĩ Võ Ngọc Ẩn, Trưởng cơ sở điều trị methadone TX.Long Khánh cho biết, việc ứng dụng phần mềm này sẽ rất thuận tiện cho người bệnh. Chẳng hạn, nếu bệnh nhân đăng ký điều trị ở Long Khánh nhưng ngày đó có việc đột xuất lên TP.Biên Hòa không thể về kịp giờ để uống thuốc thì có thể đến các cơ sở điều trị methadone ở TP.Biên Hòa để uống thuốc. Chỉ cần bệnh nhân gọi điện cho cơ sở nơi đăng ký thông báo, lập tức cơ sở sẽ thực hiện phiếu chuyển qua phần mềm, thay vì phải viết giấy chuyển như trước đây.

Nhân viên Cơ sở điều trị methadone Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai đang kiểm tra hồ sơ bệnh nhân trên phần mềm.
Nhân viên Cơ sở điều trị methadone Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai đang kiểm tra hồ sơ bệnh nhân trên phần mềm.

Với những bệnh nhân vì lý do nào đó muốn chuyển cơ sở điều trị trong tỉnh hoặc từ tỉnh này sang tỉnh kia thì phần mềm cũng sẽ hỗ trợ và nhân viên chỉ cần thao tác trên máy tính, không phải thực hiện bằng hồ sơ giấy tờ như trước kia. Cơ sở mới sẽ dựa trên hồ sơ được chuyển đến để tiếp nhận và tiếp tục cấp thuốc cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, bác sĩ Ẩn cũng băn khoăn rằng với những bệnh nhân điều trị lâu năm thì việc nhập dữ liệu mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, Cục Phòng, chống HIV/AIDS nên nghiên cứu để cải tiến nội dung này nhằm tối ưu hóa hiệu quả mà phần mềm mang lại.

Ông Ngô Mạnh Vũ, chuyên viên Phòng Dự phòng lây nhiễm HIV Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, việc triển khai hệ thống quản lý thông tin điều trị methadone giúp cho cơ quan quản lý các cấp có thể xem và đánh giá các chỉ số chính cũng như các bảng, biểu đồ, kết quả điều trị, tình hình kho dược thông qua máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối mạng. Từ đó hạn chế việc thống kê, báo cáo bằng giấy vừa tốn kinh phí, thời gian mà lại không chính xác, tiến tới mục tiêu quản lý thông tin không sử dụng giấy tờ từ năm 2019. Thông qua phần mềm này, Cục nắm được hồ sơ bệnh án từng bệnh nhân từ đó có những đề xuất hỗ trợ trong quá trình điều trị nếu tỉnh cần.

Ông Vũ cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai nhanh chóng hoàn tất các điều kiện về cơ sở vật chất, máy tính, đường truyền và nhân lực để vận hành hệ thống được hiệu quả, đúng kế hoạch đề ra. Quá trình triển khai, Cục sẽ phối hợp với nhà cung cấp là Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội sẽ hỗ trợ các tỉnh theo phương châm cầm tay chỉ việc, vướng mắc ở đâu gỡ đến đó.

Hoàn Lê

Tin xem nhiều