Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều trẻ bị bệnh nặng liên quan đến đường tiêu hóa

10:01, 14/01/2019

Thời gian qua, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai liên tiếp thực hiện nhiều ca phẫu thuật và điều trị cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bị bệnh nặng liên quan đến đường tiêu hóa.

Thời gian qua, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai liên tiếp thực hiện nhiều ca phẫu thuật và điều trị cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bị bệnh nặng liên quan đến đường tiêu hóa.

Các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai phẫu thuật cho bé V.T.L.
Các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai phẫu thuật cho bé V.T.L.

Như trường hợp của bé V.G.P. (1 tháng tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) khi sinh ra khỏe mạnh, bú tốt, tiêu hóa bình thường. Tuy nhiên đến khi 7 ngày tuổi, bé bắt đầu có các triệu chứng như ọc ói với mức độ tăng dần, thậm chí ói cả ra dịch màu vàng.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật, gây mê - hồi sức Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, sau khi nhập viện bé được chụp X- quang để chẩn đoán bệnh. Qua phim chụp, bác sĩ phát hiện dạ dày của bé G.P. rất to, chiếm hết phân nửa ổ bụng. Bé P. sau đó được chỉ định phẫu thuật và được biết nguyên nhân khiến bé ói ra dịch vàng là do có một dây chằng bất thường chẹn ngang tá tràng làm cho dạ dày không có lối thoát. Ngoài ra, bé còn bị dị tật ruột xoay bất toàn làm cho trật tự của ruột bị xáo trộn. Do vậy, bé bị nôn ói và dạ dày giãn to.

Bác sĩ phẫu thuật đã cắt dây chằng bất thường và sắp xếp lại ruột cho bé G.P. theo đúng trật tự. Sau hơn 2 tuần được luân chuyển điều trị tại các khoa: hồi sức sơ sinh, phẫu thuật gây mê hồi sức, sơ sinh, đến nay bé G.P. đã bú được sữa, không bị ói ra dịch vàng, tiêu hóa tốt, sức khỏe ổn định và xuất viện về nhà.

Trường hợp thứ 2 là bé V.T.L. (12 ngày tuổi, ngụ thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc). Bé L. nhập viện 1 ngày sau khi sinh vì không bú được, ọc ói ra nhiều dịch màu xanh lá, bụng trướng to.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé L. bị teo ruột non gây tắc ruột ở 5 vị trí làm cho ruột non của bé phân thành 6 đoạn riêng biệt. Bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho bé bằng cách nối 6 đoạn ruột non bằng 5 miệng nối ruột để khai thông đường tiêu hóa từ khoang miệng đến hậu môn. Đến nay, sức khỏe của bé L. đã được cải thiện. Bé khóc to, bụng mềm không trướng, đã đi cầu được, phân màu xanh - dấu hiệu đường tiêu hóa đã lành miệng nối và đang phục hồi sự lưu thông ruột.

Bác sĩ Vũ Công Tầm lưu ý phụ huynh khi phát hiện con mình có những dấu hiệu bất thường như nôn ói nhiều, ói ra dịch màu vàng, xanh, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.            

An Yên

Tin xem nhiều