Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm đúng mức đến các trạm y tế

09:01, 06/01/2019

Trạm y tế được Bộ Y tế nhìn nhận là nền tảng, xương sống của hệ thống y tế và là nơi thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu quan trọng cho người dân.

Trạm y tế được Bộ Y tế nhìn nhận là nền tảng, xương sống của hệ thống y tế và là nơi thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu quan trọng cho người dân.

Phòng Cấp cứu của Trạm y tế xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất) được xây dựng từ năm 1998. Đến nay, cửa phòng đã bị gỉ sét, tường bị thấm nước khiến rêu mọc ẩm ướt.
Phòng Cấp cứu của Trạm y tế xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất) được xây dựng từ năm 1998. Đến nay, cửa phòng đã bị gỉ sét, tường bị thấm nước khiến rêu mọc ẩm ướt.

Tuy nhiên thực tế thời gian qua vì nhiều lý do khách quan và chủ quan như: số lượng, chất lượng các dịch vụ y tế, danh mục thuốc còn quá ít, nguồn nhân lực vừa yếu vừa thiếu…, các trạm y tế chưa làm tốt nhiệm vụ của mình.

* Đầu tư chưa tương xứng

Toàn tỉnh hiện có 171 trạm y tế xã, phường, thị trấn được trang bị 855 giường cấp cứu và lưu bệnh.

Về điều kiện cơ sở vật chất, có 130 trạm y tế được xây dựng trước năm 2010 do UBND các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư. 32 trạm y tế được đầu tư xây mới trong giai đoạn 2011-2017 do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng 9 trạm y tế các xã: Trung Hòa (huyện Trảng Bom), Nhân Nghĩa (Cẩm Mỹ), Lang Minh (Xuân Lộc), Hiếu Liêm (Vĩnh Cửu), Phú Bình (Tân Phú), Phước Khánh (Nhơn Trạch), Phú Tân (Định Quán), Bàu Sen (Long Khánh) và Tân Bình (Vĩnh Cửu). Dự kiến trong quý III-2019, các trạm này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở Y tế cho biết, qua rà soát hệ thống các trạm y tế cho thấy hiện có 34 trạm y tế còn thiếu trang thiết bị y tế, phải sử dụng các trang thiết bị đã cũ, chưa đảm bảo yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Bên cạnh đó, còn một số trạm y tế đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp do khó khăn về giải phóng mặt bằng và vốn. Điển hình như trạm y tế xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ) được xây dựng từ năm 2009. Đến nay, tất cả 14 phòng chức năng đều trong tình trạng trần nhà ẩm mốc, dột nước, mọc rêu và chập điện nếu trời mưa.

Theo kế hoạch, dự kiến trong năm 2019 sẽ khởi công xây dựng mới 10 trạm y tế trên nền các trạm y tế cũ đã xuống cấp nghiêm trọng tại: La Ngà, Thanh Sơn (Định Quán), Nam Cát Tiên, Tà Lài (Tân Phú), Mã Đà (Vĩnh Cửu), Tân Hạnh (TP.Biên Hòa), Suối Cao (Xuân Lộc), Thanh Bình (Trảng Bom), Long Thọ (Nhơn Trạch), Bảo Vinh (TX.Long Khánh). Giai đoạn 2019-2025, toàn tỉnh có nhu cầu xây mới trên nền các trạm cũ, bổ sung trang thiết bị y tế cho 77 trạm y tế và 60 trạm y tế ở giai đoạn 2026-2030. Nguồn kinh phí được lấy từ nguồn ngân sách chi thường xuyên và các nguồn hợp pháp khác.

* Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Bác sĩ Bảo Thư, Trưởng trạm Y tế xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc) cho hay, trạm hiện có 10 cán bộ, nhân viên, mỗi ngày khám từ 40-50 lượt bệnh nhân. Các bệnh chủ yếu được khám và điều trị tại trạm liên quan đến hô hấp, khớp, dạ dày. Ngoài những máy móc đã được đầu tư, hiện trạm còn thiếu máy xét nghiệm. Thời gian tới, trạm rất mong nhận được đầu tư máy này để thực hiện công việc tốt hơn.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Minh Đăng, Trưởng trạm Y tế xã Tân Hiệp (huyện Long Thành) cho biết: “Nhiều người dân bị bệnh mạn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, đặc biệt là người lớn tuổi đang rất mong mỏi được chuyển từ các bệnh viện tuyến trên về tuyến cơ sở để điều trị. Nếu các trạm y tế chỉ được thực hiện ở mức 40% danh mục thuốc theo phân tuyến thì sẽ không đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Việc quyết toán bảo hiểm y tế cho các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến y học cổ truyền cũng khiến nhiều trạm y tế đau đầu. Bởi hiện tại các trạm y tế chỉ có y sĩ y học cổ truyền có chứng chỉ hành nghề. Nhưng theo quy định của bảo hiểm y tế thì phải có bác sĩ y học cổ truyền thực hiện mới được quyết toán. Đây là giấc mơ mà các trạm y tế chưa thể thực hiện được”.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo tuyến y tế cơ sở mới đây, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết ngành sẽ tiếp tục khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, đội ngũ nguồn nhân lực, đời sống của bác sĩ, nhân viên, từ đó tìm giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh ở các trạm y tế.

“Không chỉ có ý nghĩa trong công tác khám chữa bệnh ban đầu, các trạm y tế còn đóng vai trò rất lớn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nếu làm tốt công tác này từ tuyến xã, sẽ không có chuyện dịch bùng phát, lan rộng trên phạm vi lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân như trong thời gian qua” - Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ nhấn mạnh.              

An Yên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích