Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ chân và tuyển mới lao động

09:02, 13/02/2019

Để giải quyết tình trạng thiếu lao động, ngay từ đầu năm 2019 các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn vừa thực hiện "giữ chân" vừa tuyển mới người lao động.

Để giải quyết tình trạng thiếu lao động, ngay từ đầu năm 2019 các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn vừa thực hiện “giữ chân” vừa tuyển mới người lao động.

Công nhân lao động trong tỉnh hào hứng tham gia cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cuối năm 2018
Công nhân lao động trong tỉnh hào hứng tham gia cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cuối năm 2018

Theo kế hoạch thì quý II-2019, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) sẽ đưa vào hoạt động một xưởng sản xuất giày mới với quy mô trên 8 ngàn lao động. Để chuẩn bị đầy đủ số lao động này, ngay từ trước Tết Nguyên đán 2019 công ty đã tiến hành tuyển dụng được một số lao động và dạy nghề cho những người này.

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), sàn giao dịch việc làm lần thứ 162 sẽ diễn ra vào ngày 25-2. Đây là sàn giao dịch việc làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019.

Hiện có hơn 20 công ty, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã đăng ký tham gia sàn với nhu cầu tuyển hơn 1 ngàn vị trí việc làm. Trong đó, nhu cầu công việc dành cho lao động phổ thông với các ngành nghề sản xuất ba lô, túi xách, giày thể thao, sợi thép, sợi ny-lông, hạt nhựa cho ngành may mặc, sản xuất các thiết bị đầu nối điện tử vẫn chiếm số lượng lớn. Số việc làm dành cho người lao động có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp là không nhiều.

Để có đủ nguồn lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất, công ty thông báo tuyển dụng lao động chăm chỉ, siêng năng, có thể biết chữ đủ để ký tên mình là được. Khi vào công ty, người lao động sẽ được đào tạo tay nghề.

Riêng Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) thì đầu năm 2019, doanh nghiệp cần hơn 4,5 ngàn lao động phổ thông để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Hay Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa) đăng thông tin tuyển lao động không giới hạn ở nhiều vị trí việc làm.

Việc tuyển mới ở các doanh nghiệp không chỉ vì lý do mở rộng sản xuất mà còn bởi sự biến động nguồn lao động liên tục. Theo thống kê, nhiều công ty có số lao động nghỉ việc hằng tháng dao động từ 5-10%. Cá biệt, có nơi người lao động sau thời gian làm việc ngắn từ 3 tháng đến 1 năm rồi nghỉ việc chiếm từ 50-60%.

Cụ thể, tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam, số lao động có thời gian làm việc dưới 1 năm, nhất là dưới 3 tháng bình quân cứ 100 người thì nghỉ từ 40-60 người. Tình trạng này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự ổn định trong sản xuất của doanh nghiệp và bắt buộc các đơn vị phải nỗ lực rất lớn để tìm nguồn lao động bổ sung liên tục. Do vậy, ngoài tuyến mới thì việc làm sao giữ chân người lao động đang là bài toán khó với doanh nghiệp.

Trước thực tế các doanh nghiệp tuyển dụng lao động gặp khó khăn, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho biết trong năm 2019 Sở sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn lao động và người cần việc tiếp cận với nhà tuyển dụng. Cụ thể, bên cạnh các sàn giao dịch việc làm cố định tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), Sở sẽ tổ chức thường xuyên các sàn giao dịch việc làm lưu động đến các địa phương, trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Sở cũng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận, tìm kiếm lao động ở các địa phương khác.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cùng chính quyền ở từng địa phương cần đáp ứng được nhu cầu về nơi ăn ở, học hành, giải trí, chăm sóc y tế cho người lao động cũng như người thân của họ mới mong giữ chân người lao động, gắn bó lâu dài. 

Võ Tuyên - An Yên

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích