Báo Đồng Nai điện tử
En

Lao động phấn khởi trở lại làm việc sau Tết

02:02, 14/02/2019

Theo báo cáo của các cấp Công đoàn trong tỉnh, tính đến ngày 13-2, trên địa bàn tỉnh có trên 93% công nhân lao động trong các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc.

Theo báo cáo của các cấp Công đoàn trong tỉnh, tính đến ngày 13-2, trên địa bàn tỉnh có trên 93% công nhân lao động trong các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc.

Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) làm việc chiều 12-2-2019
Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) làm việc chiều 12-2-2019

Số lao động còn lại là những người nghỉ thai sản, phép năm và nghỉ bệnh. Một số địa phương có số lượng người lao động trở lại làm việc cao như: huyện Long Thành đạt 99%, TP.Biên Hòa đạt 97,4%, huyện Nhơn Trạch đạt hơn 92%.

* Bắt tay ngay vào việc

Trong chuyến thăm Đồng Nai mới đây, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: “Ngay từ trước Tết Nguyên đán 2019, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, nhất là những công nhân lao động khó khăn, xa quê. Đồng thời động viên, khích lệ người lao động sau kỳ nghỉ Tết sớm quay lại công ty làm việc đúng ngày giờ quy định, đảm bảo hoạt động sản xuất, phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, từ trước Tết đến nay, các cấp Công đoàn cũng phối hợp, giám sát việc tăng lương cho người lao động theo Nghị định 57 của Chính phủ. Việc đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động cũng là một trong những cách làm hay nhằm giữ chân người lao động, nhất là trong thời điểm này khi rất nhiều công ty đang cạnh tranh nhau về việc tuyển dụng lao động”.

Từ ngày 11-2 (tức mùng 7 Tết), nhiều công ty, doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là những đơn vị có số lượng lao động lớn đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới.

Trong đó, gần 100% người lao động của Công ty TNHH Sanlim Furniture Việt Nam ở Khu công nghiệp (KCN) Bàu Xéo (huyện Trảng Bom), đã quay trở lại làm việc sau Tết. Còn tại Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2), không khí thi đua sản xuất ngay đầu năm mới khá sôi nổi. Mọi người gặp lại nhau sau kỳ nghỉ Tết đều cảm thấy vui vẻ, phấn khởi. Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết công ty có khoảng 38 ngàn người lao động, trong ngày đầu tiên đi làm đã có khoảng 99% người lao động trở lại làm việc. Số lao động chưa vào làm việc do nghỉ phép năm thêm vài ngày. Dự kiến đến ngày 15-2 toàn bộ người lao động trong công ty sẽ trở lại làm việc đông đủ.

“Để khích lệ người lao động trong những ngày làm việc đầu năm mới, công ty đã chuẩn bị sẵn 4 tỷ đồng tiền mới để lì xì cho tất cả lao động có mặt trong ngày làm việc đầu tiên. Riêng những lao động đặc biệt khó khăn được lì xì 3 triệu đồng/người. Qua đó cho thấy sự quan tâm của Công đoàn, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp, cùng nhau phát triển trong năm mới” - ông Phúc cho hay.

Còn tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Nguyễn Tấn Pháp, đến ngày 13-2 đã có 91% người lao động trở lại làm việc. Những lao động chưa vào làm là những người nghỉ phép, nghỉ thai sản. Ngày làm việc đầu năm, công ty tặng bánh và nước ngọt để tạo không khí vui tươi, động viên người lao động thi đua sản xuất trong năm mới. Công ty hiện có 17,6 ngàn người lao động và hiện chưa có nhu cầu tuyển dụng thêm.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (bìa trái) cùng Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) và đại diện Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa lì xì đầu năm mới cho những công nhân lao động của Công ty Taekwang Vina có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 3 triệu đồng/người. ảnh: C.T
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (bìa trái) cùng Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) và đại diện Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa lì xì đầu năm mới cho những công nhân lao động của Công ty Taekwang Vina có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 3 triệu đồng/người. (ảnh: C.T)

Cũng là doanh nghiệp có đông công nhân lao động là Công ty TNHH Pousung Việt Nam (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom). Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Lê Nhật Trường cho biết, sau 3 ngày làm việc đầu năm, công ty đã có gần 100% công nhân trở lại làm việc. Để khích lệ người lao động đi làm đúng thời gian quy định, đảm bảo dây chuyền sản xuất trơn tru, hiệu quả, một số xưởng sản xuất trong công ty có chế độ hỗ trợ cho những lao động đi làm đầy đủ những ngày đầu năm. Mặc dù số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng đã có tác động lớn trong việc kêu gọi người lao động quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết vui vẻ, dài ngày.

Còn Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) Trần Thị Kim Liên cho biết, đến ngày 13-2 đã có gần 96% công nhân lao động (trong tổng số 3,6 ngàn lao động của công ty) đã trở lại làm việc.

* Kỳ vọng vào năm mới

Tính đến ngày 13-2, trên địa bàn tỉnh có trên 93% công nhân lao động trong các công ty, doanh nghiệp đã trở lại làm việc.

Theo đại diện của Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa), đến thời điểm hiện tại có hơn 60% trong tổng số 1,5 ngàn công nhân của công ty đã trở quay lại làm việc bình thường. Số công nhân còn lại do nhà xa nên công ty tạo điều kiện có thêm thời gian nghỉ bằng cách đăng ký thêm ngày nghỉ Tết bằng ngày phép năm theo kế hoạch ngay từ trước Tết. Do vậy, việc sản xuất của công ty vẫn hoạt động bình thường. Dự kiến trong tuần này, toàn bộ công nhân của công ty sẽ trở lại làm việc.

Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) thăm hỏi động viên công nhân sản xuất ngày đầu năm.
Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) thăm hỏi động viên công nhân sản xuất ngày đầu năm.

Vừa kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và trở lại làm việc, anh Trần Công Ứng, công nhân Công ty cổ phần Starprint Việt Nam (KCN Amata, TP.Biên Hòa) hào hứng bộc bạch: “7, 8 ngày nghỉ cũng đủ để gia đình vui Tết đón Xuân. Bây giờ là lúc cả vợ chồng cùng quay lại với công việc, chăm chỉ làm việc để kiếm tiền, thực hiện những dự định đã đề ra trong năm nay”.

Còn anh Phạm Đức Kiên (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), công nhân Công ty TNHH sản xuất - thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) thì mong mỏi trong năm 2019 công ty sẽ có thêm nhiều đơn hàng để từ đó các chế độ, lương, thưởng dành cho người lao động sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực. Riêng với nữ công nhân xa quê Lê Thị Kim Anh (quê tỉnh Đắk Lắk, công nhân Công ty TNHH Starite International Việt Nam, KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) mong muốn trong năm 2019 môi trường làm việc thân thiện, an toàn, các chế độ phúc lợi, lương thưởng dành cho người lao động của công ty tiếp tục được duy trì, để từ đó những công nhân xa quê đến Đồng Nai ở trọ làm việc như chị có thể ổn định cuộc sống bản thân đồng thời góp phần chăm lo cho gia đình ở quê.

Về phía doanh nghiệp, ông Vòng Thành, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Sanlim Furniture Việt Nam mong muốn một năm kinh doanh, sản xuất thuận lợi, phát đạt sẽ đến với doanh nghiệp. Đây cũng là mong mỏi chung của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Hạnh Dung - Văn Truyên

 

Tin xem nhiều