Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân hưởng lợi từ y tế thông minh

08:02, 22/02/2019

"Quá trình xây dựng nền y tế thông minh ở Đồng Nai còn rất gập ghềnh, nhưng có bước đi sẽ có đích đến. Ngành Y tế quyết tâm dốc mọi nguồn lực cùng sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, sở, ngành liên quan để thực hiện đạt mục tiêu trên, hướng đến đích cuối cùng là chăm sóc sức khỏe của người dân".

“Quá trình xây dựng nền y tế thông minh ở Đồng Nai còn rất gập ghềnh, nhưng có bước đi sẽ có đích đến. Ngành Y tế quyết tâm dốc mọi nguồn lực cùng sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, sở, ngành liên quan để thực hiện đạt mục tiêu trên, hướng đến đích cuối cùng là chăm sóc sức khỏe của người dân”.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ phát biểu tại buổi tọa đàm
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ phát biểu tại buổi tọa đàm

Quyết tâm trên được TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh tại buổi tọa đàm Y tế thông minh phục vụ người dân do Báo Đồng Nai phối hợp với Sở Y tế tổ chức ngày 21-2 tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2019).

Buổi tọa đàm có sự tham dự của Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung và gần 80 đại biểu là đại diện các Ban Đảng Tỉnh ủy, MTTQ Việt Nam tỉnh, sở, ngành và lãnh đạo các cơ sở y tế trong tỉnh.

* Khó khăn phía trước

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho hay, từ năm 2010 bệnh viện đã ứng dụng tiến bộ của công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác khám chữa bệnh. Những ngày đầu, bệnh viện gặp không ít khó khăn nhưng đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành thạo và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào các khâu trong quy trình khám chữa bệnh như: đăng ký, khám bệnh, cấp thuốc và quản lý nhân sự, hồ sơ sổ sách.

Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm. (1)
Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm.

Dù không được Sở Y tế chọn triển khai thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử trong quý I-2019 nhưng với nguồn lực sẵn có và mục tiêu hướng tới người bệnh, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã và đang chuẩn bị hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hoàn chỉnh để triển khai bệnh án điện tử trong thời gian sớm nhất. Đó là sẽ nâng cấp trung tâm dữ liệu trong bệnh viện để có thể chứa được nhiều thông tin, đảm bảo an toàn lưu trữ lâu dài; đồng thời sẽ cài đặt những phần mềm tương ứng, đăng ký chữ ký số, kết nối các phần mềm, dữ liệu với nhau để khi truyền thông tin về Sở Y tế sẽ đồng bộ với các cơ sở y tế khác trong tỉnh.

Bác sĩ Phạm Văn Dũng cũng trăn trở: “Công nghệ thông tin đóng vai trò rất quan trọng nhưng đó cũng chỉ là phương tiện, công cụ để chúng ta thực hiện. Quan trọng nhất vẫn là cách làm, làm sao để nâng cao công tác khám chữa bệnh, tạo sự tin tưởng, an tâm cho người bệnh. Chúng ta cần ứng dụng công nghệ thông tin để không chỉ khám, chữa bệnh cho người dân mà còn phải ứng dụng những tiến bộ này để kiểm soát sức khỏe cho người dân cả trước và sau khi người dân đi khám, điều trị bệnh. Muốn làm được điều đó, yêu cầu bác sĩ, nhân viên y tế phải có trình độ, phải có cái tâm với người bệnh và phải có sức khỏe tốt”.

Đồng tình với những trăn trở của Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, bác sĩ Nguyễn Thi Văn Văn, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Long Thành bộc bạch, những rào cản về hạ tầng, thủ tục, cơ chế sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến việc thực hiện hoàn thiện nền y tế thông minh. Tuy nhiên, ngành y tế huyện Long Thành vẫn quyết tâm thực hiện bằng cách sẽ kết nối các phần mềm thống kê về tiêm chủng và tai nạn thương tích tới các cơ sở y tế sao cho đồng bộ. Ngoài ra, sẽ tiếp tục sử dụng phần mềm phát hiện dịch bệnh sớm để xử lý kịp thời. Thông qua website của đơn vị, mạng xã hội Facebook để thông báo thông tin cần thiết về y tế, chăm sóc sức khỏe đến với người dân, hoàn thiện lập hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử…

Trong khi đó, theo ông Bảo Phi, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ Trung tâm y tế TX.Long Khánh, thời gian qua 15 trạm y tế xã, phường của TX.Long Khánh đã chuẩn bị, trang bị hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quản lý tiêm chủng mở rộng và các chương trình mục tiêu y tế. Từ tháng 10-2018, Trung tâm y tế TX.Long Khánh đã triển khai lập hồ sơ sức khỏe cá nhân cho người dân trên địa bàn. Các trạm y tế đã nhập các dữ liệu vào hệ thống lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân cho các đối tượng đã thực hiện khám chữa bệnh tại các trạm y tế; đồng thời làm công tác tư vấn, vận động thân nhân của những người này đến trạm y tế để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Tính đến cuối tháng 1-2019, các trạm y tế trên địa bàn TX.Long Khánh đã khởi tạo và cập nhật thông tin cho hơn 21,4 ngàn hồ sơ sức khỏe cá nhân cho người dân trên địa bàn.

* Quyết tâm thực hiện

Cho rằng những băn khoăn của các cơ sở y tế là có cơ sở nhưng khó khăn không có nghĩa là phải dừng bước mà khó khăn là để vượt qua, TS-BS.Phan Huy Anh Vũ nêu dẫn chứng, thời điểm năm 2008 khi Bệnh viện đa khoa Đồng Nai triển khai điều trị ung bướu có nhiều ý kiến lo ngại bệnh viện sẽ “quá sức” và làm không nổi. Nhưng với quyết tâm cao, đến nay Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng và nguồn nhân lực để điều trị ung bướu với số lượng 300 bệnh nhân trong cùng thời điểm.

Bác sĩ Lê Thị Phương Trâm, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai bày tỏ, để tạo thuận lợi cho người bệnh, thời gian tới bệnh viện sẽ triển khai 3 nội dung lớn là bệnh án điện tử, kết nối ngân hàng thanh toán trực tuyến và nâng cao hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh của bệnh viện. Trong đó, việc triển khai kết nối ngân hàng thanh toán trực tuyến sẽ giúp bệnh nhân rút ngắn được quy trình khám bệnh, tiết kiệm thời gian giao dịch, không phải di chuyển qua lại nhiều nơi để tiến hành thanh toán viện phí; đảm bảo an toàn tài sản cho người bệnh trong trường hợp bệnh viện đông người. Ngoài ra, với thẻ thanh toán trực tuyến, người bệnh có thể đăng ký khám và tra cứu lịch sử khám, chữa bệnh tại các ki-ốt có ứng dụng tiện ích này.

Còn bác sĩ Trương Thị Thu Hằng, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai bày tỏ quyết tâm thực hiện có hiệu quả những phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám chữa bệnh nhằm rút ngắn thời gian một lần khám bệnh của bệnh nhân có chỉ định cận lâm sàng từ 151 phút hiện nay xuống còn 110 phút và 60 phút/lần đối với những bệnh nhân không có chỉ định cận lâm sàng.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên thì cho hay, bệnh viện sẽ tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh để rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân; duy trì và phát huy phong cách, thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên y tế trong toàn bệnh viện; đồng thời củng cố và phát triển công tác điều trị và chăm sóc người bệnh, tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng cả ngoại trú và nội trú, xây dựng thêm các gói dịch vụ y tế mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh vào năm 2021.

Đánh giá cao những kết quả mà ngành y tế đã đạt được trong thời gian qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng bày tỏ tin tưởng với quyết tâm và nỗ lực của ngành y tế, mục tiêu hướng tới xây dựng nền y tế thông minh của tỉnh Đồng Nai sẽ sớm đạt được nhằm hướng tới mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân trong tỉnh ngày một tốt hơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp:

Tọa đàm về Y tế thông minh phục vụ người dân có ý nghĩa rất thiết thực, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang có những tác động lớn đến đời sống xã hội. Tôi đề nghị Báo Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ ngành y tế trong công tác thông tin tuyên truyền để góp phần đưa những chủ trương, chính sách mới đến được với đông đảo người dân.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Nguyễn Tôn Hoàn:

Ngành Y tế có thiên chức cao quý là cứu chữa người bệnh. Ngoài trí tuệ, tài năng, đạo đức của người thầy thuốc, những thành tựu của khoa học công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển như vũ bão như chắp thêm “đôi cánh thiên thần” cho ngành y trong công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phục vụ người bệnh. Yêu cầu của người dân khi đến các cơ sở y tế ngày nay không chỉ là được chăm sóc chu đáo, tận tình, chẩn đoán, điều trị chính xác mà các thủ tục, dịch vụ đi kèm cũng phải nhanh gọn, linh hoạt, tiện ích.

Hạnh Dung - Công Nghĩa

Tin xem nhiều