Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện bình đẳng giới trong doanh nghiệp

10:02, 27/02/2019

Toàn tỉnh hiện có hơn 1,2 triệu công nhân lao động, trong đó hơn 60% là lao động nữ. Tại các doanh nghiệp chuyên sản xuất giày da và may mặc, tỷ lệ lao động nữ có khi lên tới 80-90%.

Toàn tỉnh hiện có hơn 1,2 triệu công nhân lao động, trong đó hơn 60% là lao động nữ. Tại các doanh nghiệp chuyên sản xuất giày da và may mặc, tỷ lệ lao động nữ có khi lên tới 80-90%.

Lao động nữ tại Công ty TNHH San Lim Furniture (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc
Lao động nữ tại Công ty TNHH San Lim Furniture (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc

Để đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác bình đẳng giới với những chế độ ưu đãi có lợi cho người lao động.

* Nhiều ưu đãi

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh: “Thực hiện tốt công tác bình đẳng giới tại doanh nghiệp không chỉ có ý nghĩa đảm bảo công bằng về quyền lợi đối với lao động nữ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp mà đây còn là một trong những cách làm sáng tạo để góp phần “giữ chân” đội ngũ lao động lành nghề trong thời buổi cạnh tranh nguồn lao động như hiện nay”.

Bà Nguyễn Kiều Nga, Giám đốc hành chính nhân sự Công ty TNHH Asia Garment Manufacture Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) cho biết, công ty chuyên gia công hàng may mặc nên có đến 85% trong tổng số 2,3 ngàn công nhân lao động là nữ. Để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty, những năm qua, công tác bình đẳng giới luôn được doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Ngoài các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, lao động nữ còn được hưởng thêm nhiều chế độ ưu đãi như được nghỉ 30 phút trong kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ mang thai từ tuần thứ 25 trở đi đến khi con 1 tuổi được nghỉ sớm 1 giờ/ngày vẫn hưởng tiền lương đầy đủ. Những lao động nữ mang thai được sắp xếp làm việc trong một dây chuyền sản xuất riêng, được cấp thẻ ưu tiên khi xếp hàng ăn, đi vệ sinh, được để xe dưới tầng thấp.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Asia Garment Manufacture Việt Nam Hoàng Ngọc Tràng chia sẻ thêm, để hạn chế việc người lao động bị mắc các bệnh nghề nghiệp do phải ngồi làm việc lâu, công ty cho phép người lao động nghỉ ngắn 2 lần/ngày, mỗi lần 5 phút để tập thể dục tại chỗ, thư giãn. Ngoài ra, Công đoàn phối hợp với công ty thường xuyên tổ chức cho người lao động đi tham quan, du lịch ở trong và ngoài nước; tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ để giao lưu, học hỏi, nâng cao đời sống tinh thần. Không chỉ được chi trả đầy đủ các chế độ, người lao động của công ty còn được tham gia các khóa đào tạo nâng cao tay nghề do công ty tổ chức. Sau các khóa học, tùy thuộc vào năng lực, trình độ chuyên môn, người lao động được bố trí vào nhiều vị trí cao hơn như tổ trưởng, quản lý. Cùng với đó, mức lương, phụ cấp của người lao động cũng tăng theo.

Còn tại Công ty TNHH Epic Designers Việt Nam (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Ngô Đức Hoàng cho biết, ngoài việc chi trả đầy đủ, kịp thời tiền lương và các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật, công ty còn hỗ trợ nhiều khoản phụ cấp cho người lao động như: trợ cấp nhà ở 150 ngàn đồng/người/tháng, trợ cấp đi lại 135 ngàn đồng/tháng, trợ cấp chuyên cần 125 ngàn đồng/tháng... Với những trường hợp người lao động ốm đau, gia đình có ma chay, hiếu hỉ, Công đoàn và công ty đều kịp thời hỗ trợ, chia sẻ.

Trong khi đó, Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP. Biên Hòa) hằng tháng đều có hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ cho lao động nữ. Với những công nhân lao động có con nhỏ mà không gửi tại nhà trẻ của công ty thì được hỗ trợ 150 ngàn đồng/tháng.

* Tăng đối thoại trong doanh nghiệp

Việc đối thoại giữa chủ doanh nghiệp, cán bộ Công đoàn với người lao động hay lãnh đạo các Công đoàn cấp trên cơ sở, các cơ quan chức năng với người lao động tại các doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến của người lao động đã được thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian qua. Điển hình như tại buổi đối thoại giữa các đại biểu Quốc hội với người lao động của Công ty TNHH Asia Garment Manufacture Việt Nam mới đây, hầu hết ý kiến của người lao động đều không đồng tình với việc tăng tuổi nghỉ hưu với lao động nữ. Theo chị Bùi Thị Mỹ Phương, quản lý bộ phận sản xuất của công ty, nếu tăng tuổi nghỉ hưu thì phần lớn lao động nữ, nhất là những lao động làm việc chân tay sẽ không đảm bảo đủ sức khỏe. Ở những chuyền sản xuất yêu cầu sự nhanh nhẹn và có trình độ, những lao động từ 50 tuổi trở lên khó đáp ứng yêu cầu.

Cũng có mong muốn công ty sẽ tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa chủ doanh nghiệp với người lao động để giải quyết những bức xúc, vướng mắc của người lao động, công nhân Phạm Thị Hoàng (Công ty TNHH Pouchen Việt Nam) bộc bạch: “Tôi làm việc tại công ty đã được 16 năm. Trong các lần công ty xảy ra ngừng việc tập thể, bản thân tôi và nhiều người khác không tham gia vì điều này ảnh hưởng ít nhiều đến việc sản xuất của doanh nghiệp. Nếu có bức xúc gì, chúng tôi đều gặp cán bộ xưởng để bày tỏ ý kiến. Tuy nhiên trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn công ty sẽ tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại giữa chủ doanh nghiệp, Công đoàn với người lao động để các bên cùng nhau giải quyết những vướng mắc, tránh xảy ra tranh chấp lao động tập thể gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của công ty và việc làm của người lao động”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều