Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự chủ tài chính ở bệnh viện công lập

09:02, 17/02/2019

Ngoài môi trường làm việc tốt thì thu nhập cao giúp ổn định, phát triển đời sống là một trong những yếu tố quan trọng để các bác sĩ, nhất là bác sĩ có tay nghề cao gắn bó lâu dài với các bệnh viện công lập...

Ngoài môi trường làm việc tốt thì thu nhập cao giúp ổn định, phát triển đời sống là một trong những yếu tố quan trọng để các bác sĩ, nhất là bác sĩ có tay nghề cao gắn bó lâu dài với các bệnh viện công lập trong thời buổi cạnh tranh nguồn nhân lực y tế như hiện nay.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn và TS-BS.Nguyễn Anh Dũng (giữa), Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai trao số tiền ủng hộ 30 triệu đồng cho một bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tim đã được bệnh viện phẫu thuật thành công
Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn và TS-BS.Nguyễn Anh Dũng (giữa), Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai trao số tiền ủng hộ 30 triệu đồng cho một bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tim đã được bệnh viện phẫu thuật thành công

Để làm được điều đó, thời gian qua có 3 bệnh viện công lập trong tỉnh đã tiến hành tự chủ tài chính bệnh viện và đạt được những kết quả bước đầu khả quan.

* Thu nhập tăng 20-30%

Cùng với 2 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, hơn 1 năm qua Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (TX.Long Khánh) đã mạnh dạn thực hiện tự chủ tài chính. Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên, toàn bộ nguồn thu của bệnh viện sau khi trừ các khoản nộp cho Nhà nước, khấu hao tài sản, đóng thuế đất, thuế doanh nghiệp… còn bao nhiêu sẽ dành để trả lương cho cán bộ, bác sĩ, nhân viên theo quy định của Nhà nước. Số tiền còn dư lại sau khi trả lương được chia đều cho toàn thể gần 800 cán bộ, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện.

Trước lo ngại khi các bệnh viện công lập được giao quyền tự chủ tài chính sẽ xuất hiện những mặt trái như “tiết kiệm” nguồn nhân lực để giảm bớt chi phí chi thường xuyên, hay lạm dụng các dịch vụ y tế, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho rằng: “Sự hài lòng của người bệnh chính là vấn đề quyết định sự sống còn và thu nhập của nhân viên trong bệnh viện. Người dân hiện nay có rất nhiều cơ hội và đủ tỉnh táo để lựa chọn cho mình cơ sở khám chữa bệnh có chất lượng, phù hợp với túi tiền. Do vậy, việc cần làm của các bệnh viện là đảm bảo đủ mọi nguồn lực để phát triển bền vững, đem đến sự hài lòng cho người bệnh, tăng nguồn thu chính đáng cho bệnh viện”.

“Thu nhập của bác sĩ trong Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh hiện nay khoảng 14,6 triệu đồng/người/tháng, điều dưỡng, nhân viên khoảng 7-8 triệu đồng/người/tháng. So với trước đây khi bệnh viện chưa thực hiện tự chủ tài chính, thu nhập của cán bộ, bác sĩ, nhân viên tăng 20-30%. Vừa qua, có những bác sĩ được thưởng Tết hơn 120 triệu đồng, mức thưởng Tết bình quân của bệnh viện là 30 triệu đồng/người, tạo được động lực, phấn khởi cho anh em” - bác sĩ Huyên cho biết.

Cũng với mong muốn nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và giữ chân các bác sĩ ở lại với bệnh viện, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã tiến hành tự chủ tài chính từ tháng 3-2017. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, bác sĩ, nhân viên phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm, tinh thần phục vụ người bệnh, tiết kiệm các chi phí vận hành liên quan.

Còn Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lại có nhiều thuận lợi để tiến hành tự chủ tài chính. Đó là được Nhà nước đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khá khang trang, hiện đại, đầy đủ, giảm trừ được rất nhiều chi phí cho bệnh viện. Số lượng bác sĩ của bệnh viện cũng đông nhất so với các bệnh viện khác trong tỉnh với hơn 400 bác sĩ. Bệnh viện cũng đã có nền nếp trong kiểm soát nguồn thu cũng như chi.

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho hay, cơ chế tự chủ tài chính chưa hoàn chỉnh gây một số khó khăn cho bệnh viện. Nguồn nhân lực của bệnh viện nhìn chung đảm bảo nhưng đội ngũ nguồn nhân lực, nhất là bác sĩ, chất lượng cao vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công tác khám chữa bệnh cho người dân.

* Xây dựng thương hiệu để thu hút bệnh nhân

Mặc dù tự chủ tài chính là xu hướng tất yếu của các đơn vị sự nghiệp công lập nhưng TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho rằng không phải đơn vị nào muốn thực hiện tự chủ tài chính cũng có thể làm được. Để tự chủ tài chính, bản thân các cơ sở y tế phải có đủ nội lực từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nguồn nhân lực có chất lượng, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, điều hành bệnh viện tốt.

Chính vì thế, ngay từ khi bắt đầu thực hiện tự chủ tài chính, Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đã phổ biến, giáo dục ý thức cho bác sĩ, nhân viên của bệnh viện về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người trong quá trình làm việc. Bệnh viện không còn được Nhà nước cấp 17 tỷ đồng/năm để trả lương cho nhân viên như trước kia mà toàn bộ nguồn thu sẽ phụ thuộc vào khoản khám, chữa bệnh.

Từ tháng 4-2018, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đã phối hợp mở 4 phòng khám liên quan đến bệnh lý mạch máu, tim mạch, cột sống - cơ xương khớp, nội tiêu hóa, viêm gan - ký sinh trùng do các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành đang giảng dạy, công tác tại TP.Hồ Chí Minh đảm nhiệm. Ngoài ra, bệnh viện còn mở thêm nhiều dịch vụ khác mang đến sự an tâm, hài lòng, thuận lợi cho người bệnh như dịch vụ phòng sinh gia đình, gội đầu cho bệnh nhân, kỹ thuật phát hiện vi khuẩn HP thông qua hơi thở, thực hiện nhiều kỹ thuật cao như nội soi không đau…

Kết quả, mỗi ngày Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh tiếp nhận, khám chữa bệnh cho từ 1,3-1,6 ngàn lượt bệnh nhân, quy mô giường bệnh tăng từ 580 giường lên 700 giường, nhiều ca bệnh khó được các bác sĩ kịp thời cứu chữa, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến.

Trong khi đó, tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã và đang triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu nâng cao như phẫu thuật tim hở, tim mạch can thiệp, ứng dụng công nghệ thông tin vào khám, chữa bệnh nhằm giảm thời gian chờ đợi, tăng hài lòng cho bệnh nhân.

Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Nguyễn Thị Kim Loan cho hay, ngoài những kỹ thuật cao mà bệnh viện đã làm được, thời gian tới bệnh viện sẽ tiếp tục kêu gọi xã hội hóa từ cán bộ, bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện và vay vốn ngân hàng để đầu tư thêm nhiều máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người bệnh. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa uy tín của bệnh viện, thu hút bệnh nhân đến với bệnh viện và sử dụng các dịch vụ y tế của bệnh viện với mức độ hài lòng cao.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều