Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề phòng các bệnh không lây nhiễm

09:03, 03/03/2019

Những bệnh không lây nhiễm như: ung thư, tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp… đang có chiều hướng gia tăng tại Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.

Những bệnh không lây nhiễm như: ung thư, tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp… đang có chiều hướng gia tăng tại Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.

Nhân viên y tế Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch đo huyết áp cho người dân đến khám bệnh tại trung tâm  Ảnh: A.YÊN
Nhân viên y tế Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch đo huyết áp cho người dân đến khám bệnh tại trung tâm Ảnh: A.YÊN

Những bệnh này chiếm đến 70% tỷ lệ các bệnh gây tử vong hằng năm. Do đó, người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phòng, tránh và nhận biết, điều trị bệnh sớm nhất có thể.

* Hơn 3,2 ngàn bệnh nhân ung thư

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình cho biết, trong năm 2018 toàn tỉnh có hơn 3,2 ngàn ca mắc bệnh ung thư, trong đó số ca bệnh mới được phát hiện là 783 ca và 581 ca đã tử vong. Bệnh ung thư phân bố đa dạng về loại bệnh và tập trung cao ở 2 nhóm ung thư đường tiêu hóa và ung thư phụ khoa. Những bệnh thường gặp ở nam giới là ung thư phổi, ung thư gan, dạ dày, đại trực tràng. Những bệnh thường gặp ở nữ giới là ung thư vú, ung thư cổ tử cung, buồng trứng.

Mỗi người hãy bắt đầu thực hiện và duy trì các hành vi nhằm nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, thầy thuốc, có chế độ ăn, dinh dưỡng hợp lý, giảm muối trong bữa ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, thường xuyên vận động thể lực, rèn luyện thể lực, xem đây là bổn phận của mỗi người dân yêu nước.

Đối với bệnh cao huyết áp, đến nay có hơn 3,5 người được phát hiện mới mắc bệnh/hơn 14,8 ngàn người bị cao huyết áp được quản lý tại cộng đồng.

Thông qua các chương trình khám sàng lọc và tư vấn bệnh tim mạch cho hơn 3,1 ngàn người tại huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom và TX.Long Khánh cho thấy có đến gần 24% số người có chỉ số huyết áp cao, hơn 29% số người được khám sàng lọc có nguy cơ về bệnh tim mạch và hơn 5,3% người dân có vấn đề về tim mạch.

Để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, thời gian qua, các trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tiến hành khám bệnh cho hơn 45,5 ngàn lượt người có nguy cơ cao (từ 45 tuổi trở lên). Qua đó phát hiện có hơn 19,3 ngàn người mắc và gần 11 ngàn người có biểu hiện tiền đái tháo đường.

Cơ quan chức năng đã trang bị 172 máy thử đường huyết cho 172 đơn vị tư vấn về bệnh đái tháo đường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cấp gần 36 ngàn bộ kim que theo dõi tư vấn cho bệnh nhân đái tháo đường và tiền đái tháo đường cho các đơn vị này.

* Truyền thông nâng cao ý thức cho người dân

Phát biểu tại lễ phát động chương trình Sức khỏe Việt Nam mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn dân tộc. Làm bất kỳ việc gì cũng phải có sức khỏe mới có thể thực hiện thành công.

Để đầy lùi bệnh tật, nâng cao công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm nói riêng và bệnh tật nói chung, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu toàn thể hệ thống chính trị cần nâng cao nhận thức, ý thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và toàn xã hội. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu yếu tố nguy cơ gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người như: bỏ thuốc lá, hạn chế chất cồn, nước ngọt, chế biến sẵn; cải thiện, bảo vệ môi trường sống an toàn.

Đồng thời, khuyến khích tổ chức sản xuất - kinh doanh thực phẩm an toàn cung cấp cho từng lứa tuổi, lưu ý thực hiện tốt chương trình sữa học đường, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng; phát triển thể dục - thể thao, đẩy mạnh giáo dục thể chất trong nhà trường, tạo phong trào thể dục - thể thao trong toàn dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện có hiệu quả chương trình này. UBND các tỉnh, thành phố đưa chỉ tiêu của chương trình Sức khỏe Việt Nam vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành tại địa phương triển khai thực hiện chương trình.

An Yên

 

Tin xem nhiều