Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp lực thi tuyển vào lớp 10

09:04, 08/04/2019

Chưa đầy 2 tháng nữa học sinh khối lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019-2020. Chính vì vậy áp lực chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm học, đặc biệt là thi tuyển vào lớp 10 đang tăng dần lên với không chỉ học sinh mà cả phụ huynh.

Chưa đầy 2 tháng nữa học sinh khối lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019-2020. Chính vì vậy áp lực chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm học, đặc biệt là thi tuyển vào lớp 10 đang tăng dần lên với không chỉ học sinh mà cả phụ huynh.

Em Giang Thị Mỹ Tiên (học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Biên Hòa) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10. Ảnh: C.NGHĨA
Em Giang Thị Mỹ Tiên (học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Biên Hòa) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10. Ảnh: C.NGHĨA

Nhiều học sinh lớp 9 đang nỗ lực học tập ngày đêm không chỉ để xét tốt nghiệp THCS mà mục tiêu khó khăn hơn là thi đậu vào lớp 10 của một trường THPT công lập.

* Nỗi lo học và thi

Em Giang Thị Mỹ Tiên, học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đang được cha mẹ “tiếp sức” nhiệt tình với mục tiêu thi đậu vào lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. Tiên cho hay: “Ở lớp của em, các bạn đều rất cố gắng ôn tập cho kỳ thi cuối năm và thi lên lớp 10, vì vậy em cũng cảm thấy áp lực theo. Hơn nữa ở nhà cha mẹ cũng lo lắng nên em phải nỗ lực học”.

Anh Giang Văn Bài (cha của Tiên, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, từ lớp 6 đến nay Tiên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi nên anh rất kỳ vọng con có thể thi đậu vào lớp chuyên Toán hoặc lớp mặt bằng của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. Hiện tại ngoài học ở trường, con anh còn học phụ đạo ở nhà giáo viên môn Toán và Ngữ văn, riêng môn Tiếng Anh có giáo viên đến nhà dạy kèm. Chi phí học thêm mỗi môn của Tiên từ
1,2-1,5 triệu đồng/tháng.

Các mốc thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019-2020:

- Ngày 15-5: Sở GD-ĐT nhận hồ sơ của thí sinh đăng ký dự thi từ các phòng GD-ĐT chuyển về.

- Ngày 30-5: Duyệt hồ sơ tuyển thẳng tại Sở GD-ĐT.

- Ngày 6-6: Buổi sáng thi môn Toán; chiều thi môn Tiếng Anh.

- Ngày 7-6: Buổi sáng thi môn Ngữ văn; chiều thi môn chuyên (dành cho thí sinh vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh).

- Ngày 21-6: Sở GD-ĐT họp công bố điểm chuẩn vào các trường

Mối quan tâm lớn nhất hiện nay của anh Lê Quốc Dũng có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Hùng Vương (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) là giúp con học tập tốt để cuối cấp tốt nghiệp xếp loại giỏi. Anh còn nghiên cứu rất kỹ việc đăng ký nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 năm học sắp tới cho con. Anh Dũng cho biết dự định đăng ký cho con thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, nguyện vọng 2 đăng ký xét tuyển vào Trường THPT Ngô Quyền, nguyện vọng 3 vào Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh.

Để con đủ tự tin thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, ngoài học trên lớp anh Dũng không ngại đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc cho con đi học phụ đạo các môn có trong thi tuyển sinh lớp 10 như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, đồng thời học thêm môn Hóa là môn thi chuyên của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh.

Vào mỗi mùa thi chuyển cấp học, tâm trạng của phụ huynh thường lo lắng không kém chính con em của họ. Chị Nguyễn Thị Lý (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) năm nay có con thi lên lớp 10 cho biết: “Sau khi nghiên cứu điểm chuẩn các trường THPT tôi dự định đăng ký cho con vào Trường THPT Chu Văn An (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) thay vì những trường khác gần nhà hơn, vì điểm trúng tuyển vào lớp 10 trường này những năm trước  luôn “dễ thở”  so với các trường còn lại. Mục tiêu quan trọng nhất là con phải đậu vào trường công lập để đỡ phải đóng học phí cao so với trường tư thục”.

* Cần nắm rõ những quy định

Cô Đỗ Thị Cao Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết, lúc này mối quan tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh chính là việc nghiên cứu và lựa chọn xét tuyển vào lớp 10 cho con em mình ở trường nào sau khi tốt nghiệp THCS. Do đó, nhà trường đã có một buổi họp dành riêng cho các bậc phụ huynh có con đang học lớp 9 tại trường. Trong buổi họp, nhà trường đã phổ biến những quy định của thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020. Mỗi phụ huynh còn được cấp tài liệu về điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường THPT trên địa bàn TP.Biên Hòa ở từng nguyện vọng để phụ huynh tham khảo, cân nhắc tư vấn cho con em mình lựa chọn trường xét tuyển cho phù hợp với sức học.

Năm học 2019-2020 sẽ có 22 trường được Sở GD-ĐT cho phép thi tuyển, nhiều hơn năm trước 1 trường (Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ). Thí sinh thi tuyển vào lớp 10 phải dự thi bằng hình thức thi viết 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Thí sinh đăng ký dự thi vào các lớp chuyên Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, ngoài thi 3 môn chung sẽ dự thi các môn chuyên tương ứng với thời gian 150 phút. Ngoài 22 trường THPT công lập có tổ chức thi, 53 trường THPT công lập và ngoài công lập sẽ tổ chức tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển điểm thi vào lớp 10 hoặc học bạ THCS.

đến giữa tháng 5 Sở GD-ĐT mới nhận hồ sơ đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10, do đó còn nhiều thời gian cho thí sinh và cả phụ huynh nghiên cứu kỹ việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Về nội dung kiến thức thi vào lớp 10 sẽ vẫn như mọi năm, không nằm ngoài chương trình THCS, tập trung chủ yếu vào nội dung chương trình lớp 9. Vì vậy, thí sinh cần ôn tập nắm chắc kiến thức và áp dụng vào bài thi.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ lưu ý thí sinh và phụ huynh, một trong những quy định mới nhất của thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019-2020 là thí sinh tại TP.Biên Hòa được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng. Khi trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xem xét trúng tuyển các nguyện vọng còn lại. Trong khi đó, thí sinh ở các huyện và TX.Long Khánh chỉ được đăng ký tối đa 1 nguyện vọng tại trường thuộc địa bàn mình sinh sống. Sở GD-ĐT sẽ xem xét đến trường hợp thí sinh ở địa bàn này có thể đăng ký nguyện vọng ở trường địa bàn giáp ranh nếu thí sinh có nguyện vọng và chứng minh khoảng cách gần hơn với trường trên địa bàn thí sinh sống.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều