Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế

09:06, 30/06/2019

Bảo hiểm y tế (BHYT) cùng với bảo hiểm xã hội (BHXH) là 2 chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Bảo hiểm y tế (BHYT) cùng với bảo hiểm xã hội (BHXH) là 2 chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Bệnh nhân điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần radio tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất được hưởng đầy đủ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế. Trong ảnh: Một bệnh nhân được điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần radio
Bệnh nhân điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần radio tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất được hưởng đầy đủ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế. Trong ảnh: Một bệnh nhân được điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần radio

Thực tế cho thấy BHYT là “cứu cánh” của rất nhiều người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân bị bệnh nặng, có hoàn cảnh gia đình khó khăn điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước.

* Giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân

Tính đến cuối tháng 5-2019, cả nước có 84,5 triệu người dân có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89%. Tại Đồng Nai, theo thống kê của BHXH tỉnh, hiện có hơn 2,4 triệu người tham gia BHYT, đạt 82,1% tổng số dân toàn tỉnh.

Nhờ tham gia BHYT mà nhiều người dân trong tỉnh khi đi khám, điều trị đúng tuyến tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa được quỹ BHYT chi trả từ 80-100% chi phí khám chữa bệnh theo phạm vi và quyền lợi hưởng tùy thuộc vào từng nhóm đối tượng. Không chỉ được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật y tế thông thường, người có thẻ BHYT còn được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiên tiến, những kỹ thuật cao, chuyên sâu.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết: “Năm 2019, Đồng Nai được BHXH Việt Nam giao dự toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT hơn 2,3 ngàn tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi ngày các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa… trong tỉnh được sử dụng khoảng 7 tỷ đồng quỹ khám, chữa bệnh BHYT, đồng nghĩa với việc người bệnh được hưởng nhiều quyền lợi từ quỹ khám, chữa bệnh BHYT”.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Kim Loan, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, mới đây bệnh viện đã triển khai kỹ thuật khảo sát điện sinh lý - điều trị rối loạn nhịp tim bằng tần số radio do Bệnh viện Thống Nhất TP.Hồ Chí Minh chuyển giao. Đây là một kỹ thuật cao, rất khó, yêu cầu bệnh viện phải có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, được đào tạo bài bản đồng thời phải có hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Thực hiện kỹ thuật này đem đến hiệu quả gần như tuyệt đối cho bệnh nhân, điều mà từ trước đến nay chưa có bệnh viện nào trong tỉnh làm được.

“Tính đến nay đã có 11 bệnh nhân được điều trị thành công nhờ kỹ thuật khảo sát điện sinh lý - điều trị rối loạn nhịp tim bằng tần số radio. Đặc biệt, các bệnh nhân có thẻ BHYT đúng tuyến đều được hưởng quyền lợi đầy đủ. Cụ thể, bệnh nhân chỉ phải chi trả viện phí 10 triệu đồng do có thẻ BHYT thay vì 30 triệu đồng nếu không có thẻ BHYT hoặc điều trị tại các bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh” - bác sĩ CKI Nguyễn Thị Kim Loan cho hay.

Ngoài việc giảm chi phí khám chữa bệnh, hiện nay nhiều bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh còn có những cải cách nhằm hướng tới sự bình đẳng và hài lòng cho bệnh nhân tham gia BHYT.

Tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, khi người bệnh lấy số thứ tự khám bệnh, nhân viên của bệnh viện sẽ quét mã số thẻ BHYT của bệnh nhân qua máy. Hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin của bệnh nhân cùng với số thứ tự để giúp bệnh nhân không phải chờ đợi lâu.

Trong khi đó, nhiều bệnh viện tư nhân thực hiện khám chữa bệnh thông tuyến BHYT đối với tất cả người dân có thẻ BHYT mà nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là các bệnh viện hạng ba trở xuống. Thậm chí có bệnh viện tư nhân chấp nhận khám thông tuyến BHYT đối với người có thẻ BHYT mà nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là các bệnh viện tuyến tỉnh.

Về phía cơ quan BHXH, thời gian qua công tác cấp đổi thẻ BHYT cho người dân cũng được thực hiện rất nhanh gọn. Chỉ tính riêng trong tháng 5-2019, BHXH tỉnh đã thực hiện cấp lại (do mất, do thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu, sai thông tin…) cho hơn 13,5 ngàn lượt người dân. Lũy kế từ đầu năm đến nay đã cấp lại hơn 99,2 ngàn thẻ BHYT cho người dân trong tỉnh. Việc cấp đổi thẻ nhanh chóng chỉ sau 1 ngày làm thủ tục đem lại sự hài lòng cho người dân.

* Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Vì nhiều lý do khách quan như số lượng công nhân lao động không quay trở lại Đồng Nai làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 nên tính đến nay, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh giảm 35,6 ngàn người so với cuối năm 2018. Tỷ lệ người tham gia BHYT cũng vì thế mà thấp hơn 4,4% so với chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn 5% so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao.

Để đạt được mục tiêu 87,1% số người dân toàn tỉnh tham gia BHYT vào cuối năm 2019, BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền để người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, hộ cận nghèo, đối tượng học sinh, sinh viên thấy được quyền lợi khi tham gia BHYT.

Theo kế hoạch của BHXH Việt Nam, từ tháng 6 đến tháng 12-2019, BHXH Việt Nam tổ chức chương trình hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho gần 2,5 ngàn người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo tại 8 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Đồng Nai. Nguồn kinh phí được huy động từ sự đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH Việt Nam (mỗi người đóng góp 1 ngày lương) và sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn yên tâm, ổn định hơn trong cuộc sống nhờ sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng thông qua chính sách BHYT, giúp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhằm cân bằng quỹ khám chữa bệnh BHYT của tỉnh, mới đây BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế đã tổ chức hội nghị các bệnh viện và phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh nhằm điều chỉnh một số vấn đề trong việc sử dụng quỹ BHYT tại các đơn vị này. Theo Phó giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Quy, các đơn vị cần rà soát, điều chỉnh, hạn chế những chỉ định khám, chữa bệnh BHYT không cần thiết để đảm bảo dự toán quỹ BHYT của tỉnh, tránh vượt dự toán được giao.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích