Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019: Nhiều cơ hội lựa chọn

11:07, 19/07/2019

Các trường đại học, cao đẳng tại Đồng Nai đang tập trung cho công tác tuyển sinh năm 2019. Nhiều thí sinh thay vì xét tuyển đại học, cao đẳng bằng điểm thi THPT quốc gia đã chuyển sang xét tuyển bằng học bạ.

Các trường đại học, cao đẳng tại Đồng Nai đang tập trung cho công tác tuyển sinh năm 2019. Nhiều thí sinh thay vì xét tuyển đại học, cao đẳng bằng điểm thi THPT quốc gia đã chuyển sang xét tuyển bằng học bạ.

Sinh viên ngành Dược Trường đại học Lạc Hồng thực hành với thiết bị hiện đại
Sinh viên ngành Dược Trường đại học Lạc Hồng thực hành với thiết bị hiện đại

Mùa tuyển sinh năm 2019, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh khá dồi dào, một số trường đã mở thêm ngành mới theo nhu cầu nhân lực của thị trường.

* Mở rộng cơ hội trúng tuyển

Năm 2019, Trường đại học Đồng Nai dự kiến tuyển sinh 1.544 sinh viên, trong đó có 1.058 sinh viên hệ đại học và 486 sinh viên hệ cao đẳng. Trong số 1.058 chỉ tiêu đại học có 368 chỉ tiêu của 9 ngành sư phạm, còn lại là 5 ngành ngoài sư phạm.

TS.Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai cho biết: “Với thí sinh xét tuyển vào ngành sư phạm sẽ phải chờ Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn ngưỡng xét tuyển đầu vào. Còn các thí sinh vào các ngành ngoài sư phạm trường xét tuyển bằng 2 hình thức là kết quả học bạ THPT và điểm thi THPT quốc gia”.

PGS-TS.Lê Kính Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Đồng Nai:

Suy nghĩ kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng

Muốn biết mình có nên thay đổi nguyện vọng xét tuyển ban đầu hay không phải suy nghĩ cho thật kỹ về sở thích, năng lực bản thân. Cần cân nhắc kỹ và so sánh kết quả điểm thi của mình với điểm chuẩn trúng tuyển của những năm trước, thông tin dự kiến điểm chuẩn năm nay sẽ tăng hay giảm. Nếu đã xác định đúng ngành nghề yêu thích, trường có truyền thống đào tạo tốt... như đã đăng ký ban đầu thì không cần thiết phải điều chỉnh.

Danh sách các ngành xét tuyển trình độ đại học, cao đẳng của Trường đại học Đồng Nai năm nay tiếp tục vắng bóng ngành sư phạm thể chất, nhưng có sự “trở lại” của ngành sư phạm âm nhạc với 20 chỉ tiêu.

Đặc biệt, năm nay trường mở nhiều ngành mới, đào tạo ở 2 trình độ đại học và cao đẳng, trong đó có ngành công nghệ môi trường, quản lý đất đai, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử. Những ngành mới này sẽ phải cạnh tranh khá quyết liệt với những đơn vị đào tạo có truyền thống trên địa bàn tỉnh, nhất là các ngành kỹ thuật.

Trong khi đó, TS.Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho biết, năm 2019 trường tuyển trên 2 ngàn chỉ tiêu đại học.

Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh năm nay, trường linh hoạt phương thức tuyển sinh. Chẳng hạn như, với phương thức xét tuyển học bạ THPT, điểm chuẩn 3 môn trong tổ hợp xét tuyển là từ 18 điểm trở lên, hoặc thí sinh có kết quả đánh giá năng lực vào Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh từ 600 điểm trở lên. Trường áp dụng giảm 20% học phí dành cho thí sinh nhập học sớm, trước ngày 22-7, đồng thời được tặng combo 12 triệu đồng gồm khóa tin học và ngoại ngữ, khóa đào tạo kỹ năng mềm và vé xe về quê ăn Tết năm 2020.

* Thu hút thí sinh bằng ưu đãi

TS.Đoàn Mạnh Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học công nghệ Đồng Nai cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm 2019 tương đương với năm trước là 2 ngàn sinh viên ở 16 ngành đào tạo trình độ đại học. Trường xét tuyển bằng học bạ THPT và kết quả thi THPT quốc gia.  Trường áp dụng 3 hình thức xét tuyển cho mùa tuyển sinh năm nay là xét tuyển trực tuyến qua internet, xét tuyển trực tiếp tại trường và gửi hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện.

TS.Quỳnh cho biết, trường có nhiều ưu đãi về học phí đối với sinh viên, như giảm 50% học phí cho ngành điều dưỡng, kết quả xét nghiệm y học, công nghệ kỹ thuật hóa học, kỹ thuật môi trường. Với sinh viên ở các tỉnh Phú Yên, Bình Định và các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú và Định Quán của Đồng Nai được giảm 20% học phí. Ngoài ra, sinh viên chọn học các ngành công nghệ thực phẩm cũng được giảm 20% học phí.

Trong khi đó, Phó hiệu trưởng Trường đại học lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai Mai Hải Châu cho biết, do không nằm ở vị trí trung tâm đô thị nên trường phải chịu sự cạnh tranh khá quyết liệt với các trường đại học tại TP.Hồ Chí Minh hay TP.Biên Hòa. Để có thể tuyển đủ 1 ngàn chỉ tiêu đại học ở các ngành, trường đã chủ động quảng bá từ nhiều tháng trước, linh hoạt phương thức xét tuyển và hỗ trợ sinh viên về điều kiện sinh hoạt và học tập.

Còn tại Trường đại học công nghệ miền Đông (thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất), năm nay sẽ áp dụng 2 hình thức xét tuyển là học bạ THPT và điểm thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến trường sẽ triển khai 9 đợt tuyển sinh từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 10, trong đó có nhiều chính sách giảm từ 20-50% học phí.

* Cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng

Những mốc xét tuyển đại học cần nhớ. (Đồ họa: công nghĩa)
Những mốc xét tuyển đại học cần nhớ. (Đồ họa: công nghĩa)

Ngày 22-7, Bộ GD-ĐT sẽ chính thức tuyển sinh trực tuyến cho học sinh điều chỉnh lại nguyện vọng xét tuyển đại học đã đăng ký trước đó. Đây được ví như “cơ hội vàng” giúp thí sinh có lựa chọn trường phù hợp với điểm số mình đạt được qua kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Việc điều chỉnh lại nguyện vọng là cần thiết trong bối cảnh điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay thấp hơn năm trước nhưng điểm chuẩn vào các trường đại học, nhất là các trường tốp đầu tại TP.Hồ Chí Minh, dự báo sẽ tăng.

Thí sinh Nguyễn Hằng Nga, Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây em đã đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, tuy nhiên kết quả điểm thi THPT quốc gia không như kỳ vọng. Ở 3 môn tổ hợp xét tuyển vào ngành y đa khoa vào trường này gồm Toán, Hóa và Sinh học Nga chỉ đạt 23 điểm, cơ hội trúng tuyển là rất thấp. Chính vì điều này nên em quyết định sẽ vào website của Bộ GD-ĐT thay đổi nguyện vọng sang trường khác có ngành đào tạo tương tự để tăng cơ hội trúng tuyển.

Ngược lại, thí sinh Phạm Thành Phong, Trường THPT Nam Hà (TP.Biên Hòa) cho biết khi làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học em không được tự tin lắm nên chỉ chọn nguyện vọng 1 vào một trường đại học tốp dưới. Nhưng trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua em được điểm khá cao, 24 điểm 3 môn tổ hợp xét tuyển khối A Toán, Lý và Hóa. Từ kết quả thi khả quan, Phong dự kiến sẽ thay đổi nguyện vọng ban đầu sang Khoa Công nghệ thông tin của Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh vì ở trường này có truyền thống về đào tạo các ngành công nghệ và kỹ thuật. 

Năm 2018, có đến 50% số thí sinh trên cả nước thay đổi nguyện vọng xét tuyển ban đầu. Có nhiều nguyên nhân khiến thí sinh quyết định thay đổi như: lúc đầu suy nghĩ chưa kỹ, đăng ký chưa đúng với sở trường, năng lực, thậm chí có nhiều thí sinh “chọn đại”. Có thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vì kết quả thi THPT quốc gia đạt thấp, khó có khả năng trúng tuyển ở nguyện vọng đã đăng ký. Nhưng cũng có trường hợp điểm thi cao nên muốn thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào những trường có truyền thống đào tạo tốt hơn trường đã đăng ký xét tuyển trước đó.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sẽ có 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng. Cụ thể với phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, thí sinh dùng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã cấp vào Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT thực hiện điều chỉnh bắt đầu từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 29-7. Phương thức điều chỉnh còn lại bằng phiếu đăng ký xét tuyển, thời gian thực hiện từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 31-7.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều