Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngát hương vườn hoa học giỏi - sống tốt

10:08, 07/08/2019

Năm 2000, Liên đoàn Lao động tỉnh lần đầu tiên tổ chức tuyên dương con của công nhân viên chức, lao động, lực lượng vũ trang trong tỉnh đạt thành tích học giỏi - sống tốt.

Năm 2000, Liên đoàn Lao động tỉnh lần đầu tiên tổ chức tuyên dương con của công nhân viên chức, lao động, lực lượng vũ trang trong tỉnh đạt thành tích học giỏi - sống tốt.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tuyên dương một điển hình học sinh  học giỏi - sống tốt năm 2018
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tuyên dương một điển hình học sinh học giỏi - sống tốt năm 2018

Đến nay, phong trào đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, cổ vũ đông đảo học sinh, sinh viên không ngừng nỗ lực, phấn đấu, trở thành những người có ích cho xã hội.

* Những mùa quả ngọt

Qua 20 lần tổ chức, toàn tỉnh có hơn 778 ngàn sinh viên và học sinh cuối cấp đạt thành tích cao trong học tập được các cấp Công đoàn trong tỉnh tuyên dương.  Riêng Liên đoàn Lao động tỉnh đã tuyên dương trên 3,1 ngàn học sinh, sinh viên.

Trong số đó, có những người được tuyên dương 2, 3 cấp học, là tấm gương sáng để nhiều học sinh, sinh viên khác noi theo. Điển hình như anh Trần Phong (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Xuân Lộc), được tuyên dương vào năm 2002 và 2009, hiện đang là nghiên cứu sinh ngành công nghệ sinh học tại Thụy Điển.

Sáng 9-8, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên dương 249 học sinh, sinh viên là con của công nhân viên chức lao động, lực lượng vũ trang trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, được lựa chọn từ hơn 90 ngàn gương học giỏi, sống tốt của các cấp Công đoàn cơ sở.

Anh Trần Phong chia sẻ, năm 2009 anh tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ sinh học Trường đại học khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh). Với thành tích xuất sắc trong quá trình học tập, anh Phong được Trường đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc, đơn vị hợp tác với Trường đại học khoa học tự nhiên) chọn là kỹ thuật viên phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc. Năm 2012, anh Phong tốt nghiệp cao học tại trường này và tiếp tục nhận được học bổng tiến sĩ ngành Sinh hóa tại Trường đại học Umea, Thụy Điển.

Tại Thụy Điển, song song với học tập, nghiên cứu, anh Trần Phong tham gia dạy thực tập cho các sinh viên và hướng dẫn sinh viên đại học làm đề tài nghiên cứu. Anh có 5 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học nổi tiếng quốc tế, sẵn sàng giúp đỡ các du học sinh Việt Nam đang học tập tại Thụy Điển. Cuối năm nay, anh Trần Phong bảo vệ luận văn tiến sĩ và dự định tiếp tục theo học ngành Y.

Hay chị Lương Nguyễn Hồng Vy (thuộc Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh) vừa tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành báo chí và nhận bằng cử nhân chuyên ngành truyền thông loại xuất sắc tại Trường đại học UCO (Hoa Kỳ). Đây là lần thứ 3 chị Vy được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương vì đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Trước đó, chị Vy đã được UBND tỉnh tặng bằng khen với danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai, được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng; được kết nạp Đảng khi đang là học sinh lớp 12.

Năm 2015 khi đang là sinh viên Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (TP.Hồ Chí Minh), chị Vy thi đậu ngành Truyền thông Trường đại học UCO và được UBND tỉnh cử đi học theo chương trình đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.

Công đoàn viên chức tỉnh tuyên dương con cán bộ , công chức, viên chức, lao động
Công đoàn viên chức tỉnh tuyên dương con cán bộ , công chức, viên chức, lao động

Chị Hồng Vy cho biết, sau khi tốt nghiệp Trường đại học UCO, chị được một trường đại học ở Mỹ tặng học bổng toàn phần để học cao học chuyên ngành quản trị truyền thông trong vòng 2 năm, bắt đầu từ tháng 8-2019. Và chị Vy sẽ tiếp tục theo học để tích lũy thêm nhiều kiến thức, phục vụ tốt hơn cho công việc sau này.

Ngoài ra, còn những gương sáng khác như anh Hồ Lê Trung (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Định Quán, được tuyên dương năm 2008, hiện đang công tác tại Sở Tài chính); chị Trần Hoàng Nhật Linh (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom, hiện là sinh viên năm cuối Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh); anh Nguyễn Khánh Huy Hoàng (thuộc Công đoàn ngành Giáo dục, hiện là giáo viên Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh)…

* Tạo động lực phấn đấu

Chia sẻ về phần thưởng mà con gái nhận được, thầy Lương Hồng Thái, cha của chị Lương Nguyễn Hồng Vy tự hào bộc bạch, vợ chồng thầy luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con học tập, phát huy khả năng của mình. Trên mỗi bước đường đi của con, vợ chồng thầy Thái luôn dõi theo để động viên con cố gắng, nhất là trong những năm tháng sống xa nhà. Và dù ở bất cứ đâu, phía sau chị Vy luôn có một gia đình hạnh phúc, sẵn sàng là điểm tựa để chị Vy luôn tiến về phía trước. Riêng phần thưởng của Liên đoàn Lao động tỉnh là món quà vô giá để gia đình thầy Thái cùng phấn đấu làm tốt hơn nữa.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương con cán bộ, nhân viên lao động trực thuộc Công đoàn ngành Y tế đạt thành tích học giỏi - sống tốt.
Những học sinh xuất sắc được Công đoàn Viên chức tỉnh tuyên dương. Những học sinh này cũng sẽ được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương vào ngày 9-8.

Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng, qua 20 lần tổ chức tuyên dương con cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang trong tỉnh đạt thành tích học giỏi - sống tốt đã phát hiện nhiều tấm gương sáng điển hình, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Nhiều em hiện đang công tác, học tập tại nước ngoài, có những người  đang làm việc tại Việt Nam ở nhiều cương vị, công việc khác nhau. Điểm chung của mọi người là đều trở thành những người có ích cho xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung.

Sau khi nhận được sự phát động từ Liên đoàn Lao động tỉnh, các Công đoàn cấp trên cơ sở và nhiều Công đoàn cơ sở đã hưởng ứng, tổ chức hàng trăm đợt tuyên dương, khen thưởng con công nhân, lao động, cán bộ, công chức, viên chức đạt thành tích học giỏi - sống tốt. Qua đó góp phần động viên các em học sinh, sinh viên nỗ lực phấn đấu vươn lên; cổ vũ cha mẹ các em tiếp tục nuôi dạy con tốt, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời cũng khẳng định được vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc quan tâm chăm lo thế hệ trẻ, góp phần tạo ra một lực lượng lao động có trình độ, trí tuệ phục vụ cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều