Báo Đồng Nai điện tử
En

Nặng lòng với công việc cai nghiện ma túy

10:09, 06/09/2019

Hơn 20 năm gắn bó với công việc cai nghiện ma túy, bà Hà Mỹ Hòa, Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) đã dành nhiều tình yêu thương chăm lo cho các học viên. Nhiều trường hợp được bà giúp đỡ đã thoát khỏi ma túy và có cuộc sống ổn định. Bà được nhiều học viên quý mến gọi là "má Hòa".

Hơn 20 năm gắn bó với công việc cai nghiện ma túy, bà Hà Mỹ Hòa, Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) đã dành nhiều tình yêu thương chăm lo cho các học viên. Nhiều trường hợp được bà giúp đỡ đã thoát khỏi ma túy và có cuộc sống ổn định. Bà được nhiều học viên quý mến gọi là “má Hòa”.

Bà Hà Mỹ Hòa (giữa), Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn thăm và tặng quà  cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: N. An
Bà Hà Mỹ Hòa (giữa), Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn thăm và tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: N. An

Trước thực trạng nghiện ma túy diễn biến phức tạp, bà luôn tâm niệm phải làm điều gì đó để giúp người nghiện từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời, góp sức cùng xã hội đẩy lùi tệ nạn ma túy.

* Tận tâm với cai nghiện ma túy

Bà Hòa kể, cách đây hơn 23 năm, bà đến Đồng Nai và  vào làm việc ở một trạm y tế của huyện Trảng Bom. Trong thời gian làm việc ở đây, bà đã nghe và chứng kiến nhiều cảnh đau lòng của những gia đình có người thân nghiện ma túy. Một số người nghiện ma túy ở địa phương không có điều kiện đi cai nghiện, sức khỏe suy kiệt, chết dần chết mòn. Do đó, bà quyết định “khăn gói” lên TP.Hồ Chí Minh để tìm việc với mong muốn học hỏi thêm kiến thức cũng như các kỹ năng về công tác cai nghiện, để góp một phần công sức của mình cho xã hội.

Thời điểm đó, bà Hòa được một tổ chức phi Chính phủ ở TP.Hồ Chí Minh mời tham gia chương trình Giá trị sống. Công việc chủ yếu là đi tuyên truyền, tư vấn về kỹ năng sống cho người nghiện ma túy ở các trung tâm cai nghiện. Sau đó, bà được giới thiệu vào làm việc tại một số trung tâm cai nghiện ma túy ở TP.Hồ Chí Minh. Trong thời gian làm việc ở những trung tâm này, bà đã học hỏi nhiều kinh nghiệm, cũng như các phác đồ điều trị cai nghiện ma túy hiệu quả.

Mong muốn lớn nhất của bà Hòa là giúp người nghiện không lệ thuộc vào ma túy, nên sau khi vững tay nghề, bà cùng vài cộng sự thành lập cơ sở cai nghiện ma túy ở TP.Hồ Chí Minh. Đến năm 2011, bà về lại Đồng Nai và làm thủ tục để xây dựng Cơ sở cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom).

Mới đây, bà Hà Mỹ Hòa, Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp trong hoạt động nhân đạo. Ngoài ra, bà Hòa còn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của lãnh đạo các cấp tại địa phương vì có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống ma túy và làm từ thiện.

Cơ sở cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn được xây dựng theo mô hình khép kín, sạch sẽ, thoáng mát, an toàn với cơ sở vật chất được trang bị khá đầy đủ. Ngoài khu vực dành riêng cho điều trị cắt cơn nghiện, cơ sở còn có một khoảnh sân rộng để học viên vui chơi, sinh hoạt tập thể; có hồ bơi, khu luyện tập thể dục, thể hình… nhằm giúp học viên mau chóng phục hồi sức khỏe, thể chất và tinh thần.

Số lượng học viên ở cơ sở luôn duy trì ổn định từ 30-35 người. Mục tiêu của bà Hòa là xây dựng cơ sở trong sạch, không để xảy ra tiêu cực và đảm bảo về chất lượng phục vụ. Vì vậy, bà không nhận đông học viên để việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân đạt hiệu quả tốt.

Với tôn chỉ “tất cả vì người bệnh”, “tất cả vì sự đoạn tuyệt ma túy của người bệnh”, ngoài triển khai điều trị cắt cơn nghiện, phục hồi sức khỏe cho người nghiện, bà Hòa còn truyền đạt cho học viên những kiến thức về kỹ năng sống, giúp họ có nhận thức đúng đắn và đủ ý chí, bản lĩnh vượt qua khó khăn bệnh tật. Nhờ vậy, nhiều trường hợp đã từ bỏ được ma túy và trở thành người sống có ích cho gia đình và xã hội.

Anh T.P.H. (ngụ TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Sau một thời gian điều trị cai nghiện ma túy tại cơ sở của má Hòa, hiện sức khỏe của tôi đã bình phục. Tôi rất quý trọng má Hòa, vì ngoài việc tận tình điều trị bệnh cho học viên, má Hòa còn thường xuyên trò chuyện và động viên chúng tôi làm lại cuộc đời. Đặc biệt, má Hòa hay khuyên tôi là sau này trở về phải tránh tiếp xúc bạn bè xấu để không bị tái nghiện và trở thành người sống có ích cho gia đình, xã hội”.

* Làm việc thiện giúp đời

Cùng với việc chữa trị bệnh cho người nghiện ma túy, nhiều năm qua, bà Hòa còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội để giúp đỡ người nghèo, cũng như những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên khắp mọi miền đất nước.

Bà Hòa tâm sự, bà sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của tỉnh Hà Tĩnh. Cuộc đời của bà đã từng trải qua nhiều khó khăn nên thấu hiểu được sự túng thiếu của người dân. Do vậy, khi cuộc sống ổn định, bà muốn làm một việc gì đó ý nghĩa để giúp đời. Ngoài bỏ tiền túi, bà còn vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân tham gia đóng góp tiền, hiện vật và tổ chức các chuyến đi về vùng sâu, vùng xa trên cả nước để tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Bà Hòa thường xuyên “kết nối” với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức nhiều chuyến đi cứu trợ với quy mô lớn đến với đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, bão lũ. Chẳng hạn, năm 2016, bà đã hỗ trợ hơn 4 tấn gạo, 400 thùng mì và hàng chục triệu đồng; năm 2017, bà hỗ trợ hơn 10 tấn gạo, mì gói và tiền mặt để đi cứu trợ bà con vùng lũ tại các tỉnh miền Trung.  Ngoài ra, bà Hòa còn đi tặng quà tại các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh vào các dịp lễ, tết (mỗi lần tham gia bà đều hỗ trợ từ 2-4 tấn gạo).

Bà Hà Mỹ Hòa, Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn chia sẻ: “Nếu đối xử với học viên bằng tình cảm chân thành, xuất phát từ trái tim thì họ sẽ mở lòng với mình và khi đó giúp các em đoạn tuyệt với ma túy dễ dàng hơn. Con đường các học viên tìm đến ma túy không em nào giống em nào, tính cách mỗi em cũng vậy. Do đó để hiểu và giúp được từng em đòi hỏi phải quan tâm sâu sát, áp dụng những kỹ năng và phương pháp khác nhau mới thành công được”.

Mỗi chuyến đi làm từ thiện, bà Hòa đều dẫn một số học viên đi theo để qua đó giúp họ có cách nhìn, suy nghĩ tích cực về cuộc sống. Bà Hòa cho rằng, việc bà làm từ thiện không để lấy thành tích cho cá nhân mà để giúp học viên hướng đến con đường thiện nguyện, sống là phải biết yêu thương, chia sẻ.

“Có những em mới vào trung tâm vẫn giữ thói quen tiêu xài tiền của gia đình một cách lãng phí; có em mỗi ngày mua đồ ăn, thức uống ở căn tin từ 100-200 ngàn đồng, mỗi tháng tốn đến 3-6 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi tham gia làm từ thiện, các em đã thay đổi suy nghĩ và tiêu tiền ít lại. Tôi hỏi thì các em trả lời: “Con để dành tiền đóng góp cùng má Hòa đi làm từ thiện”. Khi nghe những lời này, tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì các em đã có chuyển biến trong nhận thức, sống có ích hơn” - bà Hòa bộc bạch.

Bà Hà Mỹ Hòa (thứ 2 từ phải qua), Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn thường xuyên gặp gỡ, động viên học viên cai nghiện ma túy
Bà Hà Mỹ Hòa (thứ 2 từ phải qua), Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn thường xuyên gặp gỡ, động viên học viên cai nghiện ma túy

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện nhận xét, từ năm 2016 đến nay, bà Hà Mỹ Hòa luôn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Bên cạnh ủng hộ gạo, tiền để đi cứu trợ lũ lụt ở các tỉnh miền Trung, bà còn ủng hộ tiền và trực tiếp tham gia nấu cơm từ thiện tại các bệnh viện và một số trung tâm nuôi dưỡng người già tàn tật không nơi nương tựa.

Nhân An

Tin xem nhiều