Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp, doanh nhân: Đóng góp tích cực vào sự phát triển

04:10, 03/10/2019

Kinh tế Đồng Nai nhiều năm nay luôn duy trì được đà tăng trưởng tốt. Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, còn phải kể đến những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Kinh tế Đồng Nai nhiều năm nay luôn duy trì được đà tăng trưởng tốt. Có được kết quả này ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị còn phải kể đến những đóng góp tích cực của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Ông Nam Jung Dae, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) trao tặng số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Từ thiện xã hội tỉnh Đồng Nai dịp Tết Nguyên đán 2019
Ông Nam Jung Dae, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) trao tặng số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Từ thiện xã hội tỉnh Đồng Nai dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh:H.Dung

Với phương châm Tín Nghĩa - nền tảng của thịnh vượng, những năm qua, Tổng công ty Tín Nghĩa đã định hình rõ nét 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi gồm: đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; kinh doanh xuất khẩu nông sản, cà phê, nhập khẩu nguyên liệu; kinh doanh xăng dầu, khí đốt và dịch vụ logistics.

* Doanh thu tăng mạnh

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Tín Nghĩa luôn đạt kết quả tốt, doanh thu không ngừng tăng, vượt qua mức 10 ngàn tỷ đồng. Thành công này đưa Tổng công ty Tín Nghĩa vào tốp 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, tốp 1 ngàn doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam, tốp 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất Việt Nam và là một trong 5 đơn vị xuất khẩu cà phê hàng đầu cả nước.

Ngoài sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Tín Nghĩa còn là đơn vị tích cực tham gia đóng góp vào công tác xã hội từ thiện của địa phương. Trung bình mỗi năm, Tổng công ty Tín Nghĩa ủng hộ hơn 3,5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ học bổng Tiếp bước cho em đến trường. Qua đó, giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống.

Trong khi đó, mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động nhưng doanh thu của Công ty xăng dầu Đồng Nai vẫn tăng qua từng năm, từ hơn 1 ngàn tỷ đồng năm 2016 lên hơn 1,9 ngàn tỷ đồng vào năm 2018.

Nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và của đất nước nói chung trong thời gian qua, ngày 10-10, UBND tỉnh tổ chức lễ tôn vinh 24 doanh nghiệp và 17 doanh nhân xuất sắc lần thứ VII-2019 tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh.

Nói về nguyên nhân dẫn đến thành công của doanh nghiệp, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty xăng dầu Đồng Nai cho hay, công ty luôn xem con người là yếu tố quan trọng và quyết định mọi sự thành bại của doanh nghiệp. Thông qua việc phát động các phong trào thi đua, khen thưởng, xử phạt kịp thời, công khai, minh bạch, lãnh đạo công ty đã khích lệ, động viên, xây dựng tinh thần đoàn kết để mỗi cá nhân trong công ty phát huy năng lực, sở trường của mình, đồng lòng tìm phương án, vượt qua mọi thách thức.

“Năm 2019, công ty phát động 2 đợt thi đua nhằm phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động, kinh doanh, quản lý, thực hành tiết kiệm, nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng, dịch vụ và thi đua xây dựng đơn vị an toàn, đoàn kết, ổn định, phát triển bền vững” - ông Phạm Văn Nam chia sẻ.

Không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà cả doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh. Điển hình như Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, từ khi đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2 đến nay đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 40 ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. Trong 3 năm qua, công ty đã nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 1 ngàn tỷ đồng.

Hay Công ty cổ phần dệt Texhong Nhơn Trạch (KCN Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch), đầu tư tại Đồng Nai từ năm 2006, luôn làm tròn nghĩa vụ của doanh nghiệp như đóng đầy đủ các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất nhập khẩu hải quan. Ngoài đội ngũ chuyên gia người nước ngoài đang làm việc tại công ty, còn có một lực lượng quản lý người Việt Nam khá hùng hậu đang quản lý 5 phân xưởng. Hiệu quả sản xuất của công ty năm sau luôn cao hơn năm trước, nhiều kỹ thuật và công nghệ máy móc dệt sợi được đưa vào thực hành tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao trình độ kỹ thuật dệt sợi cho địa phương.

* Xem Đồng Nai là quê hương thứ hai

Cuối năm 2015, ông Nam Jung Dae, người Hàn Quốc đến Đồng Nai để nhậm chức Tổng giám đốc Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial. Từ đó đến nay, ông Nam Jung Dae đã lãnh đạo công ty phát triển bền vững với mức tăng trưởng 200%/năm. Thu nhập của người lao động công ty cũng ngày một nâng lên, bình quân 7,3 triệu đồng/người/tháng vào thời điểm hiện tại.

Công nhân Công ty cổ phần dệt Texhong Nhơn Trạch (KCN Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) trong giờ làm việc.
Công nhân Công ty cổ phần dệt Texhong Nhơn Trạch (KCN Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) trong giờ làm việc. Ảnh:H.Dung

Ông Nam Jung Dae cho biết, bản thân ông nói riêng và công ty luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh. Ông cùng nhiều chuyên gia người Hàn Quốc đang làm việc tại công ty luôn xem Đồng Nai là quê hương thứ hai của mình và muốn gắn bó lâu dài với mảnh đất này.

“Hằng năm, công ty đều trích một phần lợi nhuận thu được để tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người nghèo, cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiên tai, lũ lụt. Đồng thời xây dựng các thiết chế Công đoàn như: siêu thị, nhà trẻ, phòng khám đa khoa… để phục vụ người lao động của công ty, giúp họ an tâm, cùng công ty phát triển hơn nữa” - ông Nam Jung Dae chia sẻ.

Riêng với ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (KCN Amata, TP.Biên Hòa), ngoài việc chỉ đạo, điều hành doanh nghiệp phát triển, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, từ cuối năm 2018, ông còn tham gia Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh với tư cách là Ủy viên Ủy ban Chuyên môn về quan hệ đối tác công - tư. Năm 2018, ông Ganesan Ampalavanar được Ủy ban Olympic Việt Nam trao tặng bằng khen vì có thành tích đóng góp cho sự phát triển thể lực và tầm vóc thế hệ trẻ Việt Nam cùng nhiều phần thưởng vinh dự khác.

Có thể nói chủ trương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển của Chính phủ nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng đã tạo được niềm tin, khuyến khích đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh. Từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất, đưa kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, tự tin hội nhập kinh tế quốc tế.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều