Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay vì người nghèo

04:10, 17/10/2019

Trong 9 tháng của năm 2019, Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã tiếp nhận hơn 265 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho người nghèo và cận nghèo dưới sự giám sát của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Trong 9 tháng của năm 2019, Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã tiếp nhận hơn 265 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho người nghèo và cận nghèo dưới sự giám sát của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng quà cho người nghèo ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh:N.Sơn
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng quà cho người nghèo ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh:N.Sơn

Từ sự đóng góp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã sử dụng để hỗ trợ người nghèo, gia đình khó khăn thông qua nhiều chương trình an sinh xã hội. Trong đó, đã có 307 căn nhà được xây dựng, sửa chữa và bàn giao cho hộ nghèo; hơn 500 ngàn phần quà được trao tặng cho các gia đình nghèo; trên 105 ngàn suất học bổng, phần quà đến với học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn…

* Nhiều nguồn lực hỗ trợ người nghèo

Trong số những gia đình nghèo được nhận sự giúp đỡ về vốn làm ăn, chăm sóc sức khỏe, nhà ở… từ Quỹ Vì người nghèo cũng như sự hỗ trợ trực tiếp tại cộng đồng dân cư do MTTQ và các tổ chức thành viên phân phối có bà Đinh Thị Thu Hằng (ngụ ấp Chiến Thắng, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc).

Đồng Nai hiện còn 7.954 hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2018-2020.

Chồng bà Hằng làm thợ hồ còn bà thuê đất trồng rau, nhận may hàng gia công tại nhà. Thu nhập không đáng là bao lại phải nuôi cha mắc bệnh tâm thần và mẹ bị bệnh tim nên gia đình bà Hằng gặp rất nhiều khó khăn.

Đầu năm 2018, bà Hằng được nhận 1 con bò giống đang mang thai từ dự án nuôi bò của huyện. Ngoài ra, chính quyền địa phương hỗ trợ bà làm thủ tục vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua thêm 2 con bò giống khác. Đến nay, 2 con bò giống này đều đang sinh trưởng tốt.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Đào Văn Phước cho biết, những năm qua, Quỹ Vì người nghèo đã phát huy tác dụng rất lớn trong hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống, là hoạt động mang đậm tính nhân văn, huy động được sự đóng góp của toàn xã hội. Cũng từ nguồn quỹ này, các huyện, thành phố đã xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ cho người nghèo như: sửa chữa nhà ở, cho vay vốn làm ăn, các chương trình học bổng dài hạn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiến hành khảo sát các mô hình hiệu quả trong hỗ trợ người nghèo để giới thiệu, nhân rộng ra toàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Hòa, ngoài các chế độ chính sách của Nhà nước, hằng tháng thông qua nguồn tiền vận động từ mạnh thường quân, địa phương trợ cấp 10kg gạo và từ 100-200 ngàn đồng để hỗ trợ thêm cho gia đình bà Hằng. Bà Hằng còn được người dân bán thiếu cho nền nhà có diện tích hơn 100m2 để xây nhà trả góp.

“Nếu không có sự hỗ trợ, giới thiệu, kết nối của chính quyền địa phương thì tôi không có được căn nhà, đàn bò và điều kiện làm kinh tế như hôm nay. Khi xã lập danh sách những hộ được xét thoát nghèo vào cuối năm nay, có tên gia đình tôi trong đó khiến hai vợ chồng rất mừng” - bà Hằng chia sẻ.

Cũng nhận được sự giúp sức từ chính quyền địa phương và cộng đồng là gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hương (ngụ ấp 4, xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ). Đúng vào dịp Đồng Nai phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2019, gia đình bà Hương đón một niềm vui lớn khi được sống trong căn nhà mới, kiên cố. Để có được căn nhà mới cho mẹ con bà Hương, chính quyền địa phương đã vận động Điện lực Cẩm Mỹ tài trợ trực tiếp 50 triệu đồng. Đặc biệt hơn, khi biết gia đình bà được hỗ trợ xây nhà, bà con trong ấp đã kêu gọi nhau giúp ngày công, mua sắm vật dụng để ngôi nhà thêm khang trang.

Cùng với ngôi nhà mới, hằng năm, 2 con gái của bà Hương đều được hỗ trợ học bổng, quà tặng do địa phương vận động để có thêm điều kiện đến trường. Hiện con gái lớn của bà Hương đã tốt nghiệp cao đẳng và có công việc ổn định để phụ giúp mẹ nuôi em gái út ăn học.

* Để không ai bị bỏ lại phía sau

Nhằm tiếp tục kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng để tiếp sức cho người nghèo, cùng với các địa phương trong cả nước, từ ngày 17-10 đến 18-11-2019, Đồng Nai tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo.

Bà Đinh Thị Thu Hằng (ngụ ấp Chiến Thắng, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) gia công quần áo từ chiếc máy may do một hàng xóm tặng. Ảnh:V.Truyên
Bà Đinh Thị Thu Hằng (ngụ ấp Chiến Thắng, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) gia công quần áo từ chiếc máy may do một hàng xóm tặng. Ảnh:V.Truyên

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước, Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2019 được thực hiện gắn với phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau. Trong tháng cao điểm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tùy vào tình hình thực tế tại địa phương để tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ, tôn vinh những tập thể và cá nhân điển hình ủng hộ chương trình Vì người nghèo… Qua đó tiếp tục vận động cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội tại khu dân cư.

Từ nguồn lực có được thông qua vận động nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện xóa nhà tạm, nhà thiếu kiên cố phát sinh, nâng cao chất lượng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. Đồng thời, tỉnh sẽ mở rộng các hình thức hỗ trợ người nghèo như: giúp hộ khó khăn đột xuất, giúp vốn, cây con giống, kinh nghiệm sản xuất, học nghề, tạo công ăn việc làm, trao tặng học bổng tạo điều kiện cho trẻ em nghèo học tập...

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác vận động thì Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ đề cao hơn nữa tính minh bạch trong thu chi Quỹ Vì người nghèo để người dân cùng đồng hành với Mặt trận, đoàn thể tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội giàu ý nghĩa nhân văn này.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều