Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình mới hỗ trợ người nghèo

10:10, 21/10/2019

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đồng Nai đã ra đời nhiều mô hình giảm nghèo mới để hỗ trợ người nghèo, gia đình khó khăn, thể hiện trách nhiệm của cộng đồng trong việc chung tay giúp sức cho người yếu thế...

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đồng Nai đã ra đời nhiều mô hình giảm nghèo mới nhằm hỗ trợ người nghèo, gia đình khó khăn.

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa sắp xếp các vật dụng vào Tủ đồ yêu thương do Thành đoàn Biên Hòa và Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa thực hiện
Anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa sắp xếp các vật dụng vào Tủ đồ yêu thương do Thành đoàn Biên Hòa và Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa thực hiện. Ảnh: V. Truyên

Những mô hình mới xuất phát từ cộng đồng thể hiện trách nhiệm của mỗi người trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương giúp sức người yếu thế có thêm điều kiện vươn lên.

* Tiết kiệm giúp người nghèo

Theo bà Lương Thị Bảo Thùy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang (TP.Long Khánh), ra đời vào tháng 8-2019, đến nay, mô hình Các tôn giáo trên địa bàn đồng hành với công tác khuyến học, khuyến tài hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn đã nhận được 40 triệu đồng cùng 300 cuốn vở được các tổ chức tôn giáo, mạnh thường quân ủng hộ. Qua đó, Ban điều hành mô hình đã trao tặng 11 suất học bổng khuyến học, khuyến tài cho 11 sinh viên, học sinh (mỗi suất 500 ngàn đồng) cùng 3 chiếc xe đạp; đồng thời trao 4 suất hỗ trợ 4 giáo viên, công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 1 triệu đồng).

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã có 12 khu vui chơi với tổng trị giá trên 400 triệu đồng được xây dựng và bàn giao cho các điểm trường nằm ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh những khu vui chơi có kinh phí thực hiện do đoàn viên, thanh niên, đội viên đóng góp trị giá từ 15-45 triệu đồng/khu vui chơi, các địa phương còn chủ động vận động nhiều doanh nghiệp hỗ trợ để các khu vui chơi ngày càng khang trang, có nhiều trò chơi hơn với trị giá trên 100 triệu đồng.

Còn tại xã Long Phước (huyện Long Thành), từ đầu năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã triển khai phong trào Thắp sáng niềm tin hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Thành phát động bằng mô hình Bơm xe từ thiện.

Ông Hồ Ngọc Tứ (ngụ ấp Phước Hòa, xã Long Phước), một trong 2 hộ dân tham gia mô hình từ thiện này cho hay, thay vì mỗi lần bơm xe và nhận tiền trực tiếp từ khách, ông đặt thùng từ thiện ngay tại điểm sửa xe của mình để khách tự bỏ tiền vào đó. Đa phần khách đến bơm xe đều bỏ vào thùng từ thiện nhiều hơn số tiền công một lần bơm xe. Qua gần 1 năm thực hiện, mô hình Bơm xe từ thiện đã thu được 11,2 triệu đồng. Số tiền này được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã dùng để mua con giống hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn tại địa phương.

Trong những ngày đầu tháng 10 vừa qua, tại khu vực phía trước trụ sở Thành đoàn Biên Hòa, Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa (đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng) xuất hiện 2 tủ đồ từ thiện bên trong đựng quần áo, thực phẩm. Những người cần vật dụng về quần áo, thức ăn… đến 2 tủ này để lấy từ 8-16 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Theo anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa, đây là mô hình từ thiện Tủ đồ yêu thương vừa được Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp cùng Liên đoàn Lao động thành phố thực hiện. Mô hình là một trong những hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.

* Nâng chất mô hình

Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Minh Hiếu cho hay, từ địa điểm đầu tiên thực hiện mô hình từ thiện Tủ đồ yêu thương, Thành đoàn Biên Hòa và Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa đang nhân rộng mô hình này với mục tiêu mỗi đơn vị, xã, phường xây dựng một Tủ đồ yêu thương. Hoạt động của mô hình gắn với vận động nguồn lực xã hội hóa theo phương châm: “Cho những gì mình không dùng đến, nhận những gì mình thấy cần dùng”.

Người dân nhận quà từ mô hình từ thiện “Tủ đồ yêu thương”, do Thành đoàn Biên Hòa và Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa thực hiện
Người dân nhận quà từ mô hình từ thiện “Tủ đồ yêu thương”, do Thành đoàn Biên Hòa và Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa thực hiện. Ảnh: V. Truyên

Theo ông Phạm Thế Anh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh, mô hình các tôn giáo trên địa bàn đồng hành với công tác khuyến học, khuyến tài hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn ở xã Bảo Quang rất hay vì tạo ra nguồn lực để giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học hành. Bên cạnh đó, thông qua mô hình này còn tạo nên sự đoàn kết, gắn bó giữa đồng bào các tôn giáo để cùng chung tay thực hiện an sinh xã hội ở địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước, thời gian qua, việc các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng các mô hình cũ, đồng thời liên tục cho ra đời những mô hình mới trong hỗ trợ người nghèo, gia đình khó khăn, học sinh kém may mắn… đã góp phần huy động sức mạnh của cộng đồng để cùng với chính quyền thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội. Đây là những mô hình thiết thực, do đó trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ có đánh giá, chọn lọc các mô hình hay để nhân rộng thực hiện trong toàn tỉnh.               

                Văn Truyên

Tin xem nhiều