Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng không gian ngoài lớp học

09:10, 24/10/2019

Đã 11 giờ nhưng các học sinh lớp 12A1 (Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh - TP.Biên Hòa) chia thành nhiều nhóm, ngồi bệt bên ngoài hành lang lớp học vẫn hăng say giải quyết những bài tập môn Vật lý mà giáo viên yêu cầu.

Đã 11 giờ nhưng các học sinh lớp 12A1 (Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh - TP.Biên Hòa) chia thành nhiều nhóm, ngồi bệt bên ngoài hành lang lớp học vẫn hăng say giải quyết những bài tập môn Vật lý mà giáo viên yêu cầu.

Đã 11 giờ nhưng các học sinh lớp 12A1 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh - TP.Biên Hòa) chia thành nhiều nhóm, ngồi bệt bên ngoài hành lang lớp học vẫn hăng say giải quyết những bài tập môn Vật lý mà giáo viên yêu cầu
Các học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh - TP.Biên Hòa) chia thành nhiều nhóm, ngồi bệt bên ngoài hành lang lớp học vẫn hăng say giải quyết những bài tập môn Vật lý mà giáo viên yêu cầu. Ảnh: Tường Vi

Các em trao đổi phương án giải quyết, tính toán, so sánh kết quả với nhau một cách thoải mái. Thành viên của nhóm này có thể đi sang tham khảo cách làm của nhóm khác. Trong khi giáo viên bộ môn liên tục di chuyển giữa các nhóm để quan sát, nhắc nhở, hướng dẫn học sinh làm bài.

Thay vì bó buộc trong 4 bức tường của lớp học, nhiều giáo viên đã đưa học sinh ra ngoài lớp để tạo không khí học tập mới mẻ, bớt căng thẳng hơn. Đây là một trong những cách làm rất đơn giản để tạo không gian học tập mở cho học sinh. Có được tâm trạng thoải mái, hứng khởi sẽ giúp ích rất nhiều cho học sinh trong việc tiếp thu kiến thức, kích thích tư duy, sáng tạo…

Việc mở rộng không gian ngoài lớp học, đưa học sinh đến với các hoạt động trải nghiệm - sáng tạo đang là một xu hướng ngày càng được nhiều giáo viên áp dụng. Tuy nhiên, việc tổ chức hoạt động này bao giờ cũng kèm theo nhiều khó khăn. Chẳng hạn, giáo viên phải tính toán chi phí, đảm bảo an toàn, lên kế hoạch tổ chức… thật tỉ mỉ. Thực tế, không phải cứ đi xa, tốn nhiều chi phí mà ngay trong khuôn viên trường học, mở rộng ngoài không gian lớp học cũng là trải nghiệm.

Nếu biết cách thiết kế, sắp xếp thì giáo viên hoàn toàn có thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm - sáng tạo thú vị ngay tại khuôn viên trường học. Cho học sinh được tự do học tập theo nhóm như lớp 12A1 nói trên là ví dụ đơn giản cho cách làm này.

Ngoài ra, giáo viên cũng có thể tổ chức các buổi học ở thư viện. Các môn thuộc khối khoa học xã hội có nhiều lợi thế khi tổ chức hoạt động dạy học trong không gian thư viện. Cách làm này còn giúp cho hoạt động của thư viện thêm phần phong phú.

Ngoài thư viện, học sinh hoàn toàn có thể học, thực hành nhiều môn học ở trong khuôn viên nhà trường. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi khả năng sáng tạo, cách thiết kế bài giảng, hình thức tổ chức lớp của giáo viên bộ môn.

Tường Vi

Tin xem nhiều