Báo Đồng Nai điện tử
En

Muôn đời sau vẫn là anh em…

05:11, 18/11/2019

Đó là thông điệp mà thanh niên Việt Nam, du học sinh Lào, Campuchia tại Đồng Nai đã đồng thanh hô vang trong đêm gala Nối vòng tay lớn diễn ra trong khuôn khổ hội trại Thắm tình hữu nghị - Chung dòng Mê Kông do Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức vừa qua.

Đó là thông điệp mà thanh niên Việt Nam, du học sinh Lào, Campuchia tại Đồng Nai đã đồng thanh hô vang trong đêm gala Nối vòng tay lớn diễn ra trong khuôn khổ hội trại Thắm tình hữu nghị - Chung dòng Mê Kông do Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức vừa qua.

Thanh niên Đồng Nai và du học sinh Lào, Campuchia chụp hình lưu niệm. Ảnh: Nga Sơn
Thanh niên Đồng Nai và du học sinh Lào, Campuchia chụp hình lưu niệm. Ảnh: Nga Sơn

Hội trại chỉ diễn ra vỏn vẹn 2 ngày nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng hơn 300 trại sinh là thanh niên Đồng Nai, du học sinh Lào, Campuchia thông qua các hoạt động bổ ích, ý nghĩa, thắm tình hữu nghị.

* Nhiều hoạt động thắm tình hữu nghị

Hoạt động đầu tiên phải kể đến đó là hội thi ẩm thực Hương sắc quê nhà với rất nhiều món ăn đặc trưng các vùng miền của Việt Nam, Lào, Campuchia thu hút các đơn vị huyện, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia. Bên cạnh các món ăn của Việt Nam, đáng chú ý còn là món ăn truyền thống của đất nước Lào và Campuchia do chính tay du học sinh Lào, Campuchia đang học tập tại Trường đại học Đồng Nai thực hiện.

Trong khuôn khổ chương trình hội trại, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tuyên dương 28 du học sinh Lào, Campuchia đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện tại Đồng Nai.

Somvang Dinyavong, sinh viên Khoa Kinh tế Trường đại học Đồng Nai mang đến hội thi món ăn độc đáo mang tên Lạp thịt heo. Somvang Dinyavong chia sẻ, Lạp được xem như là quốc thực, tượng trưng cho sự may mắn, có ý nghĩa rất lớn trong đời sống ẩm thực của người dân Lào. Người dân Lào thường tặng cho nhau món Lạp để cầu chúc bình an và may mắn trong dịp lễ, Tết. “Đến với hội thi, ngoài việc giới thiệu đến bạn bè Việt Nam và Campuchia về món ăn truyền thống của quê hương, tôi cũng muốn gửi gắm đến tất cả mọi người tham gia hội trại thông điệp bình an và may mắn trong cuộc sống” - Somvang Dinyavong cho hay.

Bên cạnh các hoạt động thể dục thể thao, trò chơi lớn với chủ đề Đoàn kết và hữu nghị, các trại sinh còn được tham gia các hoạt động trong đêm gala Nối vòng tay lớn đầy ấn tượng. Meas Theang, du học sinh Campuchia đang học tại Khoa Kinh tế Trường đại học Đồng Nai cho biết, vui nhất là hoạt động thi dân vũ Điệu múa đất nước tôi. Sau phần trình diễn của trại sinh mỗi một quốc gia, tất cả trại sinh là thanh niên Việt Nam, du học sinh Lào, Campuchia đã cùng tham gia những điệu múa của đất nước bạn. “Trước khi kết thúc hoạt động này, trại sinh Việt Nam, Lào và Campuchia đã đứng xen kẽ vào nhau, cùng đan tay nhau và hô vang thông điệp: Muôn đời sau vẫn là anh em… như để khẳng định tình đoàn kết gắn bó của 3 nước láng giềng từ xưa đến nay và mãi mãi về sau” - Meas Theang nói.

Không dừng lại ở các hoạt động giao lưu, tìm hiểu về tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, các trại sinh tham gia hội trại còn có cơ hội tìm hiểu về năm ASEAN, về văn hóa, phong tục tập quán của các nước thông qua hội thi Rung chuông vàng và hội thi Sắc màu ASEAN.

* Tăng cường công tác quốc tế thanh niên

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, thực hiện việc tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, hằng năm căn cứ tình hình thực tế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác quốc tế thanh niên.

Đại diện Tỉnh đoàn và Sở Ngoại vụ trao bằng khen và biểu trưng tuyên dương cho du học sinh Lào, Campuchia. Ảnh: Nga Sơn
Đại diện Tỉnh đoàn và Sở Ngoại vụ trao bằng khen và biểu trưng tuyên dương cho du học sinh Lào, Campuchia. Ảnh: Nga Sơn

Trong đó, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền về công tác quốc tế thanh niên, Tỉnh đoàn triển khai các hoạt động đối ngoại, giao lưu hữu nghị, hợp tác với các tổ chức thanh niên và thanh thiếu nhi quốc tế. Chẳng hạn như cử cán bộ Tỉnh đoàn tham gia học tập kinh nghiệm và giao lưu với các nước trong khu vực ASEAN; giao lưu với thanh thiếu niên tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc); tổ chức chương trình tình nguyện quốc tế Kỳ nghỉ hồng tại Vương quốc Campuchia và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Hội trại Thắm tình hữu nghị - Chung dòng Mê Kông lần thứ IV-2019 cũng là một trong những hoạt động như thế.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, các hoạt động của hội trại là dịp để thanh niên 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia tăng cường giao lưu, trao đổi, học hỏi, nâng cao hiểu biết về văn hóa, phong tục tập quán của nhau. Đồng thời, thông qua hoạt động hội trại, Ban tổ chức cũng mong muốn các trại sinh là thanh niên tỉnh Đồng Nai, du học sinh Lào, Campuchia hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn, củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt giữa 3 quốc gia Việt Nam - Lào - Campuchia trong tình hình mới. Từ đó, góp phần chống lại các luận điệu xuyên tạc nhằm chia rẽ mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình cảm đoàn kết, gắn bó sâu nặng và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Chị Lê Hồng Nhung, Phó trưởng ban quốc tế Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhận xét, công tác quốc tế thanh niên của Tỉnh đoàn Đồng Nai rất đa dạng, phong phú. Ngoài các hoạt động giao lưu chính trị đối ngoại, tổ chức các đoàn tham gia các hoạt động của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng tìm ra hướng đi phù hợp với nội dung của công tác quốc tế thanh niên như tổ chức các hoạt động cho thanh niên, sinh viên nước ngoài đang học tập tại tỉnh tham gia.

Cũng theo chị Nhung, năm 2020 là năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN. Vì vậy, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cần có những hoạt động tuyên truyền về các nước trong khối ASEAN để thanh niên, sinh viên trong tỉnh hiểu rõ, từ đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển vững mạnh.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các du học sinh Lào, Campuchia tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân nòng cốt trong việc thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa 3 nước nói chung và thanh niên Đồng Nai với du học sinh Lào, Campuchia đang theo học tại Đồng Nai nói riêng nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó keo sơn, hợp tác hữu hảo...

Nga Sơn

Tin xem nhiều