Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng ấp với những sáng kiến hay

04:12, 16/12/2019

Trong 18 năm làm Trưởng ấp Phú Tân (xã Phú Cường, huyện Định Quán), cùng với việc chủ động đóng góp công sức, tiền bạc để hỗ trợ cho cộng đồng, ông Nguyễn Văn Ngoan còn đưa ra nhiều sáng kiến hay góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong 18 năm làm Trưởng ấp Phú Tân (xã Phú Cường, huyện Định Quán), cùng với việc chủ động đóng góp công sức, tiền bạc để hỗ trợ cho cộng đồng, ông Nguyễn Văn Ngoan còn đưa ra nhiều sáng kiến hay góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Ngoan thăm hỏi một người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong ấp. Ảnh: V.TRUYÊN
Ông Nguyễn Văn Ngoan thăm hỏi một người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong ấp. Ảnh: V.TRUYÊN

Từ đó, ấp Phú Tân trở thành điểm sáng của phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đặc biệt, nhiều mô hình do ông Nguyễn Văn Ngoan đề xuất và tập hợp người dân thực hiện có hiệu quả đã được chọn để nhân rộng ra nhiều ấp, nhiều xã trong huyện Định Quán.

* Những sáng kiến hay

Năm 2015, khi ấp Phú Tân cùng với các ấp trong xã Phú Cường bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, ông Ngoan đã tập hợp, vận động được người dân cùng góp sức, góp của để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Ông Ngoan cho hay, địa thế ấp Phú Tân thấp và nằm dưới dốc cao. Do đó, mỗi khi trời mưa nước từ các nơi đổ về làm ngập đường, trôi đất đá gây xói mòn do đường giao thông trong ấp còn là đường đất. Hai bên đường người dân dựng hàng rào chưa quy củ nên rất mất mỹ quan. Nắm bắt được tâm lý của 500 hộ dân trong ấp mong muốn có đường giao thông kiên cố, cống thoát nước tốt, nên ngay khi Nhà nước có chủ trương xây dựng nông thôn mới, ông đã tham mưu cho UBND xã tổ chức vận động nhân dân làm đường. Sau một thời gian ngắn phát động, người dân đã đóng góp 2 tỷ đồng cùng hàng trăm ngày công lao động để làm các tuyến đường trong khu dân cư với tổng chiều dài hơn 7km.

Để ghi nhận những đóng góp của ông Nguyễn Văn Ngoan trong thực hiện công tác an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương, mới đây ông Ngoan là một trong 44 cá nhân, tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen gương người tốt - việc tốt cấp tỉnh năm 2019.

Sau khi đường giao thông hoàn thành, ông Ngoan tiếp tục gõ cửa từng nhà để vận động người dân chung sức kéo điện thắp sáng. Thay vì giao cho từng hộ dân chịu trách nhiệm thắp sáng đèn trước nhà mình và chỉ thắp sáng đường chính còn đường nhỏ, đường phụ không mắc điện như ở nhiều nơi, ông Ngoan đề xuất chủ trương kết nối đồng hồ tự động hẹn giờ tắt - mở điện theo giờ để ngành điện lực quản lý và kéo điện thắp sáng tất cả đường lớn, nhỏ trong ấp. “Nếu tất cả hộ dân trong ấp đóng tiền mà chỉ chiếu sáng đường chính còn đường phụ lại không, bà con sống dọc đường phụ chắc chắn sẽ không mặn mà tham gia. Hay nếu giao cho từng hộ tự quản lý tắt - mở điện, thời gian chiếu sáng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân. Do đó, tôi và bà con trong ấp rất ủng hộ chủ trương do ông Ngoan đề xuất và tích cực tham gia đóng góp”- ông Kiên Ngọc (người cao tuổi trong đồng bào dân tộc Hoa của ấp) nhấn mạnh.

Hiện nay, ông Ngoan đang vận động người dân trong ấp Phú Tân đóng góp để lắp đặt camera giám sát an ninh. Ông Ngoan cho hay: “Gần 1 tháng nay, trong ấp đã có 10 vụ trộm cắp xảy ra gây lo ngại cho người dân. Vậy là tôi vận động bà con lắp 16 camera an ninh ở các tuyến đường. Hiện đã có một số mạnh thường quân đồng ý hỗ trợ khoảng 20 triệu đồng, số còn lại tôi sẽ tính toán để chia đồng đều theo hộ dân để họ đóng góp”.

* Lấy của riêng góp việc chung

Theo bà Bùi Kim Chi, Phó chủ tịch UBND xã Phú Cường, ngoài nhiệt tình trong công việc, thực hiện những việc làm, sáng kiến hay để xây dựng quê hương, ông Ngoan còn lấy của riêng để lo cho việc chung của ấp.

Cụ thể mới đây, khi ông đặt vấn đề để mua 16 camera an ninh, đại lý cung cấp thiết bị đã đề nghị được chiết khấu cho ông Ngoan 3 triệu đồng để ông sử dụng vào chi phí đi lại, ăn uống. Ông đồng ý nhận song không phải để bỏ vào túi riêng mà góp 3 triệu đồng đó vào nguồn kinh phí của ấp thực hiện mô hình camera an ninh. Ông Ngoan nói: “Có thêm nguồn này thì số tiền mà bà con đóng góp sẽ ít đi hay ban ấp có thể chủ động miễn, giảm cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn”.

Không chỉ vậy, khi nhận được tiền khen thưởng của các cấp, các ngành, ông Ngoan đều đóng góp vào nguồn quỹ chung của ấp để thực hiện những phần việc có ý nghĩa. Trong đó, từ đầu năm đến nay, ông Ngoan cùng với ban ấp đã thực hiện 7 bảng tuyên truyền với nội dung kêu gọi người dân không xả rác, chấp hành tốt quy định của pháp luật, xây dựng gia đình văn hóa… gắn dọc các tuyến đường giao thông.

Ngoài đóng góp vào việc chung, ông Ngoan còn là người quan tâm đến những cá nhân, gia đình khó khăn ở ấp. Bà Lê Thị Loa (73 tuổi, ngụ ấp Phú Tân) chia sẻ: “Trước đây khi còn sức lao động, tôi là hộ nghèo A. Sau này tôi được đưa vào diện hộ nghèo B. Ngoài chế độ hỗ trợ của Nhà nước, ông Ngoan còn vận động quà, tiền để tặng cho tôi. Mỗi khi có khó khăn trong cuộc sống tôi cũng tìm đến ông Ngoan và đều được giúp đỡ”.        

Võ Tuyên

Tin xem nhiều