Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng làm đẹp dịp Tết

11:01, 12/01/2020

Một bé gái 15 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ vừa bị mù mắt trái vì tiêm filler để nâng mũi bởi những người không có chuyên môn.

Một bé gái 15 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ vừa bị mù mắt trái vì tiêm filler để nâng mũi bởi những người không có chuyên môn.

Chăm sóc da tại một cơ sở làm đẹp thông thường trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Dung
Chăm sóc da tại một cơ sở làm đẹp thông thường trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Dung

Đây thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai đang có ý định làm đẹp. Nếu không lựa chọn đúng cơ sở làm đẹp và bác sĩ có chuyên môn về thẩm mỹ, khách hàng sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”.

* Mù mắt vì tiêm filler sai cách

Bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh viện tiếp nhận bé gái 15 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ trong tình trạng mắt trái đã bị mù, sụp mi. Nguyên nhân do người tiêm chất làm đầy (filler) nâng mũi cho bé gái không có chuyên môn nên đã tiêm filler vào thẳng mạch máu, gây tắc động mạch võng mạc trung tâm.

Qua tìm hiểu của các bác sĩ, bé gái được người quen dẫn đến một tiệm spa trên địa bàn xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ) để tiêm filler nâng mũi. Khi vừa tiêm filler xong, bé gái cảm thấy đau nhức vùng mặt, mắt trái tối sầm, mặt sưng vù.

Sau khi được người nhà đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, các bác sĩ kiểm tra thì phát hiện mắt trái của bé gái đã bị mù và không có cách nào để lấy lại thị lực được nữa. Riêng mắt phải của bé gái không bị ảnh hưởng.

Thống kê của Sở Y tế cho thấy, toàn tỉnh hiện có khoảng 1,7 ngàn spa, cơ sở làm đẹp. Tuy nhiên chỉ có 3 cơ sở thẩm mỹ được cấp phép hoạt động ở TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh. Ngoài ra, có khoảng 15 cơ sở thực hiện các kỹ thuật phun xăm có báo cáo lên Sở Y tế.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên khách hàng gặp phải biến chứng và hậu quả nặng nề sau khi đi làm đẹp tại các spa, cơ sở làm đẹp. Trong năm 2019, cả nước ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng tử vong, biến chứng nặng sau khi đi làm đẹp như: nâng ngực, hút mỡ bụng, nâng mũi, cắt mí... Có những cơ sở để xảy ra 2 ca tử vong, biến chứng nặng chỉ trong ít ngày. Tại Đồng Nai, mặc dù đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ song cũng đã ghi nhận một số trường hợp gặp biến chứng nặng sau nâng mũi, cắt mí mắt.

Khi nhận được thông tin phản ánh, đại diện Phòng Y tế huyện Cẩm Mỹ cho biết, đơn vị này đang rà soát lại các cơ sở spa trên địa bàn huyện, đồng thời xin ý kiến thanh tra Sở Y tế để có kế hoạch kiểm tra các spa này. Huyện Cẩm Mỹ hiện không có cơ sở thẩm mỹ nào được phép tiêm chất làm đầy để làm đẹp, chỉ có các spa chăm sóc sắc đẹp thông thường, không thực hiện các kỹ thuật xâm lấn.

Nói rõ hơn về kỹ thuật tiêm chất làm đầy (filler), bác sĩ Phùng Mạnh Cường, Thẩm mỹ viện Gangwhoo cho biết, đây không phải là kỹ thuật khó trong làm đẹp nhưng không phải bất kỳ ai cũng có thể làm được. Bởi kỹ thuật này đòi hỏi người thực hiện phải có chứng chỉ hành nghề, được thực hiện tại những cơ sở có giấy phép hoạt động về lĩnh vực thẩm mỹ. Những người không có chuyên môn sẽ không thể nắm rõ được vị trí của các mạch máu nằm ở đâu, nếu bơm chất làm đầy không đúng vị trí sẽ bơm thì filler vào các mạch máu, gây tắc mạch máu và dẫn đến những biến chứng khó lường cho khách hàng.

* Chỉ có 3 cơ sở thẩm mỹ được cấp phép

Bác sĩ Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Y tế cho biết, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của con người. Cuộc sống càng hiện đại, nhu cầu làm đẹp của mỗi người càng tăng. Việc sở hữu một vẻ ngoài cân đối, cuốn hút sẽ giúp bản thân cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp cũng như trong công việc hằng ngày. Tuy nhiên, làm đẹp ở đâu, do ai thực hiện lại là một vấn đề khác.

Nắm bắt nhu cầu làm đẹp của người dân, thời gian qua có rất nhiều spa, cơ sở làm đẹp “mọc lên”. Tuy nhiên, theo bác sĩ Ánh, trước khi đi làm đẹp, người dân cần nắm rõ về các kỹ thuật làm đẹp, chức năng của các cơ sở làm đẹp để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Bởi thực tế, một số vụ tử vong trong thời gian qua do đi làm đẹp ở những cơ sở không có giấy phép hoạt động, “núp bóng” dưới hình thức là thẩm mỹ viện, quảng cáo quá đà trên mạng xã hội làm cho người dân hiểu nhầm và tin theo để làm đẹp.

Theo quy định của cơ quan chức năng, bất kỳ cơ sở thẩm mỹ nào được cấp giấy phép hoạt động đều phải niêm yết thông tin về giấy phép hoạt động trên cửa hoặc lối ra vào của cơ sở, nơi mà khách hàng dễ thấy nhất. Người dân nếu muốn thực hiện các kỹ thuật xâm lấn như: nhấn mí mắt, xăm môi… khi đi vào cơ sở làm đẹp nếu không thấy có niêm yết giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề của bác sĩ, những danh mục kỹ thuật mà cơ sở được phép thực hiện thì cần phải nghi ngờ về tính pháp lý và năng lực của những cơ sở này.

Các kỹ thuật như hút mỡ bụng, nâng ngực là những kỹ thuật khó cần phải được thực hiện ở các bệnh viện thẩm mỹ, bệnh viện đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ để đảm bảo về trình độ của bác sĩ, máy móc trang thiết bị… Việc hút mỡ bụng có thể làm tổn thương mạch máu, quá trình thực hiện kỹ thuật, tế bào mỡ xâm nhập vào các mạch máu có thể gây đứt mạch máu, tắc mạch.

Bác sĩ Ánh cũng nhấn mạnh, thực tế hiện có nhiều người chỉ đi học nghề làm đẹp vài tháng, được cấp giấy chứng nhận học nghề là về nhà tự mở các spa. Mặc dù chỉ có chức năng làm đẹp thông thường nhưng vì lợi nhuận “khủng” nên khi khách hàng có nhu cầu, những người này sẵn sàng tư vấn và thực hiện các kỹ thuật làm đẹp vượt quá chuyên môn cho phép, bất chấp hậu quả. Đến khi xảy ra tai biến, những cơ sở này không có kinh nghiệm xử trí, sợ trách nhiệm nên không dám chuyển khách hàng đến bệnh viện để cấp cứu, gây ra hậu quả đáng tiếc, có thể dẫn đến tử vong khách hàng.

Do vậy, người dân khi muốn đi làm đẹp, trước hết phải sáng suốt lựa chọn cho mình cơ sở làm đẹp có uy tín, có bác sĩ có tay nghề, có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn về làm đẹp. Tuyệt đối không nên vì ham rẻ, hay nghe theo lời người khác mách bảo mà giao phó nhan sắc, tính mạng của mình cho những người không có chuyên môn.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết,  ngành Y tế hiện chưa được quyền quản lý các cơ sở làm đẹp, spa mặc dù những hoạt động của các cơ sở này liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Khi Tết Nguyên đán 2020 đang đến gần, nhu cầu làm đẹp, chỉnh sửa nhan sắc tăng cao, người dân cần sáng suốt lựa chọn cho mình cơ sở làm đẹp uy tín, bác sĩ có tay nghề, có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn về làm đẹp. Tuyệt đối không nên vì ham rẻ, hay nghe theo lời người khác giới thiệu mà giao phó nhan sắc, tính mạng của mình cho những người không có chuyên môn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích