Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội trưởng Dân phòng làm việc nghĩa giúp dân

10:01, 09/01/2020

Gần 2 năm nay, ông Trần Thanh, Đội trưởng Đội Dân phòng xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) bắt đầu có thêm "nghề mới" đó là vá xe, thay vỏ và ruột xe miễn phí cho những ai không may bị hư hỏng.

Gần 2 năm nay, ông Trần Thanh, Đội trưởng Đội Dân phòng xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) bắt đầu có thêm “nghề mới” đó là vá xe, thay vỏ và ruột xe miễn phí cho những ai không may bị hư hỏng.

Ông Trần Thanh, Đội trưởng Đội Dân phòng xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh đang vá xe miễn phí. Ảnh: Văn Truyên
Ông Trần Thanh, Đội trưởng Đội Dân phòng xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh đang vá xe miễn phí. Ảnh: Văn Truyên

Ngoài vá xe tại chỗ, ông Thanh còn nhận vá xe lưu động miễn phí khi có những cuộc gọi nhờ giúp đỡ dọc theo quốc lộ 56 đoạn qua địa phận xã Hàng Gòn.

* Việc làm tốt được nhiều người hưởng ứng

Ông Thanh tham gia Đội Dân phòng của xã đã 10 năm nay. Nhiều đêm đi tuần tra cùng các thành viên trong đội, ông chứng kiến không ít trường hợp bị thủng lốp xe và phải đẩy bộ nhiều cây số vào ban đêm. Việc này vừa nguy hiểm, vừa mệt nhọc, nhất là đối với phụ nữ, vì sau 19 giờ quốc lộ 56 đoạn đi qua xã Hàng Gòn rất vắng vẻ, một vài tiệm sửa xe dọc đường cũng đóng cửa, muốn vá xe, chủ xe phải đẩy bộ đoạn đường 4km về phía trung tâm TP.Long Khánh hay ngược lên xã Nhân Nghĩa của huyện Cẩm Mỹ với quãng đường dài tương tự.

Ông Trần Thanh, Đội trưởng Đội Dân phòng xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) bày tỏ: “Tôi xác định tham gia đội dân phòng không phải để đi trực đủ số buổi rồi nhận tiền hỗ trợ hằng tháng của Nhà nước mà là Nhà nước đang tạo điều kiện cho mình làm việc có ích cho cộng đồng. Vì vậy ngày nào tôi cũng ra mở cửa chốt dân phòng, chuẩn bị các điều kiện cho thành viên trong đội làm việc, cho dù đó không phải là ca trực của tôi”.

Nhiều đêm đi trực, thấy người dân bị thủng lốp xe phải dắt bộ ông đều sửa giúp bằng đồ nghề đem theo. “Nhưng những đêm không phải ca mình trực thì sao? Câu hỏi đó khiến tôi suy nghĩ. Tôi đã mạnh dạn bàn với 9 thành viên trong đội cùng tham gia sửa xe, sử dụng số điện thoại cá nhân làm đường dây nóng và thông báo rộng rãi đến người dân để khi cần cứ gọi là thành viên trong đội sẽ đến giúp. Tất cả thành viên trong đội đều đồng ý với đề xuất này và chính quyền địa phương cũng rất hoan nghênh, tạo điều kiện cho việc làm có ích được thực hiện” - ông Thanh kể lại.

Vậy là cứ sau 18 giờ hằng ngày, khi đội dân phòng bắt đầu giờ trực cũng là lúc tấm bảng vá xe miễn phí được dựng lên ngay trước chốt dân phòng để bà con biết đưa xe vào vá khi bị thủng lốp hay gọi điện nhờ giúp đỡ khi cần. Bà Nguyễn Thị Đào (ngụ ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn) cho hay, bà có con gái làm công nhân ở Khu công nghiệp Long Khánh, thỉnh thoảng tăng ca, thường về muộn và đi qua đoạn đường quốc lộ 56 rất vắng vẻ. Có lần xe thủng lốp, con bà đã được đội dân phòng vá xe miễn phí rồi đưa về đến khu vực dân cư của ấp.

Khi biết từng thành viên trong đội dân phòng đều tự góp tiền để mua ruột xe, dụng cụ sửa xe, người được vá xe, thay ruột xe miễn phí đều tỏ ý được chi trả tiền công nhưng không thành viên nào trong đội nhận. Ông Thanh cho hay lý do: “Ban ngày, chúng tôi đều có công việc mưu sinh riêng như: làm công nhân, phụ hồ, bốc vác, đào giếng, làm rẫy… Như tôi ban ngày vẫn đi đào giếng, phụ hồ. Ban đêm là Đội trưởng Đội Dân phòng xã nên nhận mức trợ cấp hằng tháng cao nhất với khoảng 1,3 triệu đồng, còn 9 thành viên còn lại nhận 870 ngàn đồng/tháng. Khi đã cùng nhau thực hiện việc nghĩa thì chúng tôi không lấy tiền của dân”.

* Sẵn sàng giúp khi dân cần

Theo bà Lương Ngọc Tươi, Bí thư Đảng ủy xã Hàng Gòn, không chỉ vá xe miễn phí cho người dân, đội dân phòng do ông Thanh làm Đội trưởng còn cùng với công an địa phương trở thành “chỗ dựa” cho người dân khi cần trợ giúp. Gần 2 năm nay, nhằm tạo điều kiện cho nhiều người dân biết đến việc vá xe miễn phí của đội dân phòng và cũng là để hỗ trợ tốt hơn cho bà con khi gặp tai nạn giao thông, trộm cắp dọc đường, UBND xã quyết định chuyển chốt gác dân phòng đến khu vực vắng vẻ nhất trên quốc lộ 56 đoạn qua xã. Ở đây, các thành viên trong đội vừa làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác vừa trở thành địa chỉ để người dân gặp sự cố dễ dàng tiếp cận và nhờ giúp đỡ. Từ khi chốt dân phòng đặt ở đây, tình trạng lợi dụng đoạn đường quốc lộ vắng vẻ để đua xe, tụ tập giảm nhiều. Người dân có việc di chuyển qua đoạn đường vắng này vào đêm tối, nhất là phụ nữ, trẻ em cảm thấy yên tâm hơn.

Ông Trần Thanh soạn những ruột xe mới được mạnh thường quân tặng
Ông Trần Thanh soạn những ruột xe mới được mạnh thường quân tặng

Từ khi chốt dân phòng được đặt bên lề quốc lộ 56, ông Thanh cùng các thành viên trong đội còn kiêm luôn nhiều việc không tên. Ông Thanh cho hay, nhiều đêm đang trực, có người nồng nặc hơi men loạng choạng đi vào hỏi có dịch vụ đưa người say rượu và xe về nhà không. Dù không có dịch vụ này nhưng khi thấy người say bước thấp bước cao dắt xe máy chuẩn bị chạy về nhà có khả năng gây tai nạn, đội dân phòng đã cử 2 người đưa người say về nhà.

“Tôi và anh em xác định khi đã biết người dân cần trợ giúp thì phải giúp đỡ hết mình. Bởi ngoài trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, thì những việc  làm tốt, biết giúp đỡ mọi người còn thể hiện đạo đức, lối sống tốt của mỗi người”- ông Thanh chia sẻ.          

Võ Tuyên

Tin xem nhiều