Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang Xuân ấm đến người nghèo

10:01, 14/01/2020

Bên cạnh chính sách hỗ trợ Tết của UBND tỉnh, sự nỗ lực vận động của các cơ quan, đơn vị, nhiều nhóm từ thiện, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đã vận động hay tự tiết kiệm để mua quà Tết tặng người nghèo.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ Tết của UBND tỉnh, sự nỗ lực vận động của các cơ quan, đơn vị, nhiều nhóm từ thiện, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đã vận động hay tự tiết kiệm để mua quà Tết tặng người nghèo.

Đoàn viên thanh niên Đoàn phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) tặng quà Tết cho ông Võ Văn Châu (ngụ Miếu bà Cây Trôm, KP.4, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) từ tiền lời bán bao lì xì. Ảnh: Vân Huỳnh
Đoàn viên thanh niên Đoàn phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) tặng quà Tết cho ông Võ Văn Châu (ngụ Miếu bà Cây Trôm, KP.4, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) từ tiền lời bán bao lì xì. Ảnh: Vân Huỳnh

Tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, anh Cao Duy Thái, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Lao động - thương binh và xã hội cùng các đoàn viên, thanh niên phân chia số tiền mặt, những hộp bánh thành từng phần quà để chuẩn bị trao tặng người nghèo trong dịp Tết.

* Bắc nhịp cầu nhân ái

Anh Cao Duy Thái cho hay đã nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên của Sở đứng ra bắc nhịp cầu nhân ái giữa nhà hảo tâm với người khó khăn. Năm nay cũng vậy, thông qua vận động của Đoàn Thanh niên, đã có 5 doanh nghiệp và một số nhà hảo tâm ủng hộ 57 triệu đồng cùng nhiều phần bánh kẹo. Số tiền, quà này được Đoàn Thanh niên chia thành 190 phần quà Tết, gồm 300 ngàn đồng tiền mặt và quà trị giá khoảng 100 ngàn đồng để gửi đến những gia đình chính sách, hộ khó khăn ở huyện Định Quán. “Tuy cuối năm công việc cơ quan nhiều, việc nhà cũng tất bật nhưng các thành viên trong chi đoàn đều tự nguyện dùng ngày nghỉ của mình để đến tận nơi thăm, trao tặng quà cho những hoàn cảnh kém may mắn. Nhìn nụ cười của bà con khi được nhận quà Tết, ai nấy đều ấm lòng” - anh Cao Duy Thái nói.

Cũng đang tất bật sắp xếp những phần quà là thực phẩm vào từng túi lớn, chị Lê Nguyễn Mỹ Duyên (giáo viên Trường tiểu học Thống Nhất A, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), Phó trưởng nhóm từ thiện Hoa Bác Ái cho hay, đây là hoạt động từ thiện được các thành viên trong nhóm duy trì từ nhiều năm qua. Ngoài số tiền tự tiết kiệm, gần 20 thành viên trong nhóm là người lao động ở các công ty, xí nghiệp, sinh viên, giáo viên các trường học lại kêu gọi người thân, bạn bè cùng ủng hộ để có những phần quà Tết trao cho người nghèo, hoàn cảnh kém may mắn. Năm nay, nhóm sẽ trao 60 phần quà Tết cho người lang thang cơ nhỡ, hộ nghèo ở một số phường trong thành phố.

Còn chị Lương Thị Thanh Nga (công tác tại Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Định Quán) cho hay, trong dịp Tết này chị cùng nhóm bạn họp nhau lại thành nhóm từ thiện Nga Lương. Trước khi đi vận động, cả nhóm cùng nhau đến tìm hiểu từng hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, nhóm thông tin từng hoàn cảnh cụ thể cần quà Tết lên Facebook, Zalo để kêu gọi cộng đồng mạng cùng chung tay. Từ đầu tháng 1 đến nay, nhóm đã vận động được 100 phần quà cùng 1 tấn gạo để trao tận tay cho các gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Định Quán.  

* Tự tiết kiệm để giúp người nghèo

Bên cạnh việc làm cầu nối giữa người có với người khó, không ít cá nhân, nhóm từ thiện đã sử dụng tiền tiết kiệm sau một năm lao động hay bán hàng gây quỹ để mua quà Tết tặng người nghèo. 

Chị La Nguyễn Huỳnh Vân, Bí thư Đoàn phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, Tết đến là dịp để những đoàn viên, thanh niên của phường cùng chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, gia đình chính sách. Năm nay, để chủ động có kinh phí hỗ trợ quà Tết, Đoàn phường tổ chức bán bao lì xì gây quỹ. Đến thời điểm này, Đoàn phường đã trao tặng 40 phần quà, mỗi phần trị giá 350 ngàn đồng. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Đoàn phường sẽ tiếp tục gây quỹ để tổ chức thêm một đợt trao quà Tết cho người khó khăn trên địa bàn.

Bà Lê Thị Năm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) nắm thông tin hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Hữu Doãn (hộ nghèo B, ngụ KP.Lập Thành) trước dịp Tết. Ảnh: Văn Truyên
Bà Lê Thị Năm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) nắm thông tin hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Hữu Doãn (hộ nghèo B, ngụ KP.Lập Thành) trước dịp Tết. Ảnh: Văn Truyên

Là một trong những người được Đoàn phường Bửu Long tặng quà Tết, ông Võ Văn Châu (hơn 80 tuổi, ngụ Miếu bà Cây Trôm, KP.4, phường Bửu Long) cho hay, ông sống một mình và không có nhà ở nên nhiều năm qua, ông ở nhờ trong miếu. Mỗi năm, được các đoàn viên thanh niên ghé vào miếu thăm, trao quà Tết ông rất vui.

Theo chị Nguyễn Ngọc Thảo An, Ủy viên Thường vụ Thành đoàn Biên Hòa, thành viên nhóm từ thiện Ước mơ hồng, năm nào cũng vậy, trước thời điểm Tết Nguyên đán, các thành viên trong nhóm lại họp nhau lại để thông báo về số tiền mà mỗi người tự tiết kiệm thời gian. Từ số tiền này, nhóm tổ chức trao tặng quà Tết là tiền lì xì, bánh kẹo cho người lang thang cơ nhỡ trong thành phố, đến thăm và tặng quà cho trẻ em ở trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật. “Nhìn nụ cười của những người khó khăn được nhận quà Tết, trẻ em mồ côi ở các cơ sở bảo trợ xã hội được vui chơi, các thành viên trong nhóm có thêm động lực tiết kiệm chi tiêu để năm sau có thể tiếp tục đem niềm vui đến với mọi người”- chị Thảo An chia sẻ.

Tết này, bà Lê Thị Năm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) lại đến từng nhà để trao quà Tết cho người khó khăn. Bà Năm cho hay từ lợi nhuận của việc nấu ăn dịch vụ, mỗi năm bà tiết kiệm từ 20-30 triệu đồng để giúp những người có hoàn cảnh kém may mắn. Ngoài 6 gia đình được bà trợ cấp hằng quý có quà Tết, bà còn trao quà cho 10-15 hoàn cảnh kém may mắn khác. Ông Nguyễn Hữu Doãn (70 tuổi, hộ nghèo B, ngụ KP.Lập Thành, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất) cho biết tháng này, bà Lê Thị Năm ngoài hỗ trợ ông 300 ngàn đồng tiền trợ cấp quý I, còn giúp ông bà có cái Tết đầm ấm hơn với phần quà Tết là gạo, bánh, kẹo...

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, phong trào chăm lo Tết cho người nghèo đã được các đơn vị, cơ quan, cá nhân, mạnh thường quân hưởng ứng tích cực. Ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức thành viên đã vận động và tiếp nhận, phân bổ hàng, quà, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, cá nhân, nhà tài trợ tổ chức trao quà đến người nghèo. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, toàn tỉnh đã có 22.551 phần quà, 4 căn nhà tình thương, 2.130 vé xe, 35 thẻ bảo hiểm y tế và 5,6 tấn gạo với tổng trị giá khoảng 15 tỷ đồng được gửi đến người nghèo, những hoàn cảnh kém may mắn.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều