Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan nhưng cũng không kỳ thị

11:02, 25/02/2020

Tình hình dịch bệnh Covid-19 (tên gọi mới là SARS-CoV-2) đang có những diễn biến phức tạp. Hàn Quốc hiện cũng đã nâng mức báo động của dịch bệnh này lên mức cao nhất...

Tình hình dịch bệnh Covid-19 (tên gọi mới là SARS-CoV-2) đang có những diễn biến phức tạp. Hàn Quốc hiện đã nâng mức báo động của dịch bệnh này lên mức cao nhất. Nhật Bản, Ý và Iran cũng đang đứng trước nhiều lo ngại vì dịch bệnh lây lan với tốc độ rất nhanh.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung
Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung

Trên địa bàn Đồng Nai, theo Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt.

* Dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát

* Xin ông cho biết rõ hơn về việc kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- Có thể nói, Đồng Nai đã và đang làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh. Tất cả các đối tượng đến/đi qua vùng dịch đều được kiểm soát. Những người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đều đã được tập trung ở các cơ sở y tế để cách ly. Kết quả đến nay cho thấy, tất cả các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Đa số những người được cách ly đều đã cách ly quá 14 ngày theo quy định và được trở về nhà để sinh hoạt, làm việc bình thường.

* Tình hình những cơ sở cách ly trong tỉnh hiện nay ra sao, có quá tải hay gặp vấn đề gì không, thưa ông?

- Bộ Y tế đã chỉ định những nơi đang có dịch bệnh là tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), TP.Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc). Tất cả những người đến từ các địa phương trên, dù là người Việt Nam hay người nước nào đều phải cách ly tập trung tại những cơ sở y tế được chỉ định là Bệnh viện phổi Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Nếu số lượng người nghi nhiễm hoặc đến từ vùng có dịch lớn thì tỉnh sẽ triển khai các bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung tại cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu (đóng tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) và Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI (phường Tam Phước, TP.Biên Hòa).

Bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai có thể theo dõi diễn biến bên trong Phòng cách ly đối với bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 thông qua camera được lắp đặt trong phòng. Ảnh: H.Dung
Bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai có thể theo dõi diễn biến bên trong Phòng cách ly đối với bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 thông qua camera được lắp đặt trong phòng. Ảnh: H.Dung

Tuy nhiên, hiện tại những đối tượng thuộc diện này ở Đồng Nai không nhiều nên khu cách ly của 3 bệnh viện: phổi Đồng Nai, đa khoa Đồng Nai, đa khoa Thống Nhất đã đáp ứng yêu cầu.

Những người đến từ/đi từ vùng dịch đều được cách ly bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài. Trong đó, những người có triệu chứng ho, sốt bắt buộc phải cách ly tập trung tại cơ sở y tế để theo dõi, kiểm tra sức khỏe. Những người không có triệu chứng hay dấu hiệu nghi ngờ của bệnh thì được cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú, cơ quan, xí nghiệp, được nhân viên y tế theo dõi, kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

* Phòng tránh đúng cách, không nên kỳ thị

* Dịch bệnh diễn biến nhanh và phức tạp khiến nhiều người dân lo lắng. Tuy nhiên, không ít người có biểu hiện kỳ thị đối với những người đến từ vùng có dịch bệnh. Ông có suy nghĩ gì về điều này?

- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, không riêng gì người dân Việt Nam mà người dân ở nhiều nước khác cũng có tâm lý lo ngại khi “chẳng may” tiếp xúc với những người đến từ/đi qua vùng có dịch bệnh. Tâm lý này hoàn toàn có thể thông cảm được. Tuy nhiên, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng dẫn đến kỳ thị quá mức, bởi những người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam đã qua nhiều bước kiểm soát.

Cơ quan công an nắm rõ những trường hợp có yếu tố nguy cơ như đi từ vùng dịch trở về, cư trú ở đâu… để phối hợp tiến hành cách ly đủ 14 ngày, có khi tại nhà, có khi tại các cơ sở y tế. Sau 14 ngày đó, họ mới được phép ra cộng đồng, vào công ty, nơi làm việc. Người dân có thể yên tâm và không nên kỳ thị họ.

* Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đây không phải lúc để hoảng sợ mà là lúc để hành động. Vậy, người dân cần làm những gì để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, thưa ông?

- Điều quan trọng nhất hiện nay là người dân phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như: đeo khẩu trang vải/khẩu trang y tế khi đến những nơi đông người; tránh tiếp xúc gần với những người có biểu hiện như: sốt, ho, khó thở, đau họng; thường xuyên vệ sinh, rửa tay sạch sẽ bằng nước sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn. Khi có bất kỳ biểu hiện nào nghi ngờ mắc bệnh, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị.

* Xin cảm ơn ông!

Bộ Y tế lưu ý các địa phương rà soát kỹ những người nhập cảnh từ Hàn Quốc, nhất là những người đến từ/đi qua TP.Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 9-2-2020 để giám sát, cách ly, theo dõi y tế kịp thời. Những người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực TP.Daegu và khu Bắc Gyeongsang thì tự theo dõi sức khỏe, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Hạnh Dung (thực hiện)

Tin xem nhiều