Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay giúp nhau vượt qua đại dịch

10:03, 24/03/2020

Trong thời điểm nhiều hoạt động, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, người dân tại các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện để giúp nhau vượt qua khó khăn.

Trong thời điểm nhiều hoạt động, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, người dân tại các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện để giúp nhau vượt qua khó khăn.

Đoàn viên Huyện đoàn Trảng Bom phân chia khẩu trang vải, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn thành từng phần trước khi chuyển đến tay hộ nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn huyện.
Đoàn viên Huyện đoàn Trảng Bom phân chia khẩu trang vải, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn thành từng phần trước khi chuyển đến tay hộ nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Ảnh: V. Truyên

Những cách làm cụ thể như: tặng khẩu trang và nước rửa tay có cồn cho gia đình nghèo, hộ chính sách; giảm giá tiền thuê nhà trọ, thuê mặt bằng hay kết nối các cửa hàng bán thực phẩm với khách hàng để giao hàng tận nơi với chi phí thấp… đang tạo nên hiệu ứng rất tốt từ cộng đồng.

* San sẻ gánh nặng thuê nhà

Ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản yêu cầu tạm ngưng hoạt động của các rạp chiếu phim, quán bar, điểm massage, phòng gym… để tránh tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh kể từ 18 giờ ngày 18-3, nhiều hộ thuê mặt bằng kinh doanh loại hình này có lo lắng. Trong số này có anh Bùi Quốc Bảo, chủ phòng Gym LX-Fitness Biên Hòa (đường Hưng Đạo Vương, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa).

Chung sức cùng các hoạt động cổ vũ người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của văn nghệ sĩ cả nước, mới đây 2 cựu học sinh Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai là Bùi Khánh Trang và Vi Vương đã thể hiện phần nhạc ca khúc Ghen Cô Vy bằng nhạc cụ dân tộc là đàn T’rưng và đàn nguyệt. Phần trình diễn này được quay và phát trên kênh YouTube, sau đó được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội khác.

Anh Bảo cho hay, giá thuê mặt bằng mà anh đang kinh doanh phòng tập là 16 triệu đồng/tháng. Cộng thêm tiền điện nước, thuế và các chi phí khác, mỗi tháng anh phải chi trên 50 triệu đồng. Phải tạm ngưng hoạt động, anh Bảo không biết xoay xở ra sao để có tiền đóng các khoản này. Rất may, chủ nhà nơi anh Bảo thuê mở phòng gym đã thông báo sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà cho anh Bảo đến khi nào UBND tỉnh có thông báo cho phép các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao tập trung đông người hoạt động trở lại.

Trước mắt, trong tháng 3, chủ nhà chỉ lấy khoảng một nửa số tiền thuê nhà theo thỏa thuận hằng tháng. “Đây là niềm vui rất lớn đối với tôi, giúp tôi đỡ được gánh nặng thuê nhà” - anh Bảo nói.

Trong khi đó, một chủ nhà trọ ở KP.2, P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) đã thực hiện chính sách giảm chi phí thuê nhà trọ từ tháng 3-2020 với mức giảm từ 5-15% cho người thuê phòng trọ. Cụ thể, giảm 15% với phòng trọ là công nhân, nhân viên, cán bộ trong các công ty kinh doanh du lịch, dịch vụ, giáo viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Giảm 10% đối với phòng trọ có những người ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng có vợ/chồng nuôi con nhỏ. Giảm 5% cho tất cả những hộ còn lại.

* Kết nối mọi người để cùng vượt khó

Cùng với giảm giá thuê mặt bằng, nhà trọ, các tổ chức, cá nhân cũng có nhiều cách giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ người dân bán - mua hàng… 

Trong đó, nhằm giúp người dân không phải đến những nơi đông người để chờ đợi mua thức ăn, đồ uống trong thời điểm hạn chế đông người vì dịch bệnh, một nhóm bạn trẻ tại TP.Long Khánh đã nghĩ ra cách kết nối từng quán ăn, quán giải khát trên địa bàn thành phố với người dân. Chỉ sau 4 ngày kết nối đã có 100 quán ăn, giải khát đăng ký thông tin nhờ nhóm bạn trẻ này đưa lên trang Địa điểm Long Khánh.

Anh Lê Minh Hiệp, một trong 4 người tham gia quản trị trang Facebook Địa điểm Long Khánh đang tiếp nhận thông tin, hình ảnh các quán ăn uống gửi đến để sắp xếp đăng tải. Ảnh: Văn Truyên
Anh Lê Minh Hiệp, một trong 4 người tham gia quản trị trang Facebook Địa điểm Long Khánh đang tiếp nhận thông tin, hình ảnh các quán ăn uống gửi đến để sắp xếp đăng tải. Ảnh: Văn Truyên

Theo anh Lê Minh Hiệp, một trong 4 người tham gia quản trị trang Facebook hiện đang có 62 ngàn người theo dõi, sau khi tiếp nhận thông tin về tên quán, địa chỉ, mức giá đối với mỗi phần ăn uống, số tiền giao hàng, hình ảnh minh họa… từ các quán, thành viên trong nhóm sẽ chịu trách nhiệm thiết kế hình ảnh cho từng quán ăn rồi đăng lên Facebook.

Yêu cầu của nhóm quản trị trang Địa điểm Long Khánh đối với các quán là bán đúng giá niêm yết, đồng ý giao đồ ăn, thức uống toàn khu vực thành phố. Phí giao hàng hai bên tự thỏa thuận nhưng không cao hơn các kênh giao hàng khác và đảm bảo thời gian giao hàng đúng như thỏa thuận. Khi nhận được phản ảnh của người mua hàng về giá cả, phí giao hàng, đồ ăn, thức uống không đảm bảo, nếu xác minh là đúng thì nhóm sẽ gỡ bỏ thông tin về quán khỏi trang của mình.

Chị Phan Huỳnh Hạnh Nguyên, chủ quán Nguyên’s Store chuyên đồ ăn vặt Hàn Quốc ở TP.Long Khánh cho hay, khi tham gia giới thiệu và được tạo điều kiện kết nối với khách hàng thông qua Facebook Địa điểm Long Khánh, số lượng bán hàng của quán tăng lên. Điều này khiến chị rất vui, hạn chế mất khách do người dân ngại đến hàng quán đông người trong thời điểm dịch bệnh này.

Cùng với giúp dân bán hàng - mua hàng, thời điểm này nhiều hoạt động vận động, quyên góp giúp đỡ gia đình khó khăn, gia đình chính sách phòng chống dịch cũng được nhiều cá nhân, tổ chức thực hiện.

Chị Trần Thị Thìn, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom cho hay, qua vận động, đơn vị đã mua được 2 ngàn khẩu trang y tế, khẩu trang vải và hơn 500 chai nước rửa tay có cồn. Số khẩu trang và nước rửa tay này được Huyện đoàn Trảng Bom chuyển đến tận tay các hộ gia đình là hộ nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn huyện.         

            Võ Tuyên

 

Tin xem nhiều