Báo Đồng Nai điện tử
En

'Tăng tốc' xây dựng trường chuẩn quốc gia

09:03, 25/03/2020

Mặc dù đang trong thời gian học sinh phải nghỉ học phòng dịch Covid-19 nhưng công tác kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia vẫn được tiến hành. Tính từ tháng 1-2020 đến nay, toàn tỉnh có thêm 13 trường học từ bậc tiểu học đến THPT được kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia.

Mặc dù đang trong thời gian học sinh phải nghỉ học phòng dịch Covid-19 nhưng công tác kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia vẫn được tiến hành. Tính từ tháng 1-2020 đến nay, toàn tỉnh có thêm 13 trường học từ bậc tiểu học đến THPT được kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia.

Theo lộ trình, Trường THPT Hoàng Diệu là một trong những trường sẽ kiểm tra công nhận chuẩn quốc gia trong năm 2020. Ảnh: H.Yến
Theo lộ trình, Trường THPT Hoàng Diệu là một trong những trường sẽ kiểm tra công nhận chuẩn quốc gia trong năm 2020. Ảnh: H.Yến

Tuy vậy, ngành GD-ĐT khó có thể đạt được mục tiêu đề ra là đến cuối năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 80% trường THCS và 90% trường THPT đạt chuẩn quốc gia.

* Hoàn thành chỉ tiêu chuẩn quốc gia ở bậc mầm non, tiểu học

Trường THPT Nam Hà (TP.Biên Hòa) mới được kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia vào cuối tháng 2-2020. Bà Hoàng Cao Thiên Hương, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trường phải đạt 5 tiêu chuẩn với 26 tiêu chí cụ thể. Vì thế, mỗi thành viên trong Ban giám hiệu và một số giáo viên được giao phụ trách 1 tiêu chuẩn. Trong mỗi tiêu chuẩn lại cần có các giáo viên hỗ trợ để theo dõi, đôn đốc và chuẩn bị hồ sơ, minh chứng cho các tiêu chí cụ thể”.

Ngoài Trường THPT Nam Hà được công nhận mới, trong thời gian qua, Sở GD-ĐT còn kiểm tra công nhận tái chuẩn cho Trường THPT Đoàn Kết (H.Tân Phú). Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 28/47 trường THPT công lập đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 59,57%).

Cũng trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3-2020, Sở GD-ĐT đã kiểm tra, công nhận đạt chuẩn quốc gia tại 7 trường THCS. Trong đó, Trường THCS Đồng Hiệp (H.Tân Phú) được công nhận mới, 6 trường còn lại (thuộc các huyện: Tân Phú, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Thống Nhất và TP.Long Khánh) được công nhận tái chuẩn. Tính đến nay, toàn tỉnh có 115/175 trường THCS đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 65,71%).

Ở bậc tiểu học, thời gian qua có 4 trường được kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường tiểu học đạt chuẩn này lên 155/289 trường (tỷ lệ 53,63%). Ở bậc học mầm non, tính đến nay có 134/224 trường công lập đạt chuẩn (tỷ lệ 59,82%).

Như vậy, xét theo Kế hoạch số 194-KH/TU của Tỉnh ủy ban hành ngày 27-7-2014 về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đến thời điểm này, bậc học mầm non và tiểu học đã đạt và vượt chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia (chỉ tiêu là 50%). Trong khi đó, bậc THCS và THPT sẽ còn phải rất nỗ lực và phải tăng tốc thật nhanh thì mới hy vọng đạt được chỉ tiêu đề ra (80% đối với bậc THCS, 90% đối với bậc THPT).

* Cần tăng tốc thực hiện quy trình

Tháng 8-2018, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Một trong những nội dung của thông tư này là quy định quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học. Theo đó, để được công nhận trường chuẩn, các trường phải qua các bước sau: tự đánh giá, đánh giá ngoài, công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Cụ thể, sau khi hoàn thành tự đánh giá, các trường sẽ đăng ký đánh giá ngoài. Sở GD-ĐT xem xét hồ sơ rồi thành lập đoàn đánh giá. Quá trình đánh giá ngoài phải qua 3 bước: nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá của nhà trường, khảo sát sơ bộ và tiến hành khảo sát chính thức. Thời gian từ khi thành lập đoàn đến lúc đánh giá xong từ 40-45 ngày. Khi đánh giá ngoài hoàn tất và được đánh giá đạt, các trường mới đăng ký kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Theo thông tin từ Phòng Nghiệp vụ 2 (Sở GD-ĐT), từ sau kỳ nghỉ Tết đến nay, toàn tỉnh có 16 trường học đăng ký đánh giá ngoài. Ngoài ra, Sở thường xuyên kiểm tra trên hệ thống để đôn đốc, nhắc nhở và góp ý để các trường hoàn thiện hồ sơ và các điều kiện liên quan để đăng ký đánh giá ngoài.

Ông Võ Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Bậc THCS và THPT còn phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đạt được chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Sở GD-ĐT lập kế hoạch lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia cho từng cấp học. Căn cứ trên các tiêu chí của từng tiêu chuẩn, Sở cũng đã yêu cầu các trường rà soát cụ thể những vướng mắc, từ đó kết hợp với địa phương để đẩy nhanh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, hy vọng cuối năm có thể đạt được chỉ tiêu đã đề ra”.

Tuy nhiên, hiện nay việc kiểm tra, đánh giá công nhận trường chuẩn cũng đang gặp phải khó khăn do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19. Số trường đăng ký đánh giá ngoài và đánh giá công nhận trường đạt chuẩn không nhiều. Mặt khác, thời gian đánh giá ngoài khá dài, vì thế khi có nhiều trường đăng ký Sở sẽ phải thành lập nhiều đoàn kiểm tra thì mới đáp ứng kịp tiến độ.

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ xây dựng và phát triển trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (tháng 10-2019), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp yêu cầu: ”Các trường đã đạt chuẩn quốc gia tiếp tục tổ chức thực hiện nhiệm vụ duy trì kết quả đạt chuẩn theo quy định; từng bước phấn đấu nâng kết quả đạt chuẩn. Các trường trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn quốc gia năm 2019, năm 2020 chủ động rà soát, xây dựng nhà trường đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT“.

Hải Yến

Tin xem nhiều