Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nhiều khu cách ly để ứng phó với dịch Covid-19

11:03, 10/03/2020

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Để chủ động ứng phó, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã thành lập thêm nhiều khu cách ly tập trung để tiếp nhận, cách ly, điều trị cho những trường hợp nghi ngờ/nhiễm Covid-19.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp. 

Để chủ động ứng phó với dịch bệnh trong những trường hợp xấu nhất xảy ra, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã thành lập thêm nhiều khu cách ly tập trung để tiếp nhận, cách ly, điều trị cho những trường hợp nghi ngờ/nhiễm Covid-19.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được tập huấn cách mặc đồ bảo hộ đúng cách khi tiếp xúc, điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ/nhiễm Covid-19. Ảnh: H.Dung
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được tập huấn cách mặc đồ bảo hộ đúng cách khi tiếp xúc, điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ/nhiễm Covid-19. Ảnh: H.Dung

* Thành lập mới 3 khu cách ly tập trung

Ngoài 4 khu cách ly tập trung trước đó tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Phổi Đồng Nai, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, ngành Y tế đã thành lập thêm 3 khu cách ly tập trung tại: Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành, Trung tâm Y tế H.Nhơn Trạch và Cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu.

Giám đốc Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu Hồ Văn Hoài cho biết, những ngày này, tất cả cán bộ, nhân viên y tế của Cơ sở 2 (đóng tại xã Thạnh Phú) đều tập trung vào nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh phòng ốc để phục vụ công tác tiếp nhận, cách ly, điều trị cho những đối tượng nghi ngờ/nhiễm Covid-19.

Đến nay, toàn tỉnh có 35 trường hợp đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh; 186 trường hợp đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú và 135 trường hợp khác cần được theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Để đảm bảo an toàn, Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu đã sơ tán toàn bộ bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Cơ sở 2. Những bệnh nhân bị bệnh nặng được chuyển lên điều trị tiếp tại các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Những trường hợp bệnh nhẹ được chuyển điều trị ngoại trú hoặc chuyển về các trạm y tế trong huyện.

Hằng ngày, trung tâm y tế vẫn bố trí bác sĩ trực để phân loại bệnh nhân. Trừ những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, còn lại nếu bệnh nhân bị các bệnh thông thường đều sẽ được trung tâm sắp xếp chuyển viện tùy theo mức độ bệnh. “Đến nay, chúng tôi đã sắp xếp, bố trí được 25 phòng với 80 giường bệnh để phục vụ công tác cách ly, theo dõi, điều trị (nếu có). Theo chỉ đạo của Sở Y tế, trung tâm đang tiến hành khảo sát để làm hệ thống hàng rào cứng cho cơ sở” - bác sĩ (BS) Hoài cho hay.

Trong khi đó, theo BS Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành, khu cách ly tập trung của bệnh viện được thành lập trên cơ sở khoa truyền nhiễm đã có từ lâu. Ngay từ đầu tháng 2, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị máy móc, thuốc men, 20 giường bệnh để phục vụ công tác cách ly, theo dõi, điều trị khi có đối tượng nghi ngờ/nhiễm Covid-19.

“Mới đây, bệnh viện tiếp nhận một nam giới (ngụ ấp 5, xã An Phước, H.Long Thành, làm việc ở tỉnh Bình Dương, có tiếp xúc gần với người Trung Quốc) bị sốt, ho. Sau khi khai thác tiền sử bệnh, bệnh viện đã chuyển người này vào khu cách ly để theo dõi. Những bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khu vực này đều được chuyển lên Khoa Nội tổng hợp” - BS Hai cho biết thêm.

* Thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng chống dịch

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành Y tế vẫn đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam là: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch.

Với những đối tượng có yếu tố nguy cơ trên địa bàn tỉnh như: trở về từ vùng có dịch, tiếp xúc gần với những người đã có kết quả dương tính với Covid-19, cơ quan chức năng đều tiến hành điều tra, rà soát và phun thuốc khử khuẩn khu vực các đối tượng này sinh sống.

Khu cách ly tập trung của Trung tâm Y tế H.Nhơn Trạch được lắp camera theo dõi từ xa
Khu cách ly tập trung của Trung tâm Y tế H.Nhơn Trạch được lắp camera theo dõi từ xa

TS-BS.Anh Vũ nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch cụ thể trường hợp cách ly, khoanh vùng một phường hoặc một khu vực nào đó trên địa bàn tỉnh nếu có ca bệnh để chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Những đối tượng thuộc diện cách ly trong khu cách ly tập trung ở các cơ sở y tế sẽ được Nhà nước hỗ trợ 57 ngàn đồng/người/ngày, phục vụ ăn uống, sinh hoạt”.

Trong trường hợp xấu xảy ra là có nhiều người mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh Covid-19, các đơn vị quân đội như: Sư đoàn 309, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI sẽ kịp thời vào cuộc để phục vụ công tác cách ly, theo dõi.

Thượng tá Trần Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI cho biết, khu cách ly của nhà trường có khả năng phục vụ tối đa 800 người. Hiện tại, cơ sở này đã có 300 giường, có thể phục vụ ngay.

Về công tác hậu cần phục vụ các đối tượng được cách ly, lãnh đạo Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI cho biết, ngoài đội ngũ nhân lực có sẵn, nhà trường sẽ hợp đồng với một cơ sở cung cấp suất ăn bên ngoài để phục vụ người dân. Tuy nhiên, theo lãnh đạo nhà trường, do cơ sở vật chất đã lâu không được tu sửa nên một số hạng mục cần được sửa chữa để đảm bảo điều kiện cách ly tốt nhất cho người dân.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều