Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục 'cuộc chiến' chống dịch Covid-19

08:03, 01/03/2020

Dịch bệnh Covid-19 đã lây lan sang hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 80 ngàn người mắc và gần 3 ngàn người tử vong, đẩy dịch bệnh lên mức báo động toàn cầu.

Dịch bệnh Covid-19 đã lây lan sang hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 80 ngàn người mắc và gần 3 ngàn người tử vong, đẩy dịch bệnh lên mức báo động toàn cầu.

Bác sĩ Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sắp xếp lại tủ đựng đồ bảo hộ dành cho nhân viên y tế trong khoa. Ảnh: H.Dung
Bác sĩ Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sắp xếp lại tủ đựng đồ bảo hộ dành cho nhân viên y tế trong khoa. Ảnh: H.Dung

Tại Đồng Nai, mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nhưng người dân vẫn cần đặc biệt chủ động, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

* Người Việt Nam ở Hàn Quốc sẽ về nước rất đông

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến thời điểm hiện nay, trong số hơn 800 người được theo dõi, cách ly tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh, có hơn 600 người đã quá thời gian theo dõi 14 ngày. Những người còn lại vẫn đang được nhân viên y tế, các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát, cách ly chặt chẽ tại cộng đồng.

Những ngày trước, tình hình dịch bệnh có vẻ lắng xuống nhưng mấy ngày trở lại đây, khi dịch bệnh bùng phát mạnh tại Hàn Quốc dẫn đến tình trạng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở Hàn Quốc (gồm học sinh, sinh viên, những người lấy chồng/vợ người Hàn Quốc), các chuyên gia người Hàn Quốc đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (đã về nước trước đó) quay trở lại Việt Nam và về Đồng Nai khá đông.

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh lây lan, ngành Y tế Đồng Nai đã phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất đón những người này, đưa về địa phương cách ly theo quy định.

“Tối 28-2, khi nhận được thông tin có 13 người từ Hàn Quốc sẽ về Đồng Nai (không thuộc vùng Daegu và Gyeongsang), chúng tôi đã bố trí người lên sân bay Tân Sơn Nhất để đón họ về. Thế nhưng trong khi chờ nhân viên y tế đến đón, những người này lại tự ý bỏ đi. Cả đêm hôm đó, chúng tôi phải đi tìm họ và đến ngày hôm sau đã tìm thấy cả 13 người để đưa đi cách ly tại Bệnh viện phổi Đồng Nai. Đến nay, tại Bệnh viện phổi Đồng Nai đang cách ly tổng cộng 26 người trở về từ vùng có dịch” - TS-BS.Phan Huy Anh Vũ cho hay.

* Tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện

PGS-TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, cả 16 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đều đã được chữa khỏi. Trong hơn 10 ngày qua, Việt Nam cũng không ghi nhận ca mắc bệnh mới. Đây là kết quả đáng mừng nhưng các cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước không vì thế mà chủ quan, lơ là.

Máy móc, trang thiết bị y tế, thuốc men phục vụ công tác phòng, chống, điều trị bệnh Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành. Ảnh: H.Dung
Máy móc, trang thiết bị y tế, thuốc men phục vụ công tác phòng, chống, điều trị bệnh Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành. Ảnh: H.Dung

Bộ Y tế dự báo, tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến rất phức tạp, có nhiều khó khăn và thách thức ở phía trước. Các bệnh viện phải thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác, từ bệnh nhân sang nhân viên y tế.

“Ở Trung Quốc, hơn 3 ngàn nhân viên y tế bị lây nhiễm Covid-19. Ở Iran, Phó tổng thống và Thứ trưởng Bộ Y tế bị nhiễm bệnh… Đây là bài học lớn về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng tránh lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế. Toàn bộ các cơ sở khám, chữa bệnh phải đề cao cảnh giác, đặc biệt lưu ý những người có tiền sử trở về từ vùng dịch bệnh như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Ý, Nhật Bản để cách ly, theo dõi sức khỏe” - ông Khuê nhấn mạnh.

Theo ghi nhận tại các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, các trung tâm y tế tuyến huyện trong tỉnh cho thấy, các đơn vị này đã bố trí khu tiếp nhận và lối đi riêng đối với những người có nhu cầu xét nghiệm Covid-19.

Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Đặng Hà Hữu Phước cho biết, bệnh viện đã bố trí riêng một phòng khám để tiếp nhận những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đi về từ vùng có dịch bệnh và có nhu cầu xét nghiệm phát hiện sớm virus gây bệnh Covid-19. Những người này khi đến bệnh viện không cần phải bốc số thứ tự, chỉ cần khai báo với nhân viên Khoa Khám bệnh và lên thẳng phòng khám để được bác sĩ thăm khám, chỉ định các xét nghiệm cần thiết.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành chia sẻ, khu điều trị các bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh Covid-19 nói riêng của bệnh viện được bố trí tách bạch với các khoa, phòng khác trong bệnh viện. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, đồ dùng bảo hộ cho nhân viên y tế đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.

Để đảm bảo có đủ chỗ phục vụ công tác cách ly trong trường hợp có hàng ngàn người trở về từ vùng dịch, các đơn vị quân đội trong tỉnh cũng đã sẵn sàng để hỗ trợ ngành Y tế về nơi ăn, ở cho người được cách ly. Trong đó, Sư đoàn 309 có thể phục vụ cách ly cho khoảng 1 ngàn người; Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) có khả năng cách ly 300 người.

Trong trường hợp có thêm nhiều người trở về từ vùng dịch bệnh, tỉnh sẽ xem xét để sử dụng thêm khu cách ly tại Trường cao đẳng An ninh nhân dân 2 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) và cải tạo khu đất có diện tích khoảng 10 ha tại xã Suối Cao (H.Xuân Lộc) để làm khu cách ly tập trung.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, hiện có hơn 2,4 ngàn chuyên gia, người lao động Hàn Quốc; 640 chuyên gia, người lao động Trung Quốc và 913 chuyên gia, lao động Nhật Bản đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều