Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ chung tay phòng, chống dịch Covid-19

10:03, 27/03/2020

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia phát tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 tại khu nhà trọ ở H.Nhơn Trạch. Ảnh: Huyện đoàn Nhơn Trạch cung cấp
Cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia phát tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 tại khu nhà trọ ở H.Nhơn Trạch. Ảnh: Huyện đoàn Nhơn Trạch cung cấp

Từ những ngày đầu khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

* Nhiều hoạt động thiết thực

Chị Trịnh Thị Tình, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, từ đầu tháng 2, Tỉnh đoàn đã triển khai cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về dịch bệnh Covid-19. Cuộc thi chỉ diễn ra trong thời gian một ngày nhưng đã thu hút trên 350 thí sinh tham gia. Thông qua cuộc thi, cán bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên, thanh niên bước đầu đã được cung cấp thông tin chính thống liên quan đến dịch bệnh, cách phòng, chống để bảo vệ bản thân và những người xung quanh hạn chế bị lây nhiễm
Sars-CoV-2.

Liên quan đến công tác tuyên truyền, cũng từ đầu tháng 2, Tỉnh đoàn đã tận dụng các fanpage của Đoàn, Hội, Đội để cung cấp những thông tin chính thống về dịch bệnh cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên có tài khoản Facebook, Zalo. Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, mới đây Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Y tế thực hiện các infographic để đăng tải trên trang Facebook, Zalo cá nhân và fanpage của Đoàn vào buổi sáng hằng ngày. Theo đó, Sở Y tế sẽ đảm nhận việc cung cấp thông tin dịch bệnh chính xác, nhanh chóng, còn Tỉnh đoàn đảm nhận việc thiết kế infographic. Đặc biệt, để các chuyên gia là người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thể nắm bắt thông tin, Tỉnh đoàn cũng đã thực hiện thêm phiên bản bằng tiếng Anh.

Không chỉ thông tin đến đoàn viên, hội viên, thanh niên về tình hình dịch bệnh, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh còn tuyên truyền về các kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19; đăng tải các bài định hướng, giúp cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân an tâm, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Song song với công tác tuyên truyền trên mạng xã hội, các cấp bộ Đoàn đã in ấn hàng chục ngàn tờ rơi, hàng trăm áp phích về dịch Covid-19 để gửi tới tận tay thanh niên công nhân đang sống tại các khu nhà trọ và nhân dân tại các chợ, nơi công cộng.

Anh Vũ Văn Khanh, Phó ban Phong trào Tỉnh đoàn cho biết thêm, bên cạnh công tác tuyên truyền, 2 tháng qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều công trình, phần việc làm thiết thực. Trong đó, điển hình phải kể đến là Đoàn cơ sở Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai đã thực hiện công trình thanh niên bộ thiết bị khử trùng tay tự động. Đoàn Thanh niên một số trường cao đẳng, đại học điều chế nước rửa tay để tặng miễn phí cho cán bộ, giảng viên, sinh viên đang dạy và học tại các trường đại học, THPT trong tỉnh… Một số đơn vị còn vận động đoàn viên thanh niên tình nguyện may khẩu trang để tặng cho người dân ở khu vực khó khăn. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã phát động cán bộ, đoàn viên, thanh niên nhắn tin ủng hộ, ủng hộ trực tiếp công tác phòng, chống dịch Covid-19.

* Sẵn sàng khi dịch Covid-19 có diễn biến mới

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền cho rằng, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch trong thời điểm hiện nay, Tỉnh đoàn đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, sử dụng tối đa mạng xã hội, trang thông tin điện tử tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên nâng cao ý thức cảnh giác, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, hạn chế tối đa việc di chuyển đến những nơi khác, đặc biệt là vùng đang có dịch; hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Thường xuyên thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh như: đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn…

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền lưu ý, các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, phương án của địa phương, đơn vị mình trong công tác tuyên truyền, vận động và đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh. Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Đoàn Khối doanh nghiệp và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh ngay thời điểm này phát huy sáng kiến của đoàn viên thanh niên, nhất là đội ngũ trí thức trong phòng, chống dịch bằng các giải pháp công nghệ mới, phù hợp.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi thông tin dịch bệnh nhưng phải có chọn lọc, chỉ nên chia sẻ những thông tin trên các trang chính thống, có uy tín để định hướng đoàn viên, hội viên, thanh niên; không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Khi phát hiện những trường hợp tung tin thất thiệt trên mạng xã hội cần thông báo ngay với cơ quan chức năng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đề nghị đội ngũ cán bộ Đoàn tăng cường các biện pháp “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân tham gia khai báo y tế toàn dân. Nếu cần thiết có thể thành lập đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân khai báo y tế.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, với mục tiêu chủ động phòng, chống dịch, không để “nước đến chân mới nhảy”, Tỉnh đoàn cũng đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động và đáp ứng từng cấp độ của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, trong trường hợp dịch bệnh xảy ra, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần đảm bảo công tác tuyên truyền chính xác, kịp thời về dịch bệnh. Tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ phòng, chống dịch như: mua phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho người dân… Tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch theo yêu cầu của ngành Y tế như: vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng tại các khu vực tập trung đông người, khu sinh hoạt cộng đồng; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ khai báo y tế, vận chuyển đồ dùng thiết yếu giúp người dân trong diện cách ly…

Nga Sơn

Tin xem nhiều