Báo Đồng Nai điện tử
En

Học sinh khối 12: Dồn sức cho chặng đua nước rút

09:05, 10/05/2020

Học sinh lớp 12 đang dồn sức cho một năm học đặc biệt chưa có tiền lệ do những ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hơn 10 tuần còn lại của năm học sẽ là những ngày đầy áp lực và khó khăn,...

Học sinh lớp 12 đang dồn sức cho một năm học đặc biệt chưa có tiền lệ do những ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hơn 10 tuần còn lại của năm học sẽ là những ngày đầy áp lực và khó khăn, đòi hỏi cả thầy cô và học sinh phải nỗ lực gấp nhiều lần.

Học sinh Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) tập trung cho chương trình học kỳ 2. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) tập trung cho chương trình học kỳ 2. Ảnh: C.Nghĩa

Suốt nhiều ngày qua, em Nguyễn Văn Tiến, học sinh lớp 12 Trường THPT Trấn Biên (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) luôn cảm thấy bối rối vì mọi kế hoạch và dự định của mình cho năm học cuối cấp bỗng dưng bị đảo lộn vì dịch Covid-19.

* Đối diện với khó khăn

Sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, Tiến trở lại trường chưa đầy 2 tuần thì lại phải tiếp tục nghỉ học ở nhà tránh dịch. Không thể đến lớp, Tiến và các bạn của mình phải học qua truyền hình, nhưng cũng chỉ được 2 tuần thì chương trình ngừng phát sóng, do thầy cô không được tập trung đông người tại trường quay Đài PT-TH Đồng Nai ghi hình. Để duy trì việc học của mình, Tiến phải chuyển sang tận dụng các hình thức học trực tuyến trên mạng.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang: Học sinh khối 12 đã bắt nhịp nhanh với việc học

Tuần đầu tiên học sinh THCS-THPT trở lại trường, đặc biệt là học sinh khối 12, tinh thần học tập của các em rất tốt. Các em đã được giáo viên hệ thống lại kiến thức học kỳ 1, dù trước đó đã được học qua truyền hình. Cả nhà trường lẫn học sinh đều có sự chủ động để việc dạy và học đảm bảo chất lượng, bám sát chương trình giảm tải, tuyệt đối không “dạy lướt” hay bỏ bài. Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn đến các trường THPT để kiểm tra công tác dạy và học đối với học sinh khối 12, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ kịp thời nhằm giúp các em thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt nhất.

Còn với em Nguyễn Thanh Hòa, học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Sĩ Liên (H.Trảng Bom), những thay đổi quá lớn của năm học cuối cấp, đặc biệt là học kỳ 2 này đã khiến em lo lắng. Hòa cho hay, dự định sau kỳ nghỉ Tết đi học trở lại, em sẽ làm hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia năm 2020 vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển vào Trường đại học Kinh tế TP.HCM. Thế nhưng mới đây, kỳ thi THPT quốc gia đã thay đổi, chỉ còn thi để xét tốt nghiệp. Do vậy nếu muốn xét tuyển vào trường đại học sẽ phải chuyển sang hình thức thi đánh giá năng lực theo phương án tuyển sinh riêng của trường đại học.

Với những học sinh lớp 12 đang có dự định thi vào các trường đại học tốp đầu tại TP.HCM bằng hình thức thi đánh gia năng lực riêng của từng trường thì khó khăn và áp lực sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Em Phạm Văn Thành, học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, em đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học quốc gia TP.HCM tổ chức, ban đầu dự kiến thi vào tháng 5 nhưng hiện đã thay đổi lịch thi sang tháng 7 vì dịch bệnh. Để đạt được kết quả cao tại kỳ thi riêng này, em phải ôn tập nhiều hơn, nhất là ôn tập nâng cao. Tuy nhiên, em đang rất lo lắng vì thời gian này hoạt động ôn tập ngoài trường đang bị tạm dừng.

* Tận dụng thời gian “vàng”

Theo nhiều học sinh, việc được trở lại trường học tập thời gian này đã giải tỏa được rất nhiều áp lực. Hơn 10 tuần còn lại chính là khoảng thời gian “vàng” để tận dụng hoàn thành chương trình học kỳ 2 theo hướng giảm tải của Bộ GD-ĐT, đồng thời tập trung cho việc ôn tập và thi tốt nghiệp THPT. Với những có em dự định tham gia các kỳ thi tuyển sinh riêng của các trường đại học thì khoảng thời gian tháng 5 và 6 càng trở nên quý giá hơn. Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8, do các sở GD-ĐT chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Theo Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Trần Đình Vinh, rất may mắn là học sinh khối 12 đã có thể quay trở lại trường học tập bình thường ngay trong đầu tháng 5 thay vì đầu tháng 6 như dự kiến ban đầu. Các em sẽ có 3 tháng 5, 6, 7 để vừa hoàn thành khối lượng kiến thức của học kỳ 2, đồng thời tập trung cho việc ôn thi. Khoảng thời gian này không dài nhưng vừa đủ nếu các em biết tận dụng triệt để, vì chương trình học kỳ 2 đã giảm tải đi lượng kiến thức tương đối, những kiến thức giảm tải sẽ không nằm trong nội dung thi nên các em sẽ bớt lo lắng phần nào.

Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) Lê Thanh Hải cho biết, nhà trường đã có kế hoạch riêng ưu tiên cho học sinh khối 12 vừa củng cố kiến thức học kỳ 1, đồng thời sẽ dạy lại từ bài đầu của học kỳ 2, dù thời gian qua có nhiều bài các em đã được dạy qua hình thức online hay truyền hình. Ngoài học chính khóa vào buổi sáng, buổi chiều nhà trường sẽ có những lớp ôn tập kiến thức cho các em ở các môn học có trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhà trường có chương trình hỗ trợ riêng cho những học sinh có học lực trung bình - yếu để giúp các em tự tin và giành được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Em Nguyễn Thủy Tiên, học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Em mong muốn được nới lỏng các hình thức học tập ngoài trường, chẳng hạn việc luyện thi tại nhà giáo viên, hoặc nếu có thể sẽ có cả những lớp ôn tập buổi tối ngay tại trường dành cho những học sinh có nhu cầu thi đánh giá năng lực tại các trường đại học lớn trong thời gian tới”.

Công bố đề thi minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi minh họa mới sau khi thay đổi phương thức thi từ kỳ thi THPT quốc gia sang kỳ tốt nghiệp THPT. Đề thi minh họa đã giảm độ khó do kỳ thi chỉ còn mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT. Các trường sẽ căn cứ vào sách giáo khoa lớp 12 và chương trình giảm tải, đề thi minh họa đã được Bộ GD-ĐT công bố để hướng dẫn học sinh hoàn thành chương trình học kỳ 2 và ôn thi. Dự kiến, kỳ thi diễn ra trong 2 ngày với 4 buổi thi vào tháng 8 tới.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều