Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Không ai ngoài cuộc…

09:05, 08/05/2020

Giữa tháng 3-2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát đi lời kêu gọi Toàn dân tham gia ủng hộ vật chất, kinh phí phòng, chống dịch Covid-19. Ngay lập tức, nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng với niềm tin sẽ nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Giữa tháng 3-2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát đi lời kêu gọi Toàn dân tham gia ủng hộ vật chất, kinh phí phòng, chống dịch Covid-19. Ngay lập tức, nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng với niềm tin sẽ nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa (giữa) trao tặng bảng tượng trưng số tiền hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H.Dung
Đại diện lãnh đạo Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa (giữa) trao tặng bảng tượng trưng số tiền hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H.Dung

Điều này cho thấy tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương thân tương ái của nhân dân ta, là động lực để Đồng Nai làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh.

* Chung tay góp sức

Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 (D2D) và Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa là 2 đơn vị đầu tiên ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh với số tiền lần lượt là 1 tỷ đồng và 2 tỷ đồng. Những ngày sau đó, hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã hưởng ứng bằng nhiều hình thức như đến tận trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Báo Đồng Nai… để trao tặng tiền và hiện vật.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: “Mặc dù dịch bệnh Covid-19 hiện đã cơ bản được đẩy lùi tại Việt Nam nhưng vẫn đang có những diễn biến rất phức tạp trên thế giới và dự kiến sẽ còn kéo dài, chưa biết khi nào mới kết thúc. Do vậy, tỉnh Đồng Nai luôn đề cao cảnh giác, chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Khi cả hệ thống chính trị đoàn kết, trên dưới một lòng, chắc chắn sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh”.

Cụ Nguyễn Thị Nhung (82 tuổi, ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) đã trích một phần tiền tích cóp của mình, mua 1 tấn gạo và tặng 5 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ các nhân viên y tế. Có mạnh thường quân ở H.Trảng Bom còn tự may 650 cái khẩu trang vải để gửi tặng Sở Y tế, nhờ chuyển đến các khu cách ly tập trung. Có những em nhỏ đã đập heo đất, lấy tiền tiết kiệm bấy lâu nay của mình để ủng hộ các y, bác sĩ...

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, cá nhân khác đã ủng hộ bằng hiện vật, phương tiện cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác phòng, chống dịch như: đồ bảo hộ, khẩu trang y tế, thiết bị rửa tay tự động, nước sát khuẩn tay nhanh, nước uống đóng chai, thực phẩm (gạo, trứng gà, mì gói)...

BS Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai bộc bạch, đối với những người ở tuyến đầu chống dịch, không có gì quý giá hơn là đồ bảo hộ, khẩu trang y tế. Bởi thế, sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp trong lúc các cơ sở y tế đang có khả năng thiếu hụt đồ bảo hộ đáng quý vô cùng.

Còn BS Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đồng Nai cho hay, có những doanh nghiệp, cá nhân đến tận bệnh viện để hỗ trợ y, bác sĩ, người đang được cách ly tại bệnh viện các vật dụng như: giường, thực phẩm, khẩu trang... Điều đó làm cho các y, bác sĩ cảm nhận được sự đồng lòng, chung sức của cả cộng đồng, từ đó càng ra sức, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

* Không để ai bị bỏ lại phía sau

Ngoài việc ủng hộ tiền và hiện vật cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều tổ chức, cá nhân còn có những việc làm thiết thực để giúp đỡ những đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Những dòng chữ “Nếu khó khăn cứ lấy một phần. Nếu bạn ổn, xin nhường người khác” kèm theo các phần quà là những nhu yếu phẩm đặt tại một vị trí cố định để những người có hoàn cảnh khó khăn đến lấy về dùng đã tạo được sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Tính đến nay, các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 số tiền hơn 16 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho hay, từ ngày 9 đến 15-4, mỗi tối, Hội tổ chức trao từ 60-100 phần quà cho những người lang thang, cơ nhỡ đang trú tạm dưới mái hiên nhà, ở trong công viên hoặc một số khu vực khác trên địa bàn TP.Biên Hòa. Mỗi phần quà bao gồm các nhu yếu phẩm như: mì ly, bánh mì, sữa tươi, áo mưa, nước uống. Những phần quà có giá trị không lớn nhưng mong muốn những người kém may mắn sẽ cảm thấy ấm lòng hơn trong đại dịch Covid-19.

Mới đây nhất, chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng được Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các mạnh thường quân phối hợp triển khai tại TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch... đã góp phần giúp đỡ hàng ngàn công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc, tạm ngưng hợp đồng lao động.

Ngoài các ATM gạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, còn có nhiều ATM gạo nghĩa tình khác để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đó là các ATM gạo do Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các địa phương... tổ chức. Hàng chục ngàn tấn gạo đã được trao đi và hàng trăm ngàn người dân đã được hỗ trợ gạo trong dịp này.

Anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, ngoài chương trình ATM gạo nghĩa tình, Ban tổ chức cũng tiến hành trao tặng quà cho thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ, người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức quán cơm dã chiến phục vụ 300 suất miễn phí mỗi ngày cho công nhân lao động...

Chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), một trong những công nhân được hỗ trợ dịp này tâm sự, chị và những công nhân khác rất vui khi thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp Công đoàn. Mặc dù số gạo mà chị nhận được không quá nhiều nhưng cũng giúp chị vơi bớt phần nào khó khăn trong thời điểm dịch bệnh xảy ra.

Thực hiện Chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh cũng vừa ban hành kế hoạch về việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố phải nhanh chóng rà soát kỹ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để khẩn trương hỗ trợ đúng, đủ, tránh trùng lắp nhưng cũng không để bỏ sót đối tượng.

* Vững tin chiến thắng dịch bệnh

Anh V.V.T., 28 tuổi, ngụ TP.HCM, làm việc tại Công ty TNHH Giày Gia Định chi nhánh Biên Hòa (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên và duy nhất của tỉnh đến thời điểm này) tâm sự, kể từ ngày 24-3 - ngày đầu tiên anh được đưa vào khu cách ly tập trung tại Trường đại học Đồng Nai đến khi chuyển qua điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, các y, bác sĩ, nhân viên phục vụ đều cham sóc anh rất tốt. Sự quan tâm, chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ khiến anh T. rất cảm động.

“Ngày 24-4 đối với tôi là một ngày vô cùng đặc biệt. Bởi hôm đó là ngày sinh nhật của tôi, cũng là ngày tôi được công bố khỏi bệnh và xuất viện sau đúng 1 tháng vừa cách ly, vừa điều trị bệnh. Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế, đội ngũ y, bác sĩ, các nhân viên phục vụ đã luôn quan tâm và dành cho tôi những điều tốt đẹp nhất. Tôi cũng tin chắc rằng, một ngày không xa, dịch bệnh Covid-19 sẽ bị đẩy lùi, không chỉ ở Đồng Nai và trên toàn Việt Nam” - anh T. bày tỏ.

Đánh giá cao vai trò của khối y tế dự phòng trong “cuộc chiến” chống “giặc” Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên… trong khối y tế dự phòng của ngành Y tế Đồng Nai, mà chủ công là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình. Với việc nhận định tình hình sát với thực tế, khối y tế dự phòng đã kịp thời phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng ngay từ khi chưa có ca bệnh và chống dịch bệnh lây lan khi đã xuất hiện ca bệnh. Nhờ đó mà công việc của đội ngũ y, bác sĩ khối điều trị đỡ vất vả hơn rất nhiều.

“Ngành Y tế Đồng Nai đang làm tất cả những điều tốt nhất để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Chúng tôi tin rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc, đoàn kết, nhất trí của tất cả các tầng lớp nhân dân, dịch bệnh Covid-19 sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi” - BS Lê Quang Trung chia sẻ.

Hạnh Dung - Văn Truyên

Tin xem nhiều