Báo Đồng Nai điện tử
En

Thương binh tích cực đóng góp cho cộng đồng

09:07, 08/07/2020

Vượt qua trở ngại về khiếm khuyết một phần thân thể, giảm sút sức khỏe do di chứng của chiến tranh để lại, ông Nguyễn Bá Ngọ (thương binh bị suy giảm sức khỏe 61%, ở xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) đã nỗ lực vươn lên để phát triển kinh tế gia đình cũng như đóng góp cho cộng đồng.

Vượt qua trở ngại về khiếm khuyết một phần thân thể, giảm sút sức khỏe do di chứng của chiến tranh để lại, ông Nguyễn Bá Ngọ (thương binh bị suy giảm sức khỏe 61%, ở xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) đã nỗ lực vươn lên để phát triển kinh tế gia đình cũng như đóng góp cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Bá Ngọ (phải) đang trao đổi công việc với cán bộ xã. Ảnh: Võ Tuyên
Ông Nguyễn Bá Ngọ (phải) đang trao đổi công việc với cán bộ xã. Ảnh: Võ Tuyên

* Từ những hành động đẹp

Theo Phó chủ tịch UBND xã Sông Trầu Vương Đăng Giáp, ông Nguyễn Bá Ngọ là đối tượng được nhận hỗ trợ theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngay khi nhận được số tiền 1,5 triệu đồng tại UBND xã, ông Nguyễn Bá Ngọ đã lấy thêm tiền túi 1,5 triệu đồng để ủng hộ vào quỹ của Hội Chữ thập đỏ xã 3 triệu đồng nhằm giúp cho những hoàn cảnh khó khăn. Đến thời điểm này, ông Nguyễn Bá Ngọ là trường hợp đầu tiên trong tỉnh thực hiện hành động này.

Ông Nguyễn Bá Ngọ chia sẻ: “Mỗi tháng, tôi được nhận số tiền trợ cấp 3 triệu đồng, được hưởng đầy đủ các quyền ưu tiên, chế độ ưu đãi dành cho đối tượng người có công theo quy định. Sự quan tâm, tạo điều kiện này của Đảng, Nhà nước đối với người có công như bản thân tôi là động lực để tôi, gia đình vươn lên trong cuộc sống và tiếp tục có những đóng góp cho cộng đồng”.

Nói về việc làm của mình, ông Nguyễn Bá Ngọ cho hay, việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Chính phủ là việc làm nhân văn, kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy cuộc sống gia đình mình ổn định nên khi nhận được tiền hỗ trợ, ông đã đóng góp thêm một số tiền nhỏ để trao lại cho Hội Chữ thập đỏ xã để giúp đỡ bà con kém may mắn trong cuộc sống.

Trước đó, ông Nguyễn Bá Ngọ còn đóng góp hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo tại địa phương và các khoản đóng góp ở xã. Ngoài ra, ông Ngọ được đánh giá là cán bộ nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính khi đảm nhận lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội ở xã Sông Trầu.

Ông Nguyễn Bá Ngọ chia sẻ, ông gắn bó ở vị trí công tác này từ năm 1996. Đến năm 2018, ông thôi công tác khi đã ở tuổi 65. Trong thời gian đảm nhận vai trò này, không ít bà con trong quá trình làm hồ sơ hưởng chế độ người có công gặp trở ngại do thiếu giấy tờ theo quy định đã được ông Nguyễn Bá Ngọ động viên, hỗ trợ để thực hiện hồ sơ. Một số cá nhân, gia đình khó khăn về kinh phí đi lại để xác minh giấy tờ cũng được ông hỗ trợ.

* Thương binh làm kinh tế giỏi

Tuy là thương binh bị suy giảm sức lao động nhưng ông Nguyễn Bá Ngọ là tấm gương sáng trong lao động, phát triển kinh tế gia đình. Từ một hộ khó khăn ở Nghệ An đến Đồng Nai lập nghiệp vào năm 1987, hiện gia đình ông Nguyễn Bá Ngọ đã xây dựng được cuộc sống ổn định. Để có được thành quả này, ngoài nỗ lực, ý chí vươn lên, ông Ngọ còn là người đi đầu trong tìm tòi cây, con giống có giá trị kinh tế cao để đầu tư sản xuất.

Ông Ngọ từng được biết đến là nông dân đầu tiên thực hiện thành công mô hình trồng thanh long ruột đỏ ở xã Sông Trầu cũng như khu vực lân cận. Để rồi sau đó, ông tiếp tục góp công hỗ trợ kinh nghiệm, cây giống cho bà con các xã xung quanh. Thời gian đó, nhiều hộ gia đình được ông Ngọ hỗ trợ đã có thu nhập tốt nhờ loại cây trồng này. Ông Nguyễn Văn Mẫn (ngụ ấp 4, xã Sông Trầu) cho hay: “Khi bà con cần học tập kinh nghiệm, ông Nguyễn Bá Ngọ luôn nhiệt tình, sẵn sàng nói những gì mình biết, truyền đạt kinh nghiệm hay cho mọi người mà không giấu giếm. Nhiều hộ còn được ông Ngọ hỗ trợ vốn để gầy dựng ban đầu”. 

Những năm sau, nhờ tiếp tục ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật, nhạy bén trong lựa chọn cây, con giống có giá trị kinh tế cao, đúng theo nhu cầu thị trường mà nông dân - thương binh Nguyễn Bá Ngọ có được thu nhập tốt. Đặc biệt, theo Phó chủ tịch UBND xã Sông Trầu Vương Đăng Giáp, cùng với làm nông giỏi thì ông Nguyễn Bá Ngọ là người đam mê và “mát tay” trong chăm sóc các loại hoa, cây kiểng. Trong đó, ông là người tiên phong và thành công trong việc “bắt” hoa đào Nhật Tân ở Hà Nội nở hoa tại Đồng Nai đúng dịp Tết hằng năm. Những năm qua, mô hình trồng hoa đào của ông Nguyễn Bá Ngọ đã được nhiều nông dân, khách du lịch từ các nơi tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Với thành công trong sản xuất, kinh doanh, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, những năm qua, ông Nguyễn Bá Ngọ đã nhiều lần được chính quyền, đoàn thể các cấp tuyên dương khen thưởng về hoạt động sản xuất, kinh doanh giỏi, đóng góp tích cực cho cộng đồng.         

Võ Tuyên

Tin xem nhiều