Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Khoa học - công nghệ

10:08, 12/08/2020

Trung tâm Khoa học - công nghệ (TKC) trực thuộc Sở Khoa học - công nghệ (KH-CN) là một tổ chức KH-CN công lập, hoạt động theo cơ chế tự chủ. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, trung tâm còn thực hiện nhiều dịch vụ trong lĩnh vực KH-CN.

Trung tâm Khoa học - công nghệ (TKC) trực thuộc Sở Khoa học - công nghệ (KH-CN) là một tổ chức KH-CN công lập, hoạt động theo cơ chế tự chủ. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, trung tâm còn thực hiện nhiều dịch vụ trong lĩnh vực KH-CN.

Kiểm định viên Trung tâm Khoa học - công nghệ kiểm định bức xạ trong y tế và hiệu chuẩn thiết bị ghi đo bức xạ tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.Yến
Kiểm định viên Trung tâm Khoa học - công nghệ kiểm định bức xạ trong y tế và hiệu chuẩn thiết bị ghi đo bức xạ tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.Yến

Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cải thiện chất lượng dịch vụ là hướng đi để trung tâm nâng cao tính cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ KH-CN.

* Chú trọng chất lượng dịch vụ

TKC được hợp nhất từ 3 trung tâm  thuộc Sở KH-CN (gồm các trung tâm: Ứng dụng tiến bộ KH-CN; Thông tin và thống kê KH-CN; Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường - chất lượng) và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2020. Hiện nay, trung tâm vừa thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH-CN vừa thực hiện các dịch vụ nhằm tạo nguồn thu. Một số hoạt động chính của trung tâm như: thông tin, thống kê KH-CN; thực hiện các giải thưởng, hội thi trong lĩnh vực KH-CN...

Các dịch vụ được trung tâm thực hiện khá phong phú như: dịch vụ kỹ thuật về tiêu chuẩn, đo lường, năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các dịch vụ nâng cấp, bảo trì, bảo mật hệ thống thiết bị máy tính; thiết kế các phần mềm chuyên dụng phục vụ công tác quản lý, điều hành; tư vấn đào tạo ISO, khởi nghiệp và tiết kiệm năng lượng...

Nếu như trước đây, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm… đều do các đơn vị công lập thực hiện thì hiện nay, nhiều đơn vị tư nhân cũng được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này. Điều đó tạo nên tính cạnh tranh, đòi hỏi TKC phải có nhiều thay đổi để thu hút khách hàng, nhất là khi trung tâm thực hiện hoạt động theo cơ chế tự chủ.

 “Các doanh nghiệp lớn hiện vẫn có xu hướng tìm đến các tổ chức kiểm định, đo lường của Nhà nước như TKC. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa biết tới hoạt động của trung tâm. Mặt khác, nhiều lĩnh vực trung tâm có chức năng nhưng chưa phát huy được hết vai trò. Vì vậy, chúng tôi xác định là phải tăng cường công tác tuyên truyền để quảng bá hình ảnh của trung tâm nhiều hơn. Bên cạnh đó, một nhiệm vụ rất quan trọng là phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời cạnh tranh về giá cả. Có như vậy mới duy trì được khách hàng” - ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc TKC cho biết.

Hiện nay, TKC có gần 90 cán bộ, nhân viên, trong đó khoảng 40% nhân sự có trình độ sau đại học. Đội ngũ nhân lực của trung tâm có trình độ chuyên môn cao, có thâm niên trong công việc. Đây là một lợi thế của trung tâm trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ và dịch vụ.

Nhìn rõ vai trò của đội ngũ trí thức KH-CN trẻ, TKC sẽ thành lập phòng nghiên cứu để phát huy năng lực sáng tạo của cán bộ, nhân viên trung tâm. Ý tưởng này đã được Ban giám đốc Sở KH-CN đồng ý về chủ trương. Hiện nay, TKC đã có được một nhóm nghiên cứu nòng cốt. Từ đầu năm 2020, trước sự lây lan của dịch Covid-19, nhóm này đã bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo nhiều sản phẩm phục vụ cộng đồng và công tác phòng, chống dịch. Trong đó, nổi bật là các sản phẩm: máy ATM gạo, buồng khử khuẩn, hệ thống đo thân nhiệt tự động.

Về lâu dài, hoạt động sáng tạo KH-CN sẽ tiếp tục được duy trì. Với những sản phẩm có tính ứng dụng cao, trung tâm sẽ tiến hành chuyển giao công nghệ hoặc liên kết sản xuất để cung cấp cho thị trường.

* Phát huy tính chủ động, sáng tạo

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực phải cắt giảm nhiều hoạt động, trong đó có các hoạt động thuộc lĩnh vực dịch vụ của TKC. Vì vậy, TKC cũng gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, một số cán bộ, nhân viên của trung tâm vẫn tình nguyện tăng giờ làm để tham gia công tác nghiên cứu, chế tạo các thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, toàn bộ chi phí nghiên cứu, mua sắm trang thiết bị phục vụ chế tạo đều không sử dụng ngân sách nhà nước mà được trích từ kinh phí dịch vụ của TKC.

“Nếu mua 1 thiết bị hoàn chỉnh thì giá cả chắc chắn sẽ rẻ hơn so với chi phí nghiên cứu, chế tạo ra 1 thiết bị mới. Trong điều kiện đất nước gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nếu dùng tiền ngân sách để phục vụ hoạt động nghiên cứu này thì chúng tôi cho rằng sẽ giảm đi một phần ý nghĩa. Vì vậy, chúng tôi quyết định không dùng tiền ngân sách nhà nước, thay vào đó cán bộ, nhân viên tham gia nhóm nghiên cứu đều làm việc với tinh thần tự nguyện, đam mê” - ông Nguyễn Văn Viện chia sẻ.

Kể từ khi thực hiện hợp nhất và chính thức đi vào hoạt động, TKC đã xác định truyền thông KH-CN là một hoạt động rất quan trọng. Đây là “kênh” lan tỏa thông tin về KH-CN đến cộng đồng, các tổ chức, cá nhân trong xã hội, trong đó các hoạt động kiểm định, đo lường… cũng cần được công khai.

Để làm được điều này, bản thân các cán bộ, nhân viên Phòng Thông tin và thống kê KH-CN phải nỗ lực đổi mới hình thức thông tin, đồng thời cập nhật tin tức thường xuyên, nội dung phong phú hơn. Từ những bản tin chỉ đính kèm hình ảnh đơn giản, đến nay nhiều bản tin của trung tâm được phát dưới dạng video clip với hình ảnh trực quan, sinh động.

Ngoài website chính thức của Sở KH-CN, TKC còn lập fanpage, website của trung tâm, sử dụng Zalo… để tăng cường tuyên truyền về các hoạt động của trung tâm.

Bà Trần Thị Dung, Trưởng phòng Thông tin và thống kê KH-CN cho hay: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm bản tin điện tử về kết quả nghiên cứu khoa học để phục vụ công tác quản lý. Ngoài ra, hiện nay, trung tâm có hỗ trợ thông tin cho website của các xã nông thôn mới. Vì vậy, ngoài cung cấp thông tin, Phòng Thông tin và thống kê KH-CN cũng sẽ thực hiện video clip giới thiệu các sản phẩm chủ lực cho các xã nông thôn mới này”.

Hải Yến

Tin xem nhiều