Báo Đồng Nai điện tử
En

Facebook hỗ trợ cộng đồng phòng, chống tự tử

09:09, 13/09/2020

Nhân Ngày thế giới Phòng chống tự tử hằng năm (10-9), Facebook đã đưa ra những giải pháp hỗ trợ cộng đồng khắc phục vấn nạn này.

Nhân Ngày thế giới Phòng chống tự tử hằng năm (10-9), Facebook đã đưa ra những giải pháp hỗ trợ cộng đồng khắc phục vấn nạn này.

Trang Tài nguyên phòng, chống tự tử của Facebook
Trang Tài nguyên phòng, chống tự tử của Facebook

* Ảnh hưởng của mạng xã hội đến vấn đề tự tử

Có rất nhiều cách khiến mạng xã hội trở thành tác nhân gây nên tình trạng tự tử:

- Mạng xã hội là nơi lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng các thông tin bi quan, các tuyên ngôn chán đời làm ảnh hưởng đến tâm lý của người khác. Ví dụ thông tin về cái chết hay thất bại của thần tượng khiến người hâm mộ buồn và tự tử.

- Cá nhân bị xúc phạm nặng nề trên mạng xã hội khiến bi quan, dẫn đến cái chết. Việc xúc phạm ấy có thể là chuyện tung những hình ảnh nhạy cảm hay thông tin độc ác về cá nhân lên mạng, nhưng cũng có khi chỉ là những comment đầy ác ý (ví dụ nhận xét về ảnh của cá nhân đó là quá xấu, quá mập…).

- Mạng xã hội phổ biến các phương cách tự tử tạo điều kiện cho người ta dễ thực hiện hành vi này hơn.

- Một số nội dung trên mạng xã hội cổ vũ hành vi tự tử.

* Trong đại dịch Covid-19, tự tử trở thành một nguy cơ lớn hơn

Trong đại dịch Covid-19, tự tử trở thành một nguy cơ lớn hơn. Một nghiên cứu hồi tháng 6 từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy đại dịch đang có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của thanh niên, người chăm sóc, người lao động chủ yếu và dân tộc thiểu số. Cứ 4 thanh niên từ
18-24 tuổi thì có 1 người cho biết họ đã cân nhắc việc tự tử trong 30 ngày trước khi nghiên cứu được tiến hành và họ viện dẫn một cách cụ thể rằng đại dịch là yếu tố quan trọng.

Vào Ngày thế giới Phòng chống tự tử, Facebook ra tuyên bố rằng họ muốn nâng cao nhận thức về tình trạng tự tử, theo đó đây là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng ảnh hưởng sâu sắc đến cá nhân, những người thân yêu của họ và cộng đồng xung quanh họ, mà điều đáng buồn là đang tăng lên trong những tuần gần đây.

Facebook cho biết kể từ khi đại dịch bắt đầu họ đã thực hiện một số bước bổ sung để giữ an toàn cho mọi người, bao gồm cung cấp cho mọi người các mẹo mà Facebook đã cùng với các chuyên gia toàn cầu phát triển, các tài nguyên bản địa hóa và dễ dàng truy cập hơn 100 đường dây trợ giúp về khủng hoảng địa phương thông qua Trung tâm Thông tin Covid-19 của Facebook.

* Facebook đang thực hiện thêm các bước để giúp những người có thể cần nó

Những người cần ở đây là người có ý định tự tử hoặc người biết bạn bè, người thân có ý định tự tử và muốn khuyên can, ngăn cản ý định đó. Những giải pháp Facebook đang thực hiện là:

Giải quyết nội dung có khả năng gây hại: Facebook có các quy tắc nghiêm ngặt đối với nội dung phản cảm cũng như nội dung cổ vũ hoặc khuyến khích hành vi tự tử và tự làm hại bản thân, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia phòng chống tự tử để đảm bảo các quy tắc này được áp dụng đúng chỗ. Gần đây, Facebok cũng đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia về nội dung không vi phạm các quy tắc này, nhưng có thể có tác hại đối với những người vốn đã dễ bị tổn thương, chẳng hạn như trích dẫn những câu nói bi lụy hoặc chuỗi sự kiện hay hình ảnh bi thảm.

Hỗ trợ khủng hoảng qua trò chuyện: Tăng cường sự giúp đỡ người gặp nạn trong điều kiện thực tế (trong thời gian thực). Trong những tháng tới, Facebook sẽ giúp mọi người trò chuyện trong thời gian thực dễ dàng hơn với các tình nguyện viên hỗ trợ sức khỏe tâm thần và khủng hoảng đã được đào tạo qua Messenger.

Giúp các nhà giáo dục chat an toàn với sinh viên: Với sự gia tăng của việc học trực tuyến do Covid-19, Facebook đang mở rộng các tài nguyên trực tuyến dành cho các nhà giáo dục. Trung tâm An toàn của Facebook sẽ bổ sung các nguyên tắc chat giúp những người trẻ tuổi nói chuyện trực tuyến một cách an toàn về vấn đề tự tử.

Tạo Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mới trên Instagram: Sau khi phát hành Hướng dẫn về sức khỏe trên Instagram, Facebook sẽ tung ra các hướng dẫn bản địa hóa đề cập đến các cách ngăn chặn tự tử và hỗ trợ những người có thể đang gặp khó khăn. Ví dụ, tại Ấn Độ, hướng dẫn của Quỹ Phòng chống tự tử Ấn Độ tập trung vào cách thúc đẩy sự kết nối xã hội; ở Hong Kong, hướng dẫn viên của Samaritans HK chia sẻ các cách đăng ký với bạn bè của bạn…

Hướng dẫn của ngành hỗ trợ: Facebook hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia phòng chống tự tử như Samaritans ở Vương quốc Anh về cách tiếp cận của mình đối với nội dung tự sát và tự làm hại bản thân.

* Trang Tài nguyên phòng, chống tự tử của Facebook

Hiện nay, người dùng có thể truy cập trang Tài nguyên phòng chống tự tử của Facebook (https://www.facebook.com/safety/wellbeing/suicideprevention) để tìm hiểu thêm, trang đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt toàn bộ. Nội dung trang gồm có 5 phần:

- Tổng quan: Theo các chuyên gia, một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn tự tử là kết nối những người đang trong tình trạng suy sụp với người quan tâm đến họ. Thông qua mối quan hệ bạn bè trên nền tảng của mình, Facebook đóng vai trò đặc biệt trong việc kết nối những người đang trong tình trạng suy sụp với người có thể hỗ trợ họ.

- Dành cho tôi: Nếu bạn đang nghĩ về việc tự tử, những tài nguyên ở trang này có thể giúp bạn.

- Dành cho bạn bè: Nếu bạn đang lo lắng về một thành viên gia đình, bạn bè hoặc người quen có ý định tự tử, vào xem trang này.

- Tài nguyên: Các nguồn thông tin về việc phòng chống tự tử.

- Hợp tác chuyên gia: Thông tin về việc hợp tác của Facebook với các chuyên gia toàn cầu về phòng, chống tự tử.

Thái Thư

Tin xem nhiều