Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngôi nhà chung của người cao tuổi

09:10, 20/10/2020

Năm 1995, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh ra đời. Từ đó đến nay, Ban đại diện Hội đã thực hiện tốt 3 nhiệm vụ: chăm sóc NCT, phát huy vai trò NCT và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Năm 1995, khi Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam được thành lập, tại Đồng Nai, Ban đại diện Hội NCT tỉnh cũng ra đời.

Người cao tuổi biểu diễn văn nghệ tại hội thao Văn nghệ - thể thao người cao tuổi tỉnh Đồng Nai năm 2020, do Sở VH-TTDL phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức. Ảnh: My Ny
Người cao tuổi biểu diễn văn nghệ tại hội thao Văn nghệ - thể thao người cao tuổi tỉnh Đồng Nai năm 2020, do Sở VH-TTDL phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức. Ảnh: My Ny

Trong 25 năm hình thành và phát triển, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã thực hiện tốt 3 nhiệm vụ mà Trung ương Hội NCT Việt Nam đề ra là: chăm sóc NCT, phát huy vai trò NCT và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

* Nơi sinh hoạt của NCT

Đến nay, toàn tỉnh có trên 181 ngàn NCT được kết nạp vào tổ chức Hội, chiếm 91,2% NCT toàn tỉnh. Cùng với đó, tổ chức đại diện cho NCT hiện không chỉ có Ban đại diện Hội NCT tỉnh cùng 11 ban đại diện hội NCT huyện, thành phố mà đã có đầy đủ Hội NCT ở 170 đơn vị hành chính cấp xã. Đặc biệt, thực hiện chủ trương lấy chi, tổ hội làm địa bàn hoạt động, đã có hơn 1 ngàn chi hội và gần 6 ngàn tổ hội được xây dựng và duy trì hoạt động đều đặn.

Cùng với thực hiện những nhiệm vụ do Trung ương ban hành, hội, chi, tổ hội NCT còn thực hiện nhiều chương trình hành động, giải pháp, hỗ trợ NCT theo nhu cầu thực tế ở địa phương. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 1.268 CLB văn nghệ - thể dục, thể thao dành cho NCT, thu hút, tạo điều kiện cho NCT tham gia sinh hoạt theo khả năng, nhu cầu của từng người.

Sáng 21-10, tại Nhà khách 71, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập Hội NCT Việt Nam và 25 năm thành lập Ban đại diện Hội NCT tỉnh Đồng Nai (1995-2020). Tại chương trình, 25 NCT sẽ được UBND tỉnh trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua Tuổi cao - gương sáng giai đoạn 2015-2020. Ngoài ra, Ban đại diện Hội NCT tỉnh còn khen thưởng cho 150 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Ông Nguyễn Văn Chư, Trưởng ban đại diện Hội NCT H.Thống Nhất cho hay, qua nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của hội viên, 10 Hội NCT cấp xã, thị trấn cùng 67 chi hội NCT ấp, khu phố đã xây dựng gần 70 CLB văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Những CLB này do NCT xây dựng, điều hành và tổ chức hoạt động đúng với nguyện vọng của hội viên. Nhờ đáp ứng được nhu cầu của hội viên mà kinh phí tổ chức sinh hoạt, tổ chức thi đấu giao lưu đều do hội viên tự nguyện đóng góp. Những CLB này đã đóng vai trò quan trọng trong thu hút 10,7 ngàn hội viên trong tổng số 12 ngàn NCT trên địa bàn huyện tham gia vào tổ chức Hội.

Để khuyến khích NCT tích cực tham gia sinh hoạt, tập luyện, nhiều hội thi, hội diễn dành cho NCT đã được tổ chức thường xuyên. Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh, thời gian qua, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với ngành Văn hóa tổ chức nhiều hoạt động thường niên dành cho NTC, trong đó có thể kể đến như: hội thao văn nghệ - thể thao NCT, đêm thơ Nguyên Tiêu nhân dịp Tết cổ truyền, ngày truyền thống NCT. Cùng với đó, ban đại diện Hội NCT các huyện, thành phố cũng thực hiện nhiều chương trình riêng, như: Ban đại diện Hội NCT H.Trảng Bom tổ chức hội thi Tiếng hát mãi xanh hằng năm dành cho hội viên; Ban đại diện Hội NCT H.Thống Nhất tổ chức sinh hoạt, phát hành ấn phẩm của CLB Thơ NCT huyện…

Bà Nguyễn Thị Thu, hội viên CLB Văn nghệ - thể dục thể thao xã An Viễn thuộc Hội NCT xã An Viễn, H.Trảng Bom cho biết: “Những hội thi, hội diễn tiếp thêm động lực để những NCT như tôi tham gia luyện tập, giao lưu văn nghệ thường xuyên hơn. Đó cũng là cách tìm niềm vui của NCT”.

Đặc biệt, thông qua thực hiện mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau, toàn tỉnh đã xây dựng được 91 CLB với 5,3 ngàn thành viên tham gia hoạt động. Những CLB này tạo ra nhiều tín hiệu tích cực trong việc huy động hỗ trợ NCT khó khăn trong cuộc sống thông qua các hoạt động tập huấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho hội viên, đẩy mạnh vận động xây dựng các nguồn lực của hội viên nhằm giúp vốn kinh doanh, sản xuất cho chính hội viên cao tuổi của CLB.

Cùng với đó, mỗi năm Hội NCT các cấp còn tự túc kinh phí để tổ chức cho NCT và cán bộ, hội viên tích cực tham gia công tác hội được tham quan du lịch, về nguồn nhằm động viên tinh thần NCT trong hoạt động hội. Qua thống kê, những năm qua đã có gần 110 ngàn lượt NCT được tổ chức đi tham quan.

* Góp sức cùng cộng đồng

Thông qua tổ chức hội các cấp, NCT trên địa bàn tỉnh còn nỗ lực phát huy tinh thần Tuổi cao - gương sáng, tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng quê hương.

Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Thị Kim Liên cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 11,9 ngàn NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể và đảm nhận vai trò bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố...

Đồng Nai hiện có trên 192 ngàn NCT. Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội NCT các cấp đã kết nạp được hơn 5,1 ngàn hội viên mới. Qua đó, nâng tổng số hội viên trong tỉnh lên trên 181 ngàn người. Trong số này, hội viên 60 tuổi trở lên có trên 170 ngàn người và hội viên dưới 60 tuổi là hơn 11 ngàn người.

Ở từng vị trí công tác, mỗi NCT đều phát huy tốt vai trò gương mẫu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong số này có ông Nguyễn Cung (ngụ TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) vừa được nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và là một trong số 23 cá nhân được UBND tỉnh tuyên dương tấm gương tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016-2020). Từ năm 1999 đến nay, ông đã có 7 nhiệm kỳ được Đảng bộ thị trấn, đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ KP.8.

Một đóng góp rất quan trọng khác của NCT trong cuộc sống là giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Nhiều cựu chiến binh, thương - bệnh binh, cựu tù cách mạng, cựu thanh niên xung phong đã và đang tham gia vào những buổi sinh hoạt truyền thống ở trường học hay đảm nhận vai trò người dẫn chuyện trong các chuyến hành trình tìm về địa chỉ đỏ.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, điều này đã góp phần truyền lửa yêu nước cho thế hệ trẻ. Thông qua những hoạt động này, những câu chuyện về lòng yêu nước, truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc luôn thu hút và tạo ấn tượng khó phai đối với người nghe, nhất là học sinh, sinh viên.

Thông qua phong trào thi đua làm kinh tế, toàn tỉnh  hiện có 72 ngàn NCT tham gia lao động, kinh doanh, sản xuất. Trong số này có trên 21 ngàn NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, làm kinh tế giỏi. Ông Đoàn Ngọc Chạnh (ngụ xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất) cho hay, tuy đã ngoài 70 tuổi song ông vẫn nỗ lực trong lao động để tự chủ kinh tế bản thân. Vườn cây ăn trái của ông còn tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Ông Chạnh còn giúp đỡ 17 hoàn cảnh khó khăn về vốn, cây, con giống để tạo việc làm, ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, NCT luôn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường. NCT và gia đình đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng, hiến gần 1 triệu m2 đất, đóng góp hàng trăm ngàn ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương. Đặc biệt, NCT đã tham gia trồng gần 1 triệu cây ăn quả, cây tạo bóng mát góp phần tạo môi trường xanh đẹp ở nơi công cộng và khu dân cư.

Gần 10 ngàn người cao tuổi được mổ mắt miễn phí

Theo ông Nguyễn Công Ngôn, Phó trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, thông qua chương trình Mắt sáng cho NCT, những năm qua đã có hàng trăm đợt khám sàng lọc được tổ chức để khám, tư vấn điều trị về mắt cho gần 100 ngàn NCT. Qua đó, có gần 10 ngàn NCT nghèo được mổ mắt miễn phí với tổng số tiền gần 60 tỷ đồng.

Hằng năm, Ban đại diện Hội NCT tỉnh còn thường xuyên phối hợp với ngành Y tế, các bệnh viện tổ chức tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí cho gần 150 ngàn NCT.

Văn Truyên

Tin xem nhiều